Nóng: Ấn Độ gỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm xuất khẩu gạo

3 giờ trước
Sau hàng loạt lệnh nới lỏng chính sách hạn chế xuất khẩu gạo thì Ấn Độ mở cửa tiếp cho mặt hàng chủ lực là gạo trắng không phải basmati

Chuyên trang thị trường lúa gạo SS Rice News (có trụ sở tại Singapore) thông tin Ấn Độ vừa ban hành quyết định bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati. Tuy nhiên, kèm theo điều kiện giá sàn để xuất khẩu mặt hàng này là 490 USD/tấn. Hiệu lực áp dụng từ ngày 28-9. 

Một ngày trước đó, Ấn Độ cũng giảm thuế xuất khẩu gạo đồ, gạo lứt và gạo nguyên liệu xuống còn 10%, có hiệu lực từ ngày 27-9.

Trước đó, Ấn Độ giảm và sau đó bỏ chính sách giá sàn đối với gạo basmati để tạo thuận lợi cho dòng gạo cao cấp này tiếp cận với các thị trường sinh lợi như: Châu Âu, Trung Đông và Mỹ.

Lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basamati của Ấn Độ được đưa ra từ tháng 7-2023 nhằm bảo đảm an ninh lương thực trong nước sau do khô hạn, mất mùa.

Theo Reuters, dự trữ gạo tại Tổng công ty Lương thực Ấn Độ vào đầu tháng 9 ở mức 32,3 triệu tấn, cao hơn 38,6% so với năm ngoái, bảo đảm an ninh lương thực trong nước và sẵn sàng tham gia xuất khẩu gạo trở lại.

Nóng: Ấn Độ gỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm xuất khẩu gạo - Ảnh 1

Ấn Độ mở cửa xuất khẩu gạo sẽ ảnh hưởng đến giá các mặt hàng gạo trắng thông dụng như IR50404

Ngoài ra, nước này đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch mới trong năm với dự báo trúng mùa do thời tiết thuận lợi và diện tích canh tác tăng.

Trước khi hạn chế tham gia thị trường xuất khẩu gạo , Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo số 1 thế giới, chiếm đến 40% thị phần nên các chính sách điều hành của nước này ảnh hưởng lớn đến thương mại gạo toàn cầu và giá gạo của các nước xuất khẩu chính trên thế giới như: Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Pakistan,...

Động thái này của Ấn Độ được các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam theo dõi sát sao bởi ảnh hưởng lớn đến giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới.

Với việc Ấn Độ tham gia thị trường xuất khẩu gạo trở lại khiến nguồn cung dồi dào, gây áp lực lớn trong việc giảm giá gạo, đặc biệt là phân khúc gạo trắng thông dụng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cho rằng ít nhất trong năm 2024, ngành gạo Việt Nam không ảnh hưởng lớn do nguồn cung không có nhiều, đặc biệt ở phân khúc trên. Từ đầu năm đến nay, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng so với cùng kỳ năm ngoái nên không lo ngại về tồn kho.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá gạo trắng 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam còn 562 USD/tấn, cao hơn gạo cùng phẩm cấp của Thái Lan đang ở mức 556 USD/tấn và Pakistan là 532 USD/tấn.

Tin mới

"Vua côn tay" của Honda về đại lý: Có ABS 2 kênh, giá mềm so với trang bị
2 giờ trước
Mẫu xe côn tay này sở hữu thiết kế hầm hố, động cơ và trang bị nổi trội.
Sau 10 năm bị khóa, một chiếc iPhone 4S cuối cùng đã được mở khóa
2 giờ trước
Hóa ra sau 10 năm bị khóa, người dùng không chỉ tiếp tục được nhập mã khóa mà còn mở khóa cho chiếc iPhone cũ kỹ của mình.
[Trên Ghế 20] Hyundai Santa Fe 2024 đã trở thành ‘xe ăn chơi’ nhưng không vì thế mà cố mua bản cũ máy dầu vì…
3 giờ trước
Không có hybrid, bỏ máy dầu, Hyundai Santa Fe thế hệ mới được Nguyễn Viết Thành - chủ kênh Xem xe Analytics - coi là mẫu xe ăn chơi, cho người có điều kiện kinh tế khá giả.
Bất ngờ na khổng lồ giá 200.000 đồng/quả
3 giờ trước
Hàng trăm đặc sản của hơn 2.000 doanh nghiệp từ nhiều tỉnh thành đổ về TPHCM, không chỉ tạo điều kiện cho người dân thành phố thưởng thức sản vật các địa phương, mà còn thoả sức “săn” hàng giảm giá sập sàn trong những ngày cuối tuần.
Ít nhất 14 xe mới ra mắt Việt Nam tháng 10: Phần lớn trên dưới 1 tỷ, nhiều phân khúc, có cả xăng, điện, hybrid
4 giờ trước
Tháng 10 hứa hẹn sẽ rất sôi động trên thị trường ô tô Việt Nam khi nhiều mẫu xe mới lên kế hoạch ra mắt. Có những mẫu chọn trình làng tại Vietnam Motor Show 2024.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.131.568.548 VNĐ / tấn

273.90 BRL / kg

1.24 %

+ 3.35

Thịt gà

CHICKEN

31.108.840 VNĐ / tấn

7.53 BRL / kg

0.27 %

+ 0.02

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Một món ăn giá chỉ 10k vẫn được ví như tinh hoa ẩm thực Việt, khiến anh Tây phải thốt lên: "Ngon hú hồn"
6 giờ trước
Nhiều du khách nước ngoài dành tặng món bánh mì này một cái tên rất mỹ miều: "Món ăn phá đảo vị giác của các thực khách quốc tế".
Rầm rộ rao bán 'giải cứu' cá tầm Sapa 49.000 đồng/con
10 giờ trước
Hiện trên chợ mạng đang rao bán "giải cứu" loại cá tầm được giới thiệu có nguồn gốc từ SaPa, với giá chưa đến 50.000 đồng/con.
Thử ăn mỳ trà sữa trân châu Yu Tang 100k/bát đang xôn xao cõi mạng: có khó ăn như nhiều người phỏng đoán?
1 ngày trước
Với giá bán gần 100.000 đồng/bát, món mỳ độc lạ của ông trùm" F&B Golden Gate liệu có đáng để thử?
Đa cấp biến tướng vẫn tràn lan
1 ngày trước
Đặt cọc, nộp tiền hoặc mua một số lượng hàng hóa nhất định để tham gia vào mạng lưới bán hàng được xem là hoạt động đa cấp biến tướng.