Nhận định thị trường ngày 29/3: Giằng co điều chỉnh

28/03/2018 23:11
(NDH) Dưới đây là nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch ngày 29/3/2018.

Rủi ro điều chỉnh cao

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Thị trường có phiên giằng co đi ngang trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch ngày 28/03. Các mã trụ cột vốn hóa lớn của thị trường như VIC, MSN, VJC… vẫn có giao dịch khá tích cực trong khi một số trụ của ngàng ngân hàng như VCB, CTG, MBB thì giao dịch yếu hơn. Dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm bluechips và có rất ít sự lan tỏa sang nhóm midcap và penny. Trong rổ Vn30, số mã giảm điểm chiếm ưu thế với 16 mã (so với 11 mã giảm điểm). Khối lượng giao dịch có sự sụt giảm nhẹ với 240 triệu cổ phiếu trên cả hai sàn. Nhà đầu tư nước ngoài có phiên mua ròng 122 tỷ đồng trên sàn HSX.

Áp lực bán đối với nhóm cổ phiếu trụ cột vẫn tương đối lớn trong khi các nhóm cổ phiếu khác như ngân hàng hay midcap và penny chưa thu hút được sự quan tâm trở lại của nhà đầu tư. Rủi ro điều chỉnh của VN-Index hiện vẫn được đánh giá ở mức cao.

Giằng co đi ngang

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

Thị trường tiếp tục giằng co mạnh mẽ quanh mốc 1.170 điểm trong phiên 28/03 với thanh khoản có phần sụt giảm. Tuy nhiên, VN-Index vẫn duy trì được sắc xanh phiên thứ ba liên tiếp. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0,51 điểm (+0,04%) lên 1.172,24 điểm;

VN-Index tiếp tục giằng co và phân hóa mạnh trong phiên 28/03 khi lực cung và lực cầu đang khá cân bằng. Thanh khoản sụt giảm nhẹ cho thấy nhà đầu tư đang có xu hướng thận trọng trong giao dịch hơn, trong bối cảnh mà xu hướng thị trường còn chưa rõ ràng thì việc đứng ngoài quan sát là một lựa chọn hợp lý. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VNIndex vẫn duy trì Tích cực với vùng hỗ trợ trong khoảng 1.160-1.170 điểm; trong khi đó, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của HNX-Index hạ một bậc xuống Trung tính với vùng kháng cự trong khoảng 133- 133,5 điểm. Hai vùng giá này có thể sẽ được kiểm định trong phiên tới.

Dự báo, trong phiên giao dịch 29/3, VN-Index có thể tiếp tục giằng co và đi ngang với biên độ trong khoảng 1.160-1.180 điểm đến khi đạt đủ sự đồng thuận để bứt phá khỏi vùng này. Nhà đầu tư ngắn hạn duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và có thể tận dụng những phiên điều chỉnh để tích lũy thêm những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng tích cực trong năm 2018.

Sụt giảm bất ngờ có thể xảy ra

(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)

Thị trường tiếp tục phân hóa mạnh mẽ, VN-Index giao dịch trong biên độ rộng nhưng vẫn giữ được sắc xanh nhẹ khi đóng cửa nhờ sự nâng đỡ của VIC, BID, MSN, VJC trong ngày 28/03.

Kết thúc phiên, VN-Index tăng 0,51 điểm (+0,04%) lên 1.172,24 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm (120 mã tăng/160 mã giảm).

Những tín hiệu từ thị trường vẫn chưa đủ an toàn cho các vị thế giao dịch theo chiều mua. Độ rộng thị trường vẫn nghiêng về số mã giảm giá trong khi các BlueChips thuộc nhóm ngân hàng và dầu khí đang bị bán mạnh là nguyên nhân khiến FPTS lo ngại khả năng sụt giảm bất ngờ có thể xảy ra.

Do đó, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị cân nhắc chốt lời một phần danh mục, ưu tiên giảm lượng cổ phiếu có yếu tố đầu cơ cao và chỉ nên nắm giữ với các cổ phiếuđang giữ xu hướng tăng trung – dài hạn cho kỳ vọng báo cáo KQKD quý I sắp tới.

Thận trọng dò đỉnh

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS)

Thị trường giao dịch khá cân bằng trong phiên 28/03 ở cả mặt bằng cổ phiếu và chỉ số. Các chỉ số chính tiếp tục dao động quanh mức tham chiếu ở các ngưỡng quan trọng như 1.170 ở VN-Index và 1.150 điểm ở VN30-Index. Sắc đỏ phủ trên diện rộng ở mặt bằng cổ phiếu khiến độ rộng thị trường vẫn trong trạng thái tiêu cực ngay từ đầu phiên nhưng cải thiện đáng kể cho đến cuối phiên ở số mã tăng khi đạt 120 mã tăng/160 mã giảm ở VN-Index, 13 mã tăng/16 mã giảm ở rổ VN30-Index.

HNX 28/03 tiếp tục ghi nhận sự điều chỉnh ở mặt bằng cổ phiếu và cả chỉ số chung khi giao dịch phần lớn thời gian trong sắc đỏ.

Thận trọng quan sát thị trường thế giới và giữ danh mục ở mức cân bằng với ưu tiên cho việc cơ cấu danh mục và thiết lập các trạng thái trung dài hạn hơn là lướt sóng ngắn hạn. Nhà đầu tư ở thị trường phái sinh có thể xem xét theo đuổi chiến lược trading trong biên độ 1.140 – 1.160 điểm đối với các giao dịch ngắn hạn trong khi ưu tiên lệnh Long cho khả năng bứt phá khỏi vùng 1.160 ở chỉ số cơ sở.

Chưa có xu hướng rõ nét

(CTCK Rồng Việt - VDS)

Dù vắng bóng trợ lực từ nhóm ngân hàng, VN-Index vẫn xoay sở đóng cửa thành công trong sắc xanh với mức tăng nhẹ 0,04%. Trên thực tế, mức tăng này không phản ảnh mặt bằng chung khi chỉ có VIC cùng một số mã vốn hóa lớn chịu trách nhiệm nâng đỡ chỉ số, trong khi phần lớn các mã còn lại không được hưởng niềm vui này.

Trên sàn HSX, chỉ có 120 mã tăng trong khi có đến 160 mã giảm. Sự phân hóa cũng xảy ra đối với các mã vốn hóa lớn khi chỉ 13 mã trong rổ VN30 còn giữ được sắc xanh đến cuối phiên. Giao dịch thỏa thuận 28/03 gây chú ý khi chiếm đến 29% tổng giá trị giao dịch.

Khuyến nghị: VN-Index tiếp tục tăng nhẹ nhờ một số cổ phiếu trụ cột trong khi HNX-Index tiếp tục điều chỉnh. Thanh khoản giảm mạnh trên cả hai sàn cho thấy tâm lý e ngại của nhà đầu tư khi VN-Index liên tiếp thất bại trong việc chinh phục đỉnh lịch sử. Nhà đầu tư tạm thời chờ đợi để các chỉ số hình thành xu hướng rõ nét hơn, cũng như hạn chế mua đuổi trong các thời điểm hưng phấn của thị trường.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
4 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
2 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Nữ đại gia đứng sau chuỗi cafe Katinat sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?
13/09/2024 05:42
Theo tìm hiểu của PV, thành công của chuỗi Katinat có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim - vợ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
07/09/2024 08:54
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
05/09/2024 08:40
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.