Nhà sản xuất "Gạo nếp gạo tẻ" kiện FPT Telecom đòi hơn 9 tỉ đồng

14/12/2018 08:30
Công ty Cổ phần DID TV – đơn vị sản xuất và chủ sở hữu phim "Gạo nếp gạo tẻ" công bố khởi kiện Công ty Cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom) vì vi phạm bản quyền, đòi số tiền bồi thường hơn 9 tỉ đồng.

Sáng 13-12, nhà sản xuất "Gạo nếp gạo tẻ" cho biết kiện đơn đã được gửi lên TAND quận 3 (TP HCM) và đã được thụ lý vào ngày 6-12.

Ông Bảo Thái, đại diện Lãnh đạo DID TV, thông tin vào tháng 8, công ty phát hiện FPT Telecom sao chép, lưu trữ và khai thác toàn bộ 76 tập của "Gạo nếp gạo tẻ" với hình thức xem phim theo yêu cầu (VOD - cho phép khách hàng thuê bao xem theo thời gian tự chọn). FPT Telecom khai thác phim này trên hệ thống dịch vụ truyền hình trả tiền IPTV mà không có bất kỳ thỏa thuận nào với DID TV.

Nhà sản xuất Gạo nếp gạo tẻ kiện FPT Telecom đòi hơn 9 tỉ đồng - Ảnh 1.

Cảnh trong phim "Gạo nếp gạo tẻ"

Ngày 22-10, DID TV gửi công văn đến bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT của FPT, để cảnh báo về hành vi vi phạm, đề nghị FPT Telecom tham gia họp để giải quyết vụ việc. Đến ngày 30-10, FPT Telecom vẫn không có bất kỳ động thái hợp tác tích cực nào và tiếp tục vi phạm.

"Hành vi nói trên của FPT Telecom xâm phạm quyền tác giả của DID TV, vi phạm Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ. Với hành vi vi phạm này, FPT Telecom gây tổn thất lớn cho DID TV: Gây ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số người xem (rating) trên 2 kênh truyền hình HTV2-Vie Channel, Giải Trí TV; giảm doanh thu quảng cáo mà DID TV đang khai thác trên các kênh truyền hình; giảm tỉ lệ người xem và doanh thu từ các nền tảng online của DID TV như Youtube và Facebook; giảm cơ hội khai thác kinh doanh bản quyền bộ phim "Gạo nếp gạo tẻ" - ông Bảo Thái nhận định.

Đến ngày 15-11, FPT Telecom có công văn xác nhận, cam kết không khai thác phim "Gạo nếp gạo tẻ", đề nghị DID TV cấp phép khai thác với mức phí bản quyền 250 triệu đồng. Đại diện DIV TV khẳng định mức này quá thấp so với bản quyền thương mại "Gạo nếp gạo tẻ" đang sở hữu và cũng không cho thấy thiện chí đền bù tổn thất hành vi xâm phạm bản quyền đã gây ra.

Nhà sản xuất Gạo nếp gạo tẻ kiện FPT Telecom đòi hơn 9 tỉ đồng - Ảnh 2.

Phim nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả

"Chúng tôi đã có công văn đề nghị FPT Telecom trả phí cho việc tự ý sử dụng/khai thác từ tập 1 đến tập 76 của phim "Gạo nếp gạo tẻ" tính đến ngày 30-10 là 9 tỉ 120 triệu đồng. Do không nhận được bất cứ phản hồi nào của FPT Telecom sau công văn ngày 23-11, chúng tôi đã chính thức nộp đơn khởi kiện" - ông Bảo Thái chia sẻ.

Đại diện này nói thêm đây không phải lần đầu FPT Telecom xâm phạm quyền tác giả của DID TV. Tháng 7-2016, DIV TV cũng trình báo về việc công ty này chiếu các bộ phim thuộc quyền khai thác của DID TV trên website fptplay.net.

"Gạo nếp gạo tẻ" được sản xuất với số tiền đầu tư hơn 400 triệu đồng/tập. Nhà sản xuất cho biết mức giá bản quyền trung bình ở thị trường hiện nay của phim này là 250 triệu đồng/tập được khai thác trong 1 năm trên tất cả các nền tảng truyền hình cho đến mạng. FPT Telecom chỉ khai thác trên mạng nên được phía nhà sản xuất đề xuất mức giá 120 triệu đồng/tập và cũng đề xuất mức bồi thường tương tự trong đơn khởi kiện.

Nhà sản xuất Gạo nếp gạo tẻ kiện FPT Telecom đòi hơn 9 tỉ đồng - Ảnh 3.

Phim đang đi đến giai đoạn kết thúc

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.