Nhà thầu kiến nghị loạt nội dung mời thầu, Học viện Tài chính nói gì?

2 ngày trước
Gói thầu tư vấn có giá trị 1,6 tỷ đồng của Học viện Tài chính "vấp" phải kiến nghị cho rằng không phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu từ nhà thầu.

Nhà thầu lo ngại hồ sơ mời thầu gây hạn chế

Ngày 28/6, Phó Giám đốc Trung tâm thông tin, Học viện Tài chính Ngô Vút Bổng vừa ký công văn trả lời kiến nghị của nhà thầu về Gói thầu số 05 tư vấn quản lý dự án. Nội dung trả lời được thực hiện bởi Công ty TNHH dịch vụ công nghiệp The One – đơn vị tư vấn đấu thầu của gói thầu nêu trên.

"Với mong muốn đảm bảo tính minh bạch, không hạn chế để lựa chọn được nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm với chất lượng cao nhất, đồng thời đáp ứng về tiến độ thực hiện dự án, Học viện Tài chính rất mong được sự hợp tác của Nhà thầu", nội dung công văn nhấn mạnh.

Gói thầu số 05 tư vấn quản lý dự án, thuộc dự án Chuyển đổi số hướng tới mô hình học viện thông minh tại Học viện Tài chính được phê duyệt ngày 11/6/2024, giá trị gói thầu 1,6 tỷ đồng, nguồn vốn thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Tại quyết định phê duyệt, các đơn vị gồm Trung tâm Thông tin Học viện Tài chính, Công ty TNHH Dịch vụ công nghiệp The One, Công ty CP tư vấn công nghệ Newstar được giao trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện.

Tuy nhiên sau khi thông báo mời thầu được đăng tải, nhiều nội dung đã vấp phải kiến nghị của nhà thầu vì cho rằng không phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu. Theo đó, văn bản kiến nghị ngày 28/6 của nhà thầu Công ty CP Công nghệ Sazion cho rằng có một số nội dung trong hồ sơ mời thầu chưa phù hợp.

Trước đó, nhà thầu cũng đã có 2 lần kiến nghị với nội dung tương tự. Cụ thể, việc sửa đổi hồ sơ mời thầu lần 1 ngày 13/6, Bên mời thầu không thực hiện đăng tải quyết định sửa đổi mà dùng lại Quyết định số 702/QĐ-HVTC ngày 11/6, không đăng tải nội dung sửa đổi hồ sơ mời thầu lên hệ thống, lý do sửa đổi và ý kiến của các bên có thẩm quyền về việc sửa đổi hồ sơ mời thầu.

"Việc đăng tải, sửa đổi hồ sơ mời thầu nêu trên không đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, gây khó khăn cho nhà thầu trong việc tiếp cận thông tin và tham gia dự thầu, gây ảnh hưởng đến kết quả tham dự thầu của các nhà thầu. Đề nghị Bên mời thầu xem xét việc chấp hành quy định của Luật Đấu thầu", nhà thầu kiến nghị qua mạng đấu thầu quốc gia.

Về tiêu chí đánh giá, kiến nghị cho rằng cần xem xét, điều chỉnh nội dung yêu cầu nhà thầu đã thực hiện gói thầu có tính chất tương tự trong 3 năm gần đây, giá trị hợp đồng lớn hơn hoặc bằng 1,1 tỷ đồng. Cùng đó là quy định số lượng hợp đồng tương tự. Theo quan điểm của nhà thầu, nội dung này trái với quy định của Luật đấu thầu. 

"Các yêu cầu không đúng quy định dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu, nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra cạnh tranh không bình đẳng", nội dung kiến nghị nhận định.

Ngoài ra, nhà thầu kiến nghị thêm một số nội dung trong hồ sơ mời thầu như quy định về thành viên liên danh, yêu cầu điểm tối thiểu với tiêu chuẩn về năng lực và kinh nghiệm, yêu cầu về trình độ chuyên môn. Cho rằng những nội dung này là chưa phù hợp, nhà thầu mong muốn Bên mời thầu xem xét, điều chỉnh và làm rõ.

Học viện Tài chính nói gì?

Liên quan đến những kiến nghị, đơn vị tư vấn đấu thầu gói thầu số 05, Công ty TNHH dịch vụ công nghiệp The One đã có văn bản trả lời.

Về việc sửa đổi hồ sơ mời thầu lần 1, văn bản trả lời cho biết ngày 13/6, Bên mời thầu thực hiện sửa đổi hồ sơ mời thầu theo đúng nội dung hồ sơ mời thầu đã phê duyệt, việc sửa đổi do lỗi nhập liệu và bên mời thầu đã cập nhật lại. Đồng thời khẳng định việc sửa đổi hồ sơ mời thầu do lỗi đánh máy đã đảm bảo đủ thời gian theo quy định.

