Nhà kinh tế học Harvard tiết lộ lý do tại sao chính phủ không mạnh tay với tiền số

06/03/2018 19:03
Giáo sư, nhà kinh tế học Kenneth Rogoff còn nhận định 10 năm tới bitcoin sẽ có giá chỉ 100 USD.

10 năm tới, khả năng bitcoin rơi xuống còn 100 USD cao hơn khả năng bitcoin tăng lên 100.000 USD, giáo sư, nhà kinh tế học Kenneth Rogoff thuộc trường ĐH Harvard cho biết.

"Tôi cho rằng bitcoin sẽ có giá trị chẳng đáng là bao so với hiện tại vào khoảng 10 năm tới...Tôi dự đoán bitcoin nhiều khả năng sẽ có giá 100 USD hơn là 100.000 USD", ông Rogoff nói.

"Về cơ bản, nếu loại đi khả năng rửa tiền và trốn thuế, nhu cầu sử dụng thực của bitcoin như một phương tiện giao dịch là rất nhỏ", cựu kinh tế trưởng của quỹ IMF giải thích.

Trong khi bitcoin thường được gán với những giao dịch phi pháp, Shone Anstey - đồng sáng lập kiêm chủ tịch của Blockchain Intelligence Group đính chính rằng số lượng giao dịch phi pháp bằng bitcoin đã giảm 20% trong năm 2016 và đặc biệt giảm nhiều hơn trong năm 2017.

Trên thế giới, Nhật Bản là quốc gia duy nhất hợp pháp hóa bitcoin như một đồng tiền số vào năm ngoái và quốc gia này cũng chính thức công nhận các sàn giao dịch tiền số tại đây.

Tuy nhiên, sự can thiệp của giới chức vẫn chưa thể ngăn cản những vụ đánh cắp tiền số xảy ra. Tháng 1, khoảng 530 triệu USD giá trị token đã bị đánh cắp trên Coincheck - sàn giao dịch uy tín nhất của Nhật Bản. Tại Hàn Quốc, chính phủ đã ban hành đạo luật cấm các tài khoản ảo giao dịch tiền số.

Sau một tuần lình xình quanh ngưỡng 11.000 USD, rạng sáng ngày hôm nay theo giờ Việt Nam, bitcoin đã có sự bứt phá lên mức 11.700 USD, vượt qua ngưỡng giá trung bình 50 ngày quan trọng, cho thấy một khả năng tăng giá trong tương lai gần trước khi giảm nhẹ trở lại.

Đồng tiền số này giảm khoảng 16% kể từ đầu năm 2018 đến nay. Đỉnh cao nhất lịch sử của bitcoin là gần 20.000 USD vào giữa tháng 12/2017.

Một lý do ngăn cản giới chức mạnh tay với tiền số đó là công nghệ đằng sau đồng tiền số, ông Rogoff nhận định.

"Họ muốn công nghệ này phát triển", ông Rogoff nói và lấy dẫn chứng các doanh nghiệp tư nhân có lịch sử "phát minh ra mọi thứ" trong lịch sử tiền tệ từ tiền xu đến tiền giấy.

Bitcoin chỉ là một ứng dụng của công nghệ blockchain - thuật ngữ dùng để chỉ công nghệ sổ cái phân quyền cho phép các giao dịch được ghi chép lại và duy trì.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà kinh tế Rogoff dự báo bitcoin giảm giá. Trước khi bitcoin rơi vào đà bán tháo mạnh mẽ vào cuối tháng 12 năm ngoái, ông từng trả lời CNBC rằng giá đồng tiền này sẽ sụp đổ vì những lo ngại của chính phủ.

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
42 phút trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
11 phút trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
2 phút trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
1 phút trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?
Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
28 phút trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế
2 giờ trước
Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Sau 90 phút mở bán iPhone 16, một hệ thống bán lẻ ghi nhận 42.960 lượt đặt hàng
20 giờ trước
Bộ bốn mẫu iPhone 16 chính thức nhận đặt cọc ở cửa hàng Apple trực tuyến cũng như các đại lý ủy quyền, dòng iPhone 16 Pro Max Titan Sa Mạc được đặt hết sau ít phút.
[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
21 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
23 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.