Nửa đầu năm, xe hybrid kinh doanh ra sao tại Việt Nam?

18/07/2024 09:06
Cho đến nay, các hãng ô tô lớn tại Việt Nam đều có ít nhất một mẫu xe hybrid nằm trong danh mục kinh doanh.

Bên cạnh xu thế xe điện đang nở rộ tại Việt Nam, "sân chơi" của các dòng ô tô xăng lai điện (hybrid ) cũng đang phát triển mạnh mẽ.

Xe hybrid chiếm chưa đến 3% thị phần

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2024, đã có 576 xe hybrid được bán ra thị trường. Tính từ đầu năm đến nay, có tổng cộng 3.448 chiếc xe hybrid đã được bàn giao đến tay khách hàng.

Phân khúc này hiện đang chiếm gần 2,6% thị phần trong tổng số 134.884 ô tô mới đã được các thành viên VAMA phân phối ra thị trường. So với ô tô chạy động cơ đốt trong và xe thuần điện (khoảng 22.000 chiếc), con số này vẫn còn khá khiêm tốn.

Xét theo từng khu vực, miền Nam đang là thị trường tiêu thụ xe hybrid nhiều nhất Việt Nam với doanh số đạt 2.097 xe tương đương 60,8%, miền Bắc chiếm 1.042 xe tương đương 30,2%, trong khi miền Trung chỉ chiếm hơn 8,9% với 309 xe tiêu thụ trong nửa đầu năm 2024.

Nửa đầu năm, xe hybrid kinh doanh ra sao tại Việt Nam? - Ảnh 1

Số liêu: VAMA

Về mặt thương hiệu, Toyota là người tiên phong cũng như dẫn đầu số lượng mẫu mã và thị phần ô tô hybrid  tại Việt Nam. Trong đó, đa số mẫu hybrid có giá chênh khoảng 100 triệu đồng so với phiên bản chạy xăng, mức giá khá hợp lý dành cho người muốn chuyển đổi dần sang dòng xe điện hóa. Toyota Việt Nam đã giao 1.682 xe, chiếm 48,8% thị phần ô tô hybrid  bán ra tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024.

Không để xe hybrid trở thành "sân chơi riêng" của Toyota , nhiều hãng xe lựa chọn "tham chiến". Trong đó, mẫu Ertiga của Suzuki bán chạy nhất kể từ đầu năm cho thấy thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng đối với những sản phẩm xăng lai điện đang ngày càng tăng.

Mức độ phổ cập ra sao so với thế giới?

Không chỉ Việt Nam, xe hybrid cũng dần trở thành động lực tăng trưởng của nhiều thị trường nước ngoài. Nửa đầu năm 2024, xe hybrid tại Indonesia đạt 5.807 chiếc, trong khi Thái Lan đạt 71.562 chiếc, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Trung Quốc, đã có tới 1,922 triệu xe hybrid được giao, tăng mạnh 85,2% so với cùng kỳ. Đặc biệt, thị trường Malaysia ghi nhận có 15.884 xe lai bán ra, vượt qua cả doanh số xe thuần điện (6.617 xe).

Như vậy, so với các nước khác, doanh số xe hybrid tại Việt Nam còn rất thấp và mới chỉ bắt đầu thông báo kết quả kinh doanh từ đầu năm nay.

Nửa đầu năm, xe hybrid kinh doanh ra sao tại Việt Nam? - Ảnh 2

Số liệu: Gaikindo, CnEVpost, Wapcar, Journal Auto

Cho đến nay, các hãng ô tô lớn tại Việt Nam đều có ít nhất một mẫu xe hybrid nằm trong danh mục kinh doanh. Việc nhiều mẫu hybrid được tung ra thị trường cho thấy các hãng xe nhận định tính khả thi và tiềm năng của dòng xe "xăng lai điện" tại Việt Nam.

Khác với xe thuần điện, dòng xe này có lợi thế là không cần