Đối với kiến nghị về tiêu chí đánh giá, nội dung quy định giá trị hợp đồng tương tự lớn hơn hoặc bằng 1,1 tỷ đồng được thực hiện theo mẫu số 06A, ban hành kèm theo thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT ngày 26/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tại mẫu hồ sơ mời thầu dịch vụ tư vấn qua mạng, tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ mời thầu về kinh nghiệm và năng lực của nhà thầu có mục yêu cầu "Đã thực hiện gói thầu có tính chất tương tự trong … năm gần đây", gói thầu tương tự là gói thầu có quy mô và hạng mục tư vấn tương tự như gói thầu của dự án.

Với kiến nghị nội dung về yêu cầu năng lực từng thành viên liên danh bị cho là trái quy định, Bên mời thầu cho biết việc này thực hiện theo căn cứ Khoản 2.1, Mục 2 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, Chương III Mẫu số 06A Ban hành theo thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT. Trong đó nêu rõ "Việc đánh giá hợp đồng tương tự của nhà thầu liên danh căn cứ vào khối lượng công việc của từng thành viên trong liên danh đảm nhận".

"Như vậy nội dung của hồ sơ mời thầu là đúng theo quy định pháp luật", phản hồi của Công ty TNHH dịch vụ công nghiệp The One khẳng định.

Bên cạnh đó, nội dung trả lời kiến nghị cho rằng căn cứ tính chất gói thầu quản lý dự án nhóm B, thời gian triển khai gấp và bao gồm nhiều hạng mục phức tạp về công nghệ thông tin, vì vậy yêu cầu về quy định điểm tối thiểu với tiêu chuẩn về kinh nghiệm và năng lực của nhà thầu là phù hợp để lựa chọn được đơn vị.

Ngoài ra, văn bản khẳng định các nội dung kiến nghị của nhà thầu đều liên quan đến nội dung làm rõ hồ sơ mời thầu, tuy nhiên nhà thầu chưa thực hiện các bước làm rõ theo quy định. Dù vậy, để việc tổ chức lựa chọn nhà thầu đảm bảo khách quan, minh bạch và công bằng, Bên mời thầu vẫn tiến hành trả lời kiến nghị.

Tin mới

"Tôi chưa bao giờ chứng kiến chuyện này": Một món đồ bán gấp 2 lần vì điều chưa từng có trong lịch sử
9 giờ trước
"Trong 45 năm làm việc trong ngành máy lạnh, tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì như thế này", giám đốc một công ty cho biết.
Phía sau sức hút vĩnh cửu của vàng
8 giờ trước
Trải qua vô số thăng trầm và biến thiên của lịch sử, vàng vẫn có những lợi thế như là một công cụ phòng ngừa lạm phát đáng tin cậy, hiếm và hữu hạn cũng như có mối tương quan tương đối thấp với các tài sản khác.
Nên bật điều hòa ít nhất bao lâu rồi mới tắt đi? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai
7 giờ trước
Dùng điều hòa đã lâu song không phải ai cũng biết con số về thời gian lý tưởng để bật điều hòa sao cho vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm.
Gần một nửa thế giới “đặt gạch” mua mặt hàng quan trọng này của Việt Nam: Thu hơn 13 tỷ USD từ đầu năm, nước ta là 1 trong 3 “ông hoàng” toàn cầu
7 giờ trước
Từ Mỹ, Á cho đến Âu, mặt hàng này của Việt Nam đang "len lỏi" khắp thế giới.
Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng
6 giờ trước
Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa công bố chương trình ưu đãi giảm 50% - 100% cho một số dòng xe lắp ráp trong nước.

Tin cùng chuyên mục

Bệnh viện mắt Thanh Hóa vấp kiến nghị nhà thầu
4 giờ trước
Theo kiến nghị, việc bên mời thầu yêu cầu nhà thầu có tài liệu chứng minh về năng lực, kinh nghiệm là chưa phù hợp với gói thầu.
VIB bất ngờ thông báo giảm lãi suất tiết kiệm ngày đầu tháng 7
6 giờ trước
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam (HoSE: VIB) là ngân hàng đầu tiên điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm trong ngày đầu tiên của tháng 7.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an
6 giờ trước
Chiều ngày 1/7/2024, , tại trụ sở Bộ Công an đã diễn ra lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an.
"Loay hoay" xác thực sinh trắc học, khách hàng gặp khó vì tóc "đổi màu"
11 giờ trước
Ghi nhận của PV Dân Việt, sáng nay (1/7), nhiều chủ tài khoản đem theo căn cước công dân gắn chip đến các phòng giao dịch, hoặc các chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt. Cá biệt, có khách hàng gặp khó vì tóc "đổi màu".