Những điều ít biết về mối liên hệ giữa cửa sổ và cảm xúc của người trong nhàicon

Có chức năng hấp thu ánh sáng và không khí vào nhà như cửa chính, nhưng tuỳ theo hình dáng và màu sắc, cửa sổ sẽ mang lại cho người sống trong nhà những cảm xúc khác nhau. 

Có chức năng hấp thu ánh sáng và không khí vào nhà như cửa chính, nhưng tuỳ theo hình dáng và màu sắc, cửa sổ sẽ mang lại cho người sống trong nhà những cảm xúc khác nhau. 

 

Nếu như “đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn” thì cửa sổ của ngôi nhà cũng giống như đôi mắt của mỗi thành viên gia đình. Cửa sổ còn được xem là “sợi dây” liên kết giữa các không gian trong nhà với thế giới thiên nhiên bên ngoài. 

Giống như cửa chính, cửa sổ có chức năng hấp thu ánh sáng, không khí từ bên ngoài vào nhà và ngược lại. Trong phong thuỷ học, cửa sổ có chức năng quan trọng trong việc điều tiết khí mạch của ngôi nhà. 

Do đó, hình dạng, màu sắc, số lượng, chất liệu, kích thước… của cửa sổ là những yếu tố không thể xem nhẹ. 

Những điều ít biết về mối liên hệ giữa cửa sổ và cảm xúc của người trong nhà
Ngoài chức năng giúp lưu thông ánh sáng và không khí giữa không gian trong và ngoài nhà, cửa sổ còn là "đôi mắt phong thuỷ" của ngôi nhà. (Ảnh minh hoạ)

Với những ngôi nhà thời xưa, hình thức cửa sổ tương đối đa dạng và đa phần mang phong thái gần gũi, hoà quyện với thiên nhiên như cửa sổ hình hoa mai, hình cánh quạt. 

Trong ngôi nhà hiện đại ngày nay, chất liệu và hình dáng cửa sổ đã có nhiều thay đổi mang tính thực dụng nhưng dụng ý là như nhau, giúp con người sống chan hoà với thiên nhiên. 

Phương vị và hình dáng

Phương vị và hình dáng cửa sổ liên quan đến Ngũ hành. Gia chủ nếu biết vận dụng phù hợp có thể giúp tăng cường hấp thu năng lượng và tăng thêm sức sống cho ngôi nhà. 

Cửa sổ hình thẳng dài thuộc Mộc. Phương vị thích hợp là hướng chính Đông, chính Nam và Đông Nam của ngôi nhà. Loại cửa sổ này tạo ra bầu không khí phấn phát, giúp gia chủ có sự nghiệp thuận lợi, gia đạo hưng vượng. 

Cửa sổ hình vuông hoặc ngang dài thuộc Thổ. Hướng thích hợp nhất là chính Nam, Tây Nam, chính Tây, Tây Bắc hoặc Đông Bắc của ngôi nhà. Loại cửa sổ này tạo cảm giác yên ổn, không khí ổn định cho ngôi nhà; thích hợp bố trí ở phòng ăn và thư phòng. 

Những điều ít biết về mối liên hệ giữa cửa sổ và cảm xúc của người trong nhà
Cửa sổ hình tròn thích hợp bố trí ở phòng ngủ. (Ảnh minh hoạ)

Cửa sổ hình tròn hoặc vòng cung thuộc Kim. Hướng thích hợp là hướng Tây Nam, chính Tây, Tây Bắc, chính Bắc hoặc Đông Bắc của ngôi nhà; giúp sinh khí ngưng tụ, tạo không khí đoàn kết. Loại cửa sổ này thích hợp bài trí ở phòng ngủ, huyền quan và phòng khách của ngôi nhà. 

Cửa sổ hình nhọn hoặc hình tam giác thuộc Hoả. Loại cửa sổ này hiếm khi sử dụng trong kiến trúc nhà ở do hình dạng sắc nhọn mang lại lực sát thương lớn. Cửa sổ hình cong thuộc Thuỷ cũng không được ứng dụng nhiều trong nhà ở. 

Số lượng

Cửa sổ chính là nơi để không khí trong nhà và bên ngoài lưu thông qua lại. Tuy nhiên nếu ngôi nhà bố trí quá nhiều cửa sổ thì dễ khiến nội khí tạp loạn, cuộc sống gia đình căng thẳng, bất hoà. 

