Những lưu ý khi doanh nghiệp muốn cắt giảm lao động do khó khăn bởi Covid-19

01/04/2020 14:28
Doanh nghiệp cắt giảm người lao động do gặp khó khăn bởi Covid-19 cần đúng luật nhưng vẫn phải đảm bảo hài hòa lợi ích của người lao động với người sử dụng lao động.

Nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn do Covid-19 gây ra; trong số đó, không ít doanh nghiệp buộc lòng phải cắt giảm người lao động nhằm chống chọi với tình cảnh khó khăn này.

Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ phương pháp để doanh nghiệp cắt giảm người lao động do gặp khó khăn bởi Covid-19 một cách đúng luật, đảm bảo hài hòa lợi ích của người lao động với người sử dụng lao động.

Thứ nhất, rõ ràng đây là thời điểm khó khăn đối với doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã tìm mọi cách song không thể đảm bảo đủ việc làm cho người lao động, buộc lòng phải cắt giảm một số người lao động, nếu không cắt giảm thì không đủ thu nhập để chi trả tiền lương cho toàn thể người lao động, từ đó tất cả người lao động đều bị thiệt hại.

Bởi vậy, doanh nghiệp cần nói rõ điều này cho người lao động được biết, với hi vọng người lao động chung tay chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp; khi đó, người lao động sẽ chủ động viết đơn xin thôi việc, nhường việc làm lại cho người lao động khác, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần có chính sách phù hợp để hỗ trợ cho người lao động tự nguyện thôi việc, có nhưng vậy sẽ hài hòa lợi ích của đôi bên.

Những lưu ý khi doanh nghiệp muốn cắt giảm lao động do khó khăn bởi Covid-19 - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Thứ hai, trong trường hợp người lao động không tự nguyện xin thôi việc hoặc số người xin thôi việc ít hơn số người mà doanh nghiệp cần phải cắt giảm thì doanh nghiệp có thể thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động theo điểm c khoản 1 Điều 38 Bộ luật lao động năm 2012.

Cụ thể, căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 38 Bộ luật lao động năm 2012 và khoản 2 Điều 12 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP, trong trường hợp do thiên tai, hỏa hoạn hoặc địch họa, dịch bệnh, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc thì được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động.

Lưu ý: Căn cứ vào khoản 2 Điều 38 Bộ luật lao động năm 2012, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp này thì doanh nghiệp phải báo cho người lao động biết trước theo khoảng thời gian sau đây:

- Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

- Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn.

- Ít nhất 03 ngày làm việc đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Những lưu ý khi doanh nghiệp muốn cắt giảm lao động do khó khăn bởi Covid-19 - Ảnh 2.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
9 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
3 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
4 giờ trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Nóng: Dừng đấu giá 26 thửa đất huyện Đan Phượng
4 giờ trước
Phiên đấu giá đất tại huyện Đan Phượng vào ngày 5/10 tới sẽ phải tạm dừng sau 5 ngày có thông báo mời người tham gia.
Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
8 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.