NÓNG: Iran tuyên bố bắn rơi máy bay trinh sát tối tân nhất thế giới của Mỹ

20/06/2019 13:54
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vừa tuyên bố bắn rơi một máy bay trinh sát không người lái RQ-4 Global Hawk của Quân đội Mỹ.

Vui lòng bấm F-5 để cập nhật

13h45: RQ-4 Global Hawk là dòng máy bay trinh sát không người lái tầm cao của Mỹ do Tập đoàn Northrop Grumman nghiên cứu phát triển. RQ-4 được trang bị hệ thống cảm biến tích hợp để thực hiện các nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo, do thám và trinh sát (ISR) trên phạm vi toàn cầu.

Sứ mệnh chính của Global Hawk là cung cấp thông tin ISR để hỗ trợ cho lực lượng tác chiến liên quân thực hiện các chiến dịch cả trong thời bình, thời chiến và trong các tình huống khẩn cấp.

Theo Northrop Grumman, RQ-4 Global Hawk có thể hoạt động liên tục trong  30 giờ, thu thập các thông tin theo thời gian thực và chụp ảnh với độ phân giải cao những khu vực rộng lớn trong mọi điều kiện thời tiết.

 NÓNG: Iran tuyên bố bắn rơi máy bay trinh sát tối tân nhất thế giới của Mỹ - Ảnh 1.

UAV RQ-4 Global Hawk

12h09: Lầu Năm Góc ngày 17/6 tuyên bố sẽ triển khai thêm 1.000 binh sĩ tới Trung Đông, gồm cả một tiểu đoàn tên lửa Patriot, các máy bay có người lái và không người lái cùng với nhiều khả năng răn đe khác để đối phó với cái mà họ gọi là "những hành vi thù địch" của lực lượng Iran.

“Mỹ không tìm cách gây chiến với Iran nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng bảo vệ các lực lượng quân sự và lợi ích của mình trong khu vực”, nữ phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

11h24: Thông tin về việc Iran tuyên bố bắn rơi chiếc UAV RQ-4 Global Hawk diễn ra trong bối cảnh trước đó Quân đội Mỹ đã cáo buộc Iran phóng tên lửa tấn công một chiếc máy bay không người lái khác của Mỹ.

Washington đổ lỗi cho Tehran đứng đằng sau vụ tấn công vào 2 tàu chở dầu gần Vịnh Oman hồi tuần trước nhưng Tehran phủ nhận cáo buộc này.

 NÓNG: Iran tuyên bố bắn rơi máy bay trinh sát tối tân nhất thế giới của Mỹ - Ảnh 2.

Mỹ đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở Vịnh Ba Tư trong bối cảnh leo thang căng thẳng bới Iran. Ảnh: Hải quân Mỹ

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã được báo cáo chi tiết về vụ tấn công tên lửa ở Saudi Arabia.

"Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình và tiếp tục tham vấn với các đối tác và đồng minh trong khu vực", bà Sanders nói.

11h00: Khi được hãng tin AP hỏi về việc liệu đã có một chiếc UAV nào của Mỹ bị bắn rơi, Đại úy Bill Urban, người phát ngôn của Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) từ chối trả lời và chỉ nói rằng: "Không có một chiếc máy bay không người lái nào hoạt động trên lãnh thổ Iran". 

 NÓNG: Iran tuyên bố bắn rơi máy bay trinh sát tối tân nhất thế giới của Mỹ - Ảnh 3.

Iran sáng ngày 20/6 tuyên bố bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ trên không phận nước này

10h46: Vị trí chiếc RQ-4 Global Hawk bị bắn hạ là ở huyện Kouhmobarak, cách Thủ đô Tehran của Iran khoảng 1.200 km về phía Đông Nam và gần với Eo biển Hormuz.

 NÓNG: Iran tuyên bố bắn rơi máy bay trinh sát tối tân nhất thế giới của Mỹ - Ảnh 4.

Vị trí huyện Kouhmobarak ở tỉnh Hormuzgan nơi Iran tuyên bố bắn rơi chiếc UAV RQ-4 của Mỹ

10h15: Hãng thông tấn Nhà nước Iran (IRNA) đưa tin, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vừa tuyên bố bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ.

Israel gấp rút luyện tập tiêu diệt hệ thống S-300, S-400: Chiến tranh với Iran đã quá gần!

Tuy nhiên, theo hãng thông tấn AP, Quân đội Mỹ hiện từ chối bình luận về vụ việc.

Kênh RT của Nga cho biết, Iran đã bắn hạ một chiếc UAV trinh sát RQ-4 Global Hawk của Mỹ bay trên bầu trời tỉnh Hormuzgan.

Chiếc máy bay bị bắn hạ khi nó đi vào không phận Iran gần huyện Kouhmobarak của tỉnh Hormuzgan, miền Nam Iran.

 NÓNG: Iran tuyên bố bắn rơi máy bay trinh sát tối tân nhất thế giới của Mỹ - Ảnh 5.

Máy bay không người lái Northrop Grumman RQ-4 Global Hawk

RQ-4 thường hoạt động ở trần bay cao để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát.

Mặc dù Mỹ chưa đưa ra phản ứng nào trước tuyên bố của Iran nhưng Lầu Năm Góc ngày Chủ Nhật vừa qua đã cáo buộc Tehran âm mưu bắn hạ một chiếc UAV Reaper của Mỹ nhưng không thành công khi nó đang giám sát một trong các tàu dầu bị tấn công trên Vịnh Oman mà Iran bị cho là nước đứng đằng sau.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
6 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
7 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
7 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.