Nhìn 1 điểm biết ngay đậu phụ sạch hay bị tẩm thạch caoicon

Vào mùa hè, món đậu phụ được nhiều gia đình yêu thích lựa chọn. Tuy nhiên nếu không biết và chọn mua phải đậu có chứa thạch cao thì sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Vào mùa hè, món đậu phụ được nhiều gia đình yêu thích lựa chọn. Tuy nhiên nếu không biết và chọn mua phải đậu có chứa thạch cao thì sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

 

Theo ông Hoàng Văn Công (Cầu Giấy, Hà Nội), người có hơn 10 năm kinh nghiệm làm đậu phụ chia sẻ thì không cần đến thạch cao vẫn có thể làm được đậu phụ. Theo phương pháp truyền thống thì những người làm đậu phụ sẽ dùng giấm hoặc chính nước chua của lần làm đậu phụ trước để làm. Tuy nhiên, vì lợi nhuận nên nhiều người sử dụng thạch cao trong khi làm đậu phụ.

Thạch cao có giá thành rẻ, chỉ khoảng 60.000 đồng cho 40g nên nhiều chủ sản xuất đậu phụ ưa chuộng. Khi dùng thạch cao váng đậu sẽ nổi nhanh hơn, kết tủa nhanh hơn, lượng váng đậu thu được nhiều gấp đôi.

Nếu ăn phải đậu phụ có thạch cao trong thời gian dài có thể dẫn tới suy gan, suy thận, rối loạn tiêu hóa,… thậm chí ung thư do những kim loại như thủy ngân, chì,… trong thạch cao thẩm thấu vào cơ thể.

Nhin 1 diem biet ngay dau phu sach hay bi tam thach cao

Dưới đây là 4 cách phân biệt đậu phụ có và không có thạch cao.

Dựa vào độ cứng và nặng của miếng đậu

Đậu phụ chứa thạch cao thường cứng và nặng tay hơn so với đậu phụ truyền thống. Đậu càng chứa nhiều thạch cao thì càng cứng và nặng. Vì vậy bạn có thể cầm miếng đậu nên để kiểm tra thử.

Một số chị em khi làm tào phớ ăn tại nhà thường băn khoăn không biết mua thạch cao ở tiệm thuốc Bắc về dùng có an toàn hay không. Thực tế thì thạch cao bán ở tiệm thuốc Bắc đa số là loại không tinh khiết được lấy ở các mỏ thạch cao chứa rất nhiều tạp chất trong đó có các nguyên tố phóng xạ, kim loại nặng rất nguy hiểm.

Dựa vào màu sắc

Bìa đậu chứa nhiều thạch cao thường cứng, khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa chuyển sang màu vàng. Miếng đậu phụ càng vàng chứng tỏ càng có nhiều thạch cao.

Trong khi đó, đậu phụ làm theo phương pháp truyền thống có màu trắng ngà, mềm mại. Đậu có mùi thơm và vị béo đặc trưng giống như ăn váng sữa đậu nành.

Nhin 1 diem biet ngay dau phu sach hay bi tam thach cao-Hinh-2

Về mùi vị

Nếu có chứa thạch cao thì đậu thường không thơm, không có mùi đặc trưng của đậu nành. Còn đậu truyền thống thì thơm và có vị béo ngậy. Nếu khi ăn đậu mà bạn thấy có vị hơi chát thì chắc chắn đậu được làm từ thạch cao.

Vì đậu dễ bị nhiễm nấm, khuẩn trong quá trình chế biến và bảo quản nên bạn tuyệt đối không mua miếng đậu phụ có mùi lạ, vị chua. Nếu ăn phải miếng đậu như vậy cần bỏ ngay.

Khi chiên rán

Sau khi rán, đậu phụ sạch và đậu phụ dùng thạch cao có sự khác nhau. Đậu chứa thạch cao sẽ có màu vàng cháy còn đậu phụ sạch sẽ có màu vàng tươi.

Không nên chọn mua đậu phụ có vị béo lạ hoặc mùi quá thơm vì đó có thể là mùi của phụ gia. Ngoài ra bạn không nên mua đậu phụ rán sẵn vì khi đó khó nhận biết được đậu sạch hay không.

(Theo Khỏe và Đẹp)

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
9 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
10 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
11 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
11 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

77.644.225 VNĐ / lượng

2,615.40 USD / toz

1.09 %

+ 28.20

Bạc

SILVER

931.499 VNĐ / lượng

31.38 USD / toz

1.96 %

+ 0.60

Đồng

COPPER

236.701.178 VNĐ / tấn

436.03 UScents / lb

0.31 %

+ 1.33

Bạch kim

PLATINUM

29.518.105 VNĐ / lượng

994.30 USD / toz

-0.01 %

- -0.10

Nickel

NICKEL

405.819.908 VNĐ / tấn

16,481.00 USD / mt

0.91 %

+ 148.00

Chì

LEAD

51.093.763 VNĐ / tấn

2,075.00 USD / mt

0.02 %

+ 0.50

Nhôm

ALUMINUM

61.780.362 VNĐ / tấn

2,509.00 USD / mt

-1.20 %

- -30.50

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Giá rẻ hơn, nhưng iPhone 16 "bản thường" lại sở hữu công nghệ còn xịn hơn cả iPhone 16 Pro Max
15 giờ trước
Hy vọng rằng, nâng cấp này sẽ được Apple mở rộng lên các dòng iPhone Pro trong tương lai.
Một mẫu xe máy điện 'made in Vietnam' vừa ra mắt, có gì đặc biệt mà giá bán hơn 200 triệu đồng?
1 ngày trước
Nuen N1-S là mẫu xe máy điện mới nhất được ra mắt thị trường Việt Nam. Xe hiện có giá hơn 200 triệu đồng.
Nissan Almera giảm giá mạnh tại đại lý trước khi ra mắt bản mới: Giảm sâu nhất 130 triệu, bản 'full' còn 465 triệu đồng, tiệm cận giá i10
2 ngày trước
Theo tư vấn viên của đại lý, số lượng Nissan Almera sản xuất 2023 còn tồn kho chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Kim chi 'made in China' ùn ùn nhập khẩu vào Hàn Quốc, đắt hàng nhờ rẻ hơn 6 lần sản phẩm nội địa
2 ngày trước
Người Hàn Quốc đang chuộng ăn kim chi "made in China" vì rẻ hơn hàng nội địa.