Theo báo cáo mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2021, tổng doanh thu ngành công nghiệp game Việt Nam ước đạt 14.500 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2020. Tuy nhiên, doanh thu thực tế có liên quan tới ngành này của người Việt lớn hơn rất nhiều.
Quy mô thị trường game toàn cầu năm 2020 là 110 tỷ USD, tăng trưởng 15,8%/năm. Vậy quy mô cao nhất của thị trường mobile game Việt Nam là bao nhiêu? Câu trả lời: đó chính là thị trường toàn cầu, bởi mobile game không có biên giới. Một game được phát hành tại Việt Nam có thể có hàng chục triệu game thủ trên toàn thế giới tải về chơi, tiền quảng cáo cũng từ khắp nơi trên thế giới, người phát hành game sẽ được chia % theo số tiền quảng cáo trên game.
"Việt Nam được xếp hạng 7 trong các quốc gia phát hành mobile game trên toàn cầu. Nếu phát huy hết tiềm năng, chúng ta có thể đưa thị phần xây dựng mobile game Việt Nam từ 1,2% hiện nay lên 3-4% thị phần toàn cầu. Điều này có nghĩa là ngành công nghiệp phát hành mobile game của Việt Nam có thể có quy mô 3,5 - 4,5 tỷ USD/năm", ông Đỗ Cao Bảo, đồng sáng lập, ủy viên HĐQT Tập đoàn FPT phân tích tại một hội thảo.
Tại Việt Nam, những công ty công nghệ lớn như FPT làm gì trước tiềm năng này của ngành công nghiệp phát hành game?
Chia sẻ tại Đại hội cổ đông tập đoàn FPT năm 2022, chủ tịch Trương Gia Bình cho biết về bức tranh lớn của Việt Nam rất hấp dẫn. Theo ông Bình, kể từ ngày ra đời của Flappy Bird, Việt Nam đã vươn lên vị trí số 1 về NFT trên thế giới. Việt Nam cũng đứng hàng đầu thế giới về tải các trò chơi.
"Có thể đây là cơ hội lớn nhất cho Việt Nam trong tương lai. Game Industry lớn hơn gấp chục lần phần mềm. FPT bắt đầu có những hành động dẫn dắt chứ không hẳn là tự làm. Chúng tôi đem công nghệ game từ Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản về và đào tạo cực kỳ rộng. Ngành game dễ hơn ngành phần mềm. Người Mỹ, người Canada cũng chơi game.
Xuất khẩu phần mềm chúng ta phát động cả nước làm 20 năm được thành tựu như thế này. Còn game âm thầm mà đã thành như vậy thì có thể đây là một cơ hội lớn nhất cho Việt Nam trong thời gian tương lai. Năng suất lao động của ngành game có thể hơn hàng chục lần lớn hơn của ngành phần mềm. Ngành game kinh khủng đến như vậy và những thành công của chúng ta 99% đến từ Mỹ, Canada, Brazil. Người Việt Nam chơi cỡ 1% thôi. Đấy là cơ hội tuyệt vời", ông Trương Gia Bình cho biết.
Nói về chiến lược của FPT, ông Bình cho rằng tập đoàn này bắt đầu có những hành động mang tính chất dẫn dắt thay vì tự làm. Ví dụ hiện tại đại học FPT đem về những công nghệ đào tạo lập trình game giống như cách từng làm với xuất khẩu phần mềm trước đây. Theo đó tập đoàn này đem về công nghệ đào tạo game từ Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản về Việt Nam. FPT cũng đang hướng đến việc ở địa phương nào có đào tạo của FPT thì đều có trung tâm đào tạo công nghệ game.
Ngoài ra chủ tịch FPT cho rằng ngành game dễ hơn ngành phần mềm ở điểm là nếu làm phần mềm mà công ty không lớn thì không được giao việc. Trong khi với ngành game sẽ không cần ai giao việc, người Mỹ, người Canada vẫn chơi game của mình. Ngành game cũng không cần phải đặt công ty ở trung tâm sân bay quốc tế hay công ty to.
"Đấy là cơ hội cực kỳ lớn, FPT chưa đưa vào chiến lược năm nay nhưng hành động đã bắt đầu hành động thực để năm sau mới chính thức công bố", chủ tịch Trương Gia Bình chốt lại.