Nguyên phó thủ tướng Đức Philipp Rosler khuyên startup Việt Nam nên giữ gìn "bản sắc"

23/04/2019 19:41
Ông Rosler nói: "Bản sắc riêng vẫn quan trọng hơn hình mẫu nằm phía bên kia Thái Bình Dương".

Khởi nghiệp không thể "sao chép"

Trong vòng 3 năm trở lại đây, cụm từ "startup" hay "khởi nghiệp" đã trở nên quá quen thuộc, đặc biệt là với thế hệ trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, theo cựu Phó Thủ tướng Đức, nếu gọi đó là một "trào lưu" thì không nên. Bởi lẽ trào lưu không phải là thứ sẽ tồn tại lâu dài. Khởi nghiệp xong thì cần phải sống được chứ không thể theo kiểu "thời vụ".

Một trong số những sai lầm lớn nhất của các bạn trẻ muốn startup là "sao chép" mô hình của người khác, đặc biệt là các mô hình từ nước ngoài. Học hỏi là rất tốt, nhưng sao chép ý tưởng khi chưa tìm hiểu rõ về đặc thù thị trường trong nước, nhu cầu của khách hàng trong nước sẽ dẫn đến thất bại tất yếu. Vì mỗi quốc gia có một nền kinh tế, chính trị đặc thù cũng như những nét văn hóa riêng. Một mô hình thành công ở khu vực này không có nghĩa là nó sẽ thành công ở khu vực khác, nếu không muốn nói là có thể thất bại thảm hại.

Đã có rất nhiều tập đoàn lớn với dòng vốn hàng trăm triệu USD vào Việt Nam và kết quả kinh doanh không được như kỳ vọng phải thoái vốn hoặc rút lui, thì các startup lại càng dễ "chết yểu" hơn nữa nếu không thận trọng với thị trường.

Nguyên phó thủ tướng Đức Philipp Rosler khuyên startup Việt Nam nên giữ gìn bản sắc - Ảnh 1.

Thống kê sơ lược trên thế giới, nguyên nhân dẫn tới thất bại của một doanh nghiệp khởi nghiệp thường do sản phẩm khởi nghiệp không đáp ứng được nhu cầu thị trường (khoảng 42%), không có kế hoạch tài chính phù hợp, dẫn tới thiếu tài chính để phát triển doanh nghiệp (29%), không có đội ngũ phù hợp cho sự phát triển (23%), không có mô hình kinh doanh phù hợp (17%)…

Xây dựng bản sắc riêng

Theo chuyên gia khởi nghiệp Hoàng Minh Trí, Giám đốc AiPac (Hoa Kỳ), công ty khởi nghiệp không phải là phiên bản nhỏ của các công ty lớn. Công ty khởi nghiệp không phải thực hiện theo đúng một kế hoạch tổng thể và một mô hình kinh doanh đã có sẵn của một công ty, mà phải xây dựng một mô hình kinh doanh phù hợp.

Việt Nam là một quốc gia có nền tảng xuất phát từ nông nghiệp, không có lý do gì lại không có các startup về nông nghiệp thông minh, nông nghiệp công nghệ cao. Tuy nhiên, công nghệ cao có thể phù hợp với chỗ này nhưng chỗ khác không phù hợp. Lấy ví dụ về sự thành công của nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở Đà Lạt nhưng đưa vào áp dụng tại Nghệ An đều thất bại. Nguyên nhân đó là điều kiện địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau. 

Đối với đặc thù nông nghiệp Việt Nam, việc lựa chọn áp dụng phát triển cây gì, con gì cũng cần sự tính toán thông minh. Lựa chọn bản sắc vùng miền là lời khuyên của chuyên gia cho các startup trẻ, tạo ra thị trường riêng.

Nguyên phó thủ tướng Đức Philipp Rosler khuyên startup Việt Nam nên giữ gìn bản sắc - Ảnh 2.

Mở rộng ra, không chỉ riêng nông nghiệp mà mọi lĩnh vực trước khi khởi nghiệp đều phải có sự tìm hiểu thấu đáo. Ông Phillipp Rosler có lời khuyên: "Các bạn nên nghĩ đến việc tự khởi nghiệp và hãy đủ can đảm để biến điều đó thành hiện thực. Hãy tự tin vì các bạn cũng đang ở cùng “cấp độ chơi” với những người ở Thung lũng Silicon và những nơi khác vì các bạn cũng thông minh như họ.

Lời khuyên của tôi là các bạn hãy giữ bản sắc của mình và vận dụng những mô hình kinh doanh khác nhau sao cho phù hợp với thị trường tại Việt Nam, khu vực Mekong hay cả ASEAN. Bởi vì nếu chúng ta quá giống họ, chúng ta sẽ thất bại. Nếu giữ được nét đặc trưng bằng văn hóa Việt Nam và châu Á, các bạn sẽ có cơ hội lớn hơn".

Trả lời câu hỏi "Liệu Silicon City ở Thành phố Hồ Chí Minh đơn thuần là một cái tên ở Việt Nam hay đây là một giấc mơ hoàn toàn đủ khả năng trở thành hiện thực?", ông Rosler cho biết: "Nếu chỉ là những bản sao của những gì xảy ra bên trong Thung lũng Silicon thì không đủ tốt. Các bạn phải mang đến văn hóa của riêng mình. Bạn phải có khả năng “phiên dịch” những mô hình bạn thấy ở Thung lũng Silicon sang môi trường kinh doanh thực tế ở Viêt Nam. Chỉ như vậy các bạn mới thành công".

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
4 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
5 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
6 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
6 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.214.236 VNĐ / tấn

192.90 JPY / kg

-0.15 %

- -0.30

Đường

SUGAR

11.975.387 VNĐ / tấn

22.06 UScents / lb

4.25 %

+ 0.90

Cacao

COCOA

190.733.633 VNĐ / tấn

7,746.00 USD / mt

-0.87 %

- -68.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

142.374.648 VNĐ / tấn

262.27 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

9.205.918 VNĐ / tấn

1,017.50 UScents / bu

0.42 %

+ 4.30

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.758.970 VNĐ / tấn

322.70 USD / ust

0.34 %

+ 1.10

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.240.780 VNĐ / tấn

40.97 UScents / lb

0.17 %

+ 0.07

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
8 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
12 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
12 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất