Nữ đại gia không thể cứu Thép Sông Hồngicon

Sau 7 năm có sự tham gia của cổ đông mới là Công ty Việt Thành, Thép Sông Hồng vẫn tái cơ cấu bất thành và bị chính cổ đông sáng lập yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Sau 7 năm có sự tham gia của cổ đông mới là Công ty Việt Thành, Thép Sông Hồng vẫn tái cơ cấu bất thành và bị chính cổ đông sáng lập yêu cầu mở thủ tục phá sản.

 

Báo cáo tài chính mới nhất của Tổng công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) cho biết Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty CP Thép Sông Hồng.

Trong đó, quyết định này được đưa ra dựa trên yêu cầu và các giấy tờ, tài liệu liên quan của HUD, với lý do nhà sản xuất thép này đã mất khả năng thanh toán.

Với vai trò là công ty liên quan có khoản phải thu hơn 46 tỷ đồng, việc Thép Sông Hồng mở thủ tục phá sản, HUD mới có cơ hội thu hồi một phần khoản đầu tư đã rót vào nhà sản xuất thép này thông qua việc thanh lý các tài sản còn lại của công ty.

HUD từng là cổ đông sáng lập và lớn nhất tại Thép Sông Hồng, nhưng sau khi công ty thép này tái cơ cấu, HUD đã chuyển toàn bộ vốn nắm giữ tại đây cho Tổng công ty Sông Hồng và chỉ còn là đối tác. Điều này cũng khiến 2 bên phát sinh một khoản phải thu từ cổ phần hóa hơn 46 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc Thép Sông Hồng làm ăn kém hiệu quả nhiều năm gần đây đã khiến HUD đã phải trích lập dự phòng với toàn bộ khoản phải thu ngắn hạn này.

Năm 2012, một loạt lãnh đạo tại Thép Sông Hồng bị khởi tố do liên quan đến việc rút ruột tài sản công ty giai đoạn 2009-2011, HUD ước tính giá trị sổ sách của công ty thép này là âm 9.500 đồng/cổ phiếu với vốn chủ sở hữu âm 110 tỷ đồng.

Nu dai gia dung sau thuong vu Thep Song Hong giai the anh 1

Nhà xưởng của Thép Sông Hồng trên lô đất rộng 10 ha tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: D.Q.

Đến hết quý I/2012, Thép Sông Hồng đã nợ gần 540 tỷ, trong đó có 350 tỷ đồng nợ quá hạn.

Đến năm 2015, hy vọng lấy lại được khoản đầu tư này lại thắp lên với HUD khi Thép Sông Hồng tái cơ cấu với sự tham gia của cổ đông mới là Công ty CP Đầu tư phát triển Việt Thành, doanh nghiệp do bà Trần Thị Huệ Chi (sinh năm 1975) làm chủ tịch.

Không lâu sau khi nhận vốn từ cổ đông mới, Thép Sông Hồng cũng cho ra đời sản phẩm mới là thép Shinkanto. Giai đoạn này cũng ghi nhận công ty có nhiều hợp đồng gia công thép với Việt Thành, cổ đông này cũng là đối tác chính trong khâu tiêu thụ sản phẩm của nhà máy thép.

Bà Huệ Chi sau đó cũng được bổ nhiệm làm chủ tịch HĐQT Thép Sông Hồng.

Tuy nhiên, sau 7 năm vận hành dưới sự quản lý của cổ đông mới, kết quả kinh doanh của Thép Sông Hồng vẫn không mấy khả quan mà còn liên tục thua lỗ. Thậm chí, công ty còn nhiều lần bị vướng vào các vụ xử phạt và truy thu về thuế.

Đến cuối quý II/2020, tổng tài sản của công ty là hơn 344 tỷ nhưng vay nợ quá hạn lên tới 420 tỷ đồng. Tài sản lớn nhất của nhà sản xuất thép này là khu đất hơn 10 ha tại phường Bạch Hạc, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Về phía nữ doanh nhân Trần Thị Huệ Chi, ngoài Công ty Việt Thành, bà còn là chủ sở hữu và đại diện pháp luật của khoảng 17 công ty trong lĩnh vực buôn bán sắt thép; bất động sản; hóa chất, sản phẩm hóa dầu; thiết bị y tế…

Tuy nhiên, ngày 7/17 công ty liên quan bà Chi đã giải thể hoặc tạm dừng hoạt động (thuộc nhóm bán buôn, buôn thép…). Trong khi đó, các công ty đang hoạt động còn lại chủ yếu liên quan lĩnh vực bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng và mua bán nợ.

Bà Chi cũng từng có thời gian đảm nhiệm vai trò phó tổng giám đốc tại Công ty Chứng khoán EuroCapital và thành viên HĐQT Công ty Chứng khoán Mê Kông (MSC) giai đoạn 2009-2014.

Hiện tại, các công ty có liên quan vị nữ doanh nhân này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực bất động sản như Công ty Suối Rồng Thanh Thủy; Idhomes; Chi Hospitality International; Đầu tư Chi Việt Nam…

(Theo Zing)

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
6 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
7 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
7 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.