Những điều cần biết về Lambda - biến chủng kháng vaccine đã có mặt tại 41 quốc gia trên thế giới

09/08/2021 18:00
WHO đã phân loại Lambda là "biến chủng đáng quan tâm" – loại biến chủng bị nghi ngờ có khả năng lây nhiễm cao hơn so với chủng ban đầu hoặc có khả năng kháng vaccine cao hơn.

Hơn 18 tháng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thế giới dường như đã quen với tin tức về các biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Trong đó, biến chủng Alpha và Delta – được phát hiện lần đầu ở Anh và Ấn Độ, có khả năng lây truyền cao hơn, tiếp tục lây lan trên toàn cầu.

Trong khi thế giới vẫn đang tranh cãi về Delta – biến chủng soán ngôi Alpha về khả năng lây lan nhanh chóng thì các nhà khoa học đã chú ý đến một biến thể khác mang tên Lambda.

Theo sáng kiến khoa học toàn cầu GISAID, biến chủng Lambda có khả năng kháng vaccine Covid-19, hiện đã lan rộng đến 41 quốc gia trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại Lambda là "biến chủng đáng quan tâm" – loại biến chủng bị nghi ngờ có khả năng lây nhiễm cao hơn so với chủng ban đầu hoặc có khả năng kháng vaccine cao hơn. Khi có thêm bằng chứng cho thấy một biến chúng có cả 2 điều trên, nó sẽ được phân loại là "biến chủng đáng lo ngại".

Những điều cần biết về Lambda - biến chủng kháng vaccine đã có mặt tại 41 quốc gia trên thế giới - Ảnh 1.

Dưới đây là một số thông tin về biến chủng Lambda:

Biến chủng Lambda là gì?

Biến chủng Lambda (hay "C.37") được phát hiện lần đầu tiên ở Peru vào tháng 11/2020 nhưng đến ngày 14/6, nó mới được WHO phân loại là "biến chủng đáng quan tâm".

Trong báo cáo vào giữa tháng 6, WHO cho biết: "Lambda có liên quan đến tỷ lệ lây truyền đáng kể trong cộng đồng ở nhiều nước, với tỷ lệ gia tăng theo thời gian". Nhiều cuộc điều tra sẽ được tiến hành để hiểu rõ hơn về biến chủng này.

Lambda đã có mặt ở đâu?

Ngày 15/6, WHO báo cáo rằng biến chủng Lambda được phát hiện ở 29 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhiều nhất là ở Nam Mỹ. Đến nay, nó đã lan ra 41 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

"Các nhà chức trách Peru cho biết 81% ca mắc Covid-19 ghi nhận từ tháng 4/2021 ở nước này có liên quan đến Lambda. Trong khi đó, Argentina báo cáo tỷ lệ nhiễm Lambda ngày càng tăng kể từ cuối tháng 2/2021. Trong khoảng thời gian từ 2/4 – 19/5/2021, biến chủng này chiếm tới 37% trong số các ca mắc Covid-19", WHO thông báo.

Ngày 6/8 vừa qua, Nhật Bản ghi nhận bệnh nhân đầu tiên nhiễm biến chủng Lambda – một phụ nữ 30 tuổi đến từ Peru, không có triệu chứng. Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã cảnh báo biến chủng này có thể gây ra làn sóng mới tại Mỹ, sau khi nước này ghi nhận hơn 1.300 ca nhiễm biến chủng Lambda tại 44 bang trên cả nước.

Lambda có nguy hiểm hơn không?

WHO và các cơ quan y tế công cộng khác vẫn đang nỗ lực tìm hiểu xem Lambda có thể lây truyền mạnh hơn và có khả năng kháng vaccine cao hơn so với các chủng virus khác hay không.

Giữa tháng 6, WHO cho biết: "Lambda mang một số đột biến như khả năng truyền nhiễm cao hơn cũng như có khả năng chống lại các kháng thể trung hòa cao hơn. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu để ngăn chặn sự lây lan của chủng này".

Đến nay, biến chủng Lambda vẫn còn kém Alpha hay Delta một bậc khi được xếp vào loại "biến chủng đáng quan tâm".

Vaccine có thể chống lại Lambda không?

Những điều cần biết về Lambda - biến chủng kháng vaccine đã có mặt tại 41 quốc gia trên thế giới - Ảnh 2.

Vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của biến chủng Lambda với hiệu quả của vaccine, đặc biệt là những vaccine đang lưu hành rộng rãi như Pfizer, Moderna hay AstraZeneca.

Bên cạnh đó, nhiều cầu hỏi được đặt ra tại Nam Mỹ - nơi chủ yếu triển khai tiêm chủng vaccine của Trung Quốc cho người dân. Brazil, Chile và Peru đều phụ thuộc nhiều vào vaccine ngừa Covid của Trung Quốc là Sinovac hoặc Sinopharm, tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng ở các nước này rất khác nhau.

Nguồn: CNBC

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
4 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
5 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
6 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
6 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.