NHK: Lộ diện người sẽ kế nhiệm ông Shinzo Abe làm Thủ tướng Nhật Bản

14/09/2020 10:00
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ngày 14/9 cho vị trí lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền thay thế ông Shinzo Abe, một cuộc khảo sát cho biết.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga là cánh tay phải của ông Shinzo Abe. Trong cuộc bỏ phiếu chuẩn bị diễn ra vào chiều nay, ông Suga được dự báo giành ít nhất 52 trong tổng số 141 phiếu bầu, vốn được phân bổ cho các nhánh đảng khu vực và 70% trong số 394 phiếu bầu được phân bổ cho các nhà lập pháp của đảng.

Điều đó giúp mang lại cho ông Suga hơn 60% trong tổng số 535 phiếu ủng hộ, giúp ông áp đảo hoàn toàn trong cuộc đua vị trí lãnh đạo đảng trước các đối thủ, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida. Việc trở thành lãnh đảo đảng cầm quyền sẽ giúp ông Suga trở thành Thủ tướng Nhật Bản, kế nhiệm ông Shinzo Abe mới từ chức vì lý do sức khỏe.

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ Tự do cầm quyền từ cả 2 viện của Quốc hội sẽ bỏ phiếu lúc 14h chiều theo giờ địa phương tại một khách sạn ở Tokyo. Đảng LDP đã nắm quyền lãnh đạo Nhật Bản gần như liên tục từ năm 1955. Dự kiến, họ sẽ sử dụng thế đa số trong Quốc hội để bầu ông Suga trở thành Thủ tướng Nhật Bản vào ngày 16/9 thay thế ông Abe.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso cũng dự báo Nhật Bản sẽ tiến hành tổng tuyển cử sớm để hợp pháp hóa chính quyền mới. Dù bản thân ông Suga nhiều lần nói rằng công chúng Nhật Bản không muốn bầu cử trong thời điểm dịch bệnh lây lan nhưng sự ủng hộ mạnh từ nội các khiến nhiều khả năng bầu cử sớm sẽ nhanh chóng được tổ chức.

Ông Suga đã cam kết duy trì chính trách tiền tệ đặc trưng đang được biết đến với cái tên "Abenomics", một di sản của nhà lãnh đạo Shinzo Abe. Ông Suga cũng tuyên bố sẽ mạnh tay hơn nếu cần trong các vấn đề về chính sách tiền tệ nhằm bảo vệ việc làm và các doanh nghiệp trong cuộc khủng hoảng Covid-19 hiện nay.

Thực tế, bất cứ dấu hiệu nào cho thấy việc Nhật Bản rời bỏ con đường của "Abenomics" đều có thể khiến đồng yên tăng giá, chứng khoán lao dốc và tác động mạnh tới triển vọng quốc gia của Nhật Bản, vốn đã rất loay hoay trong cơn bão chiến tranh thương mại và dịch bệnh.

Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản ngày 12/9 cho biết ông Shinzo Abe đã dành khoảng 4 tiếng đồng hồ tại Bệnh viện Keio để thực hiện liệu pháp điều trị bệnh viêm đại tràng mãn tính. Đây là lần thứ 3 ông phải vào viện trong vài tuần gần đây và là lần đầu tiên kể từ sau khi tuyên bố từ chức Thủ tướng Nhật Bản.

Việc ông Abe từ chức được xem là một cú sốc cho Nhật Bản và cả thế giới. Tuy nhiên, lý do của nó liên quan mật thiết với công việc của người chèo lái nền kinh tế Nhật Bản. Ông Abe từng có 147 ngày làm việc liên tiếp từ tháng Giêng tới khi phải nhập viện. Cuộc khủng hoảng Covid-19 và các nỗ lực cứ Thế vận hội Tokyo 2020 cùng hàng loạt vấn đề của nền kinh tế đã gây những áp lực khổng lồ lên vị Thủ tướng 65 tuổi.

Sự việc ông Abe từ chức tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về karoshi - văn hóa làm việc tới chết mà Chính phủ của ông Abe đang cố gắng xóa bỏ. Thay đổi văn hóa karoshi từng được xem như con đường tiến tới sự tái sinh của Nhật Bản nhưng việc ông Abe bị nó quật ngã cho thấy một sự thực cay đắng.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
6 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
7 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
7 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.