Nhiều người chờ giá nhà giảm để bắt đáy, chuyên gia khẳng định: “Đừng hy vọng giá nhà tiếp tục xuống, giá nhà chỉ có tăng”

22/12/2022 15:01
Tâm lý của không ít người hiện nay là giữ tiền mặt để chờ giá nhà giảm và bắt đáy. Nhưng theo giới chuyên gia, dù thị trường đang khó khăn, song không đồng nghĩa, giá nhà sẽ siêu giảm sâu. Thế nên, người mua nên sớm đưa ra quyết định trước khi giá nhà lại tiếp tục tăng.

Chị Lê Hương (trú tại Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm Hà Nội) đang rục rịch thăm dò thị trường, khảo sát các dự án bất động sản. Mục tiêu của chị Hương là đợi giá nhà giảm mạnh sẽ vào tiền để gia tăng tài sản tích trữ.

Tự nhận mình không phải là nhà đầu tư, chỉ muốn mua thêm căn hộ hoặc nhà đất để dự phòng cho tương lai, chị Hương nhận định, thị trường khó khăn, giá bất động sản còn tiếp tục xuống. Dự đoán của chị Hương, giữa năm 2023, giá bất động sản hạ mạnh. Đó là cơ hội để chị Hương lựa chọn và mua.

Cùng suy nghĩ như chị Lê Hương, anh Trần Tiến (Hoài Đức, Hà Nội) cũng trong tâm thế bắt đáy. Hiện tại, anh Tiến đang thuê căn chung cư 2 phòng ngủ, diện tích 65m2. Dù mỗi tháng phải trả 7 triệu tiền thuê nhà nhưng anh vẫn đang cố đợi giá nhà ở Hà Nội sẽ giảm thêm.

“Hiện tại tài chính của tôi chỉ khoảng hơn 1 tỷ đồng. Vợ chồng tôi mong giá nhà hạ mạnh để còn tìm được căn ưng ý. Gia đình hai bên giục giã việc mua nhà nhưng chúng tôi đang cố đợi. Số tiền còn lại gửi tiết kiệm để chờ thị trường xuống”, anh Tiến chia sẻ.

Nhiều người chờ giá nhà giảm để bắt đáy, chuyên gia khẳng định: “Đừng hy vọng giá nhà tiếp tục xuống, giá nhà chỉ có tăng” - Ảnh 1.

Người mua trong tâm lý chờ bất động sản giảm sâu.

Tâm lý cầm tiền mặt, chờ thị trường hạ để bắt đáy không phải là trường hợp hiếm gặp. Tuy nhiên, theo các nhà đầu tư kỳ cựu, người theo sát với thị trường hơn 10 năm lại cho rằng: Trường hợp người mua có nhu cầu ở thực nên mạnh dạn tìm và lựa chọn sản phẩm phù hợp để xuống tiền. Bởi thực tế, giá nhà sẽ rất khó giảm.

Lãnh đạo doanh nghiệp chuyên phân phối dự án lớn trên thị trường địa ốc có trụ sở tại Hà Nội cho hay, tâm lý nhiều người hiện tại: Cứ chờ đợi, mong thị trường sập, giá giảm thật sâu để vào tiền. Nhưng dù thị trường khó khăn, giá nhà khó có thể giảm mạnh.

Vị này phân tích, như thời điểm 2011-2013, người ta cũng chờ đợi giá giảm sâu hơn nữa để vào hàng. Nhưng không ai có thể biết đáy của bất động sản đâu. Chính vì vậy, ngay cả lúc thị trường đã định hình đáy, người ta vẫn tiếp tục mong giá giảm sâu hơn nữa để vào hàng. Nhưng đến lúc thị trường đi lên, giá tăng, người mua lại mất cơ hội mua được giá rẻ. Và đó là giai đoạn giá bất động sản liên tục tăng lên.

Cũng theo vị này, sang năm 2023, loại hình nhà đánh vào nhu cầu ở thực rất khó giảm, chỉ đi ngang. Chỉ có đất nền, đất thổ cư, hay bất động sản nghỉ dưỡng mới giảm mạnh.

Trong một diễn đàn mới đây, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị GP Invest phân tích, có sự khác biệt giữa thị trường bất động sản 2022-2023 và cuộc khủng khoảng năm 2012-2013.

Ở cuộc khủng hoảng 2012-2013 là khủng hoảng thừa sản phẩm. Nguồn cung bất động sản nhiều. Khi đó, rất nhiều dự án ra đời, người người nhà nhà làm bất động sản. Vì hàng dư thừa nên sức mua kém, dẫn tới hiện tượng giảm giá. Thời điểm đó, dự án Nam Đô của ông cũng phải giảm giá từ 24 triệu đồng/m2 xuống còn 22 triệu đồng/m2. Dự án phải hoàn thành tiến độ mới có thể bán được hết.

Nhưng hiện tại, thị trường lại đối mặt với tình trạng thiếu hàng. Thế nên, dù sức mua giảm thì giá vẫn không giảm và neo ở ngưỡng cao.

Ông Hiệp cũng cho rằng, giá nhà sẽ tăng là bởi giá vật liệu xây dựng, giá nhân công đều tăng lên, Luật đất đai sắp tới đưa giá đất sát giá thị trường. Và từ tháng 7/2023, tiền lương cơ bản cũng được nâng lên, nên đơn giá nhân công cũng sẽ tăng lên.

Ông Hiệp nhấn mạnh, suất đầu tư xây nhà thấp tầng hiện là 6 triệu đồng/m2, nhà cao tầng là 13-14 triệu đồng/m2 và đang tiếp tục tăng lên. Thế không thể hy vọng giá nhà xuống được, giá nhà chỉ có tăng lên thôi.

Giới chuyên gia chung nhìn nhận, ngay thời điểm thị trường chững lại, giá nhà đáp ứng nhu cầu thực không có sự biến động lớn. Trong bối cảnh thị trường đang trầm lắng, nguồn cung hạn chế, tâm lý của người mua là găm hàng và chờ đợi thị trường phục hồi sẽ bán.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
13 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
14 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
15 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
15 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
15 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
18 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
19 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.