Cửa sổ quá ít cũng khiến cho khí lưu trong nhà không thể thoát ra ngoài để hấp thu khí mới, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người trong gia đình. 

Kích thước 

Cửa sổ ở phòng khách hoặc phòng ngủ có kích thước quá lớn dẫn đến nội khí cứ thế chạy ra ngoài. Điều này dễ khiến mối quan hệ của những người trong gia đình không được gắn kết. 

Rơi vào trường hợp này, gia chủ nên thay bằng cửa chớp hoặc dùng rèm cửa để bổ khuyết. Tốt nhất nên thay bằng cửa chớp vì dễ hấp thụ ngoại khí hơn rèm cửa.

Những điều ít biết về mối liên hệ giữa cửa sổ và cảm xúc của người trong nhà
Rèm cửa được sử dụng để bổ khuyết khi kích thước cửa sổ phòng ngủ quá lớn. (Ảnh minh hoạ)

Với loại cửa sổ sát đất loại lớn, mùa hè có nhiều ánh sáng nắng mặt trời và khí nóng xông vào nhà. Còn vào mùa đông sẽ khiến khí ấm trong nhà nhanh chóng tản mát. Trường hợp này nên lắp thêm rèm cửa. 

Không nên lắp cửa sổ quá lớn nhưng cũng tránh thiết kế cửa sổ quá nhỏ, không tương xứng với không gian. Cửa sổ quá nhỏ sẽ khiến ngôi nhà u ám, thiếu dương khí, người sống trong nhà trở nên u sầu, thiểu não. 

Màu sắc khung cửa

Để cảnh vật bên ngoài hiện lên một cách rõ ràng và sắc nét như một bức tranh, khung cửa sổ và tường nhà nên sơn màu khác nhau. Nếu lựa chọn màu khung cửa kết hợp với phương vị sẽ có lợi hơn cho phong thuỷ ngôi nhà. 

Những điều ít biết về mối liên hệ giữa cửa sổ và cảm xúc của người trong nhà
Màu khung cửa sổ và màu tường khác nhau gây hiệu ứng tốt về thị giác. (Ảnh minh hoạ)

Gia chủ có thể tham khảo phương pháp phối màu cho khung cửa sổ tương ứng với 8 phương vị sau: Cửa sổ hướng chính Đông, Đông Nam nên màu vàng, màu nâu; hướng chính Nam nên dùng màu trắng, màu bạc; 

Hướng Tây Nam, Đông Bắc nên dùng màu xanh dương, màu đen; hướng chính Tây, Tây Bắc nên dùng màu xanh lá cây, xanh da trời; hướng chính Bắc nên dùng màu đỏ, màu phấn hồng. 

Kiêng kỵ 

Giữa hai bức tường đối diện không nên đồng thời mở cửa sổ, bố cục này khó “tàng phong tụ khí”, gây bất lợi cho người trong gia đình và tài vận. 

Phần đỉnh của cửa sổ nhất định phải cao hơn chiều cao của người trong nhà. Ngoài tăng thêm sự tự tin và khí chất, bố trí như vậy còn giúp người trong nhà không cảm thấy khó khăn, khom lưng khi nhìn ngắm cảnh vật qua cửa sổ. 

Những điều ít biết về mối liên hệ giữa cửa sổ và cảm xúc của người trong nhà
Phần đỉnh của cửa sổ phải cao hơn chiều cao của người trong nhà. (Ảnh minh hoạ)

Cửa sổ tốt nhất nên mở ra ngoài hoặc đẩy về hai bên. Cửa sổ đẩy vào trong vừa chiếm không gian vừa dễ khiến người trong nhà trở nên nhát gan, dè dặt. 

Được xem là “đôi mắt phong thuỷ” của ngôi nhà nên phải đảm bảo mọi cửa sổ trong nhà đều dễ mở. Mỗi ngày nên mở cửa sổ ít nhất 1 lần để không khí lưu thông. Nếu cửa sổ hư hỏng phải sửa chữa ngay, phần kính cửa sổ bị nứt hoặc hư hỏng phải lập tức thay mới vì để lâu dễ gây bệnh về mắt. 

Phương Anh (tổng hợp) 

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
4 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
5 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
6 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
6 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
8 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
10 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.