Nhóm hacker tống tiền khét tiếng từ Nga bỗng dưng mất tích, chưa rõ ai làm điều này

15/07/2021 19:18
Các website của REvil trên dark web và các trang giao dịch với nạn nhân của nhóm hacker này đều đã biến mất không rõ nguyên nhân.

Chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden điện đàm cho Tổng thống Nga Vladimir V.Putin, yêu cầu ông hành động để chấm dứt việc các nhóm hacker dùng mã độc tống tiền (ransomware) tấn công các mục tiêu tại Mỹ, nhóm hacker lớn nhất trong số đó đã biến mất. Không ai biết việc này xảy ra như thế nào, theo Ny Times.

Nhóm hacker REvil, viết tắt của "Ransomware evil" (tạm dịch là con quỷ tấn công tống tiền), được cho là chịu trách nhiệm cho vụ tấn công một trong những nhà sản xuất thịt bò lớn nhất của Mỹ JBS. Nhóm này cũng nhận trách nhiệm cho một vụ hack gây ảnh hưởng đến hàng nghìn doanh nghiệp trên khắp thế giới hôm 4/7.

Nhóm hacker tống tiền khét tiếng từ Nga bỗng dưng mất tích, chưa rõ ai làm điều này - Ảnh 1.

REvil đã biến mất kể từ sáng ngày 13/7.

Trong một động thái được xem là "tối hậu thư" gửi đến Tổng thống Nga, ông Biden nói "chúng tôi mong đợi họ hành động". Sau đó, khi được hỏi liệu Mỹ có tự mình xoá bỏ nhóm hacker này nếu ông Putin không hành động, Tổng thống Mỹ chỉ nói "có".

Nhưng đó chỉ là một trong những lời giải thích khả thi cho những gì được cho là đã xảy ra vào 1h sáng ngày 13/5, khi các trang web của nhóm này trên dark web đột nhiên biến mất. Đã không còn thứ gọi là "blog hạnh phúc" công khai mà nhóm này thường liệt kê các nạn nhân của mình. Các nhóm bảo mật cũng cho biết những trang web riêng mà nạn nhân thương lượng với Revil để trả tiền cho việc mở khoá dữ liệu cũng đã biến mất.

Sự biến mất này khiến nhiều người vui mừng. Họ, bao gồm cả chính phủ Mỹ, coi những nhóm hacker này là mối đe doạ an ninh quốc gia. Mặc dù vậy, một số khác lại gặp khó khăn. Họ không thể trả tiền chuộc để lấy lại dữ liệu doanh nghiệp, phục vụ cho việc vận hành trở lại.

Có 3 giả thuyết xoay quanh việc tại sao Revil, vốn đang kiếm được những khoản tiền chuộc khổng lồ (chẳng hạn 11 triệu USD từ JBS), đột nhiên biến mất.

Một là ông Biden đã ra lệnh cho Bộ Tư lệnh Không gian mạng Hoa Kỳ, phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật trong nước, bao gồm FBI, hạ bệ nó. Năm ngoái, Cyber Command đã chứng minh họ có thể làm được điều đó bằng cách làm tê liệt một nhóm hacker tấn công bằng mã độc tống tiền. Nhóm này được cho có thể làm tê liệt hệ thống đăng ký cử tri hoặc dữ liệu bầu cử trong cuộc bầu cử năm 2020.

Giả thuyết thứ 2 là Nga đã can thiệp để khiến nhóm này dừng hoạt động. Giả thuyết còn lại chính là Revil đã cảm thấy sức ép quá lớn từ các bên và tự động "thu mình" lại. Đây cũng là cách một nhóm hacker khác của Nga là Darkside đã làm, sau cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền vào Colonial Pipeline khiến công ty này phải đóng cửa hệ thống cây xăng và nhiên liệu máy bay ở Bờ Đông nước Mỹ hồi tháng 5.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng động thái "dẹp team" của Darkside chỉ giống một trò lừa bởi tất cả nhân tài quan trọng của nhóm này sẽ tập hợp lại dưới một cái tên khác. Nếu vậy, điều tương tự cũng có thể xảy ra với Revil.

Chỉ vài tháng trước, các cuộc tấn công mã độc tống tiền chỉ được coi là hành vi phạm tội thông thường. Tuy nhiên, sau cuộc tấn công vào Colonial Pipeline, ông Biden và các cố vấn của ông đã tuyên bố rằng việc tấn công đe doạ cơ sở hạ tầng quan trọng của nước Mỹ là một mối đe doạ lớn đến an ninh quốc gia.

Tham khảo: Ny Times

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
9 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
10 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
10 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
11 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

77.644.225 VNĐ / lượng

2,615.40 USD / toz

1.09 %

+ 28.20

Bạc

SILVER

931.499 VNĐ / lượng

31.38 USD / toz

1.96 %

+ 0.60

Đồng

COPPER

236.701.178 VNĐ / tấn

436.03 UScents / lb

0.31 %

+ 1.33

Bạch kim

PLATINUM

29.518.105 VNĐ / lượng

994.30 USD / toz

-0.01 %

- -0.10

Nickel

NICKEL

405.819.908 VNĐ / tấn

16,481.00 USD / mt

0.91 %

+ 148.00

Chì

LEAD

51.093.763 VNĐ / tấn

2,075.00 USD / mt

0.02 %

+ 0.50

Nhôm

ALUMINUM

61.780.362 VNĐ / tấn

2,509.00 USD / mt

-1.20 %

- -30.50

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Giá rẻ hơn, nhưng iPhone 16 "bản thường" lại sở hữu công nghệ còn xịn hơn cả iPhone 16 Pro Max
15 giờ trước
Hy vọng rằng, nâng cấp này sẽ được Apple mở rộng lên các dòng iPhone Pro trong tương lai.
Một mẫu xe máy điện 'made in Vietnam' vừa ra mắt, có gì đặc biệt mà giá bán hơn 200 triệu đồng?
1 ngày trước
Nuen N1-S là mẫu xe máy điện mới nhất được ra mắt thị trường Việt Nam. Xe hiện có giá hơn 200 triệu đồng.
Nissan Almera giảm giá mạnh tại đại lý trước khi ra mắt bản mới: Giảm sâu nhất 130 triệu, bản 'full' còn 465 triệu đồng, tiệm cận giá i10
2 ngày trước
Theo tư vấn viên của đại lý, số lượng Nissan Almera sản xuất 2023 còn tồn kho chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Kim chi 'made in China' ùn ùn nhập khẩu vào Hàn Quốc, đắt hàng nhờ rẻ hơn 6 lần sản phẩm nội địa
2 ngày trước
Người Hàn Quốc đang chuộng ăn kim chi "made in China" vì rẻ hơn hàng nội địa.