"Nữ siêu lừa" gây phẫn nộ: Đáng nhẽ "thuộc về nhà tù" nhưng lại đang ở biệt thự xa hoa, tiêu tốn hơn 300 triệu đồng mỗi tháng

21/01/2023 17:36
Các công tố viên còn cáo buộc Elizabeth Holmes đang tìm cách nới lỏng lệnh quản thúc và muốn trốn ra nước ngoài.

Trong đơn gửi lên tòa án liên bang, các công tố xử lý vụ việc của Elizabeth Holmes cho rằng “nữ siêu lừa” phải ngồi tù thay vì sống trong ngôi biệt thự cao cấp và tìm cách thoát tội như hiện nay.

Theo đó, nhà sáng lập công ty khởi nghiệp Theranos vẫn đang sống trong căn biệt thự tiêu tốn chi phí lên tới 13.000 USD (tương đương hơn 300 triệu VND) mỗi tháng và “tiếp tục tỏ ra không hề có chút ăn năn hối lỗi”. Thậm chí Holmes đã mang thai tới 2 lần.

Các công tố viên còn cáo buộc Holmes đang tìm cách nới lỏng lệnh quản thúc và muốn trốn ra nước ngoài. Holmes đã đặt vé máy bay quốc tế tới Mexico. Lịch khởi hành là ngày 26/1 và không có vé chiều về. Tuy nhiên sự việc bị phát hiện và chuyến đi đã bị hủy.

Theo luật sư của Holmes là Lance Wade, cô đặt vé trước khi bị buộc tội và dự định tới dự đám cưới của người thân ở Mexico.

Holmes nộp đơn kháng cáo vào ngày 2/12, 2 tuần sau khi bị xử 11 tháng 3 năm tù vì tội lừa đảo nhà đầu tư đổ tiền vào startup cung cấp dịch vụ xét nghiệm máu Theranos. Ngày 17/3 tới phiên tòa sẽ được mở lại.

Elizabeth Holmes từng là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới với tài sản lên tới 4,5 tỷ USD. Khi là sinh viên năm hai tại ĐH Stanford, Holmes đã thành lập Real-Time Cures, sau đó đổi tên công ty thành Theranos. Mô hình kinh doanh của Theranos dựa vào một thiết bị y tế có thể phát hiện và đưa ra chẩn đoán nhiều loại bệnh khác nhau chỉ từ một giọt máu.

Holmes huy động được hơn 700 triệu đô tiền vốn từ các nhà đầu tư nổi tiếng như Larry Ellison - người sáng lập Oracle, và Tim Draper - người sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Draper Fisher Jurvetson.

Khi Theranos bắt đầu kiếm được hàng triệu USD, Holmes trở thành chủ đề nóng và được ca tụng rộng rãi trong làng công nghệ. Cô đã xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Fortune, Forbes, diễn thuyết trên TED, nói chuyện cùng Bill Clinton và Jack Ma trong các hội thảo.

Tuy nhiên đến tháng 8 năm 2015, FDA điều tra Theranos và phát hiện nhiều sai phạm lớn. Hóa ra máy xét nghiệm máu Edison của Theranos không thể đưa ra kết quả chính xác. Thực chất công ty này đã đánh tráo kết quả xét nghiệm máu của thiết bị truyền thống thành kết quả của mình.

Sau nhiều lần xét xử, Holmes bị buộc tội và chịu trách nhiệm với sự lừa đảo của mình. Holmes phải chịu bản án 135 tháng tù giam và 3 năm giám sát tại nhà.

Tham khảo Bloomberg


Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
6 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
7 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
7 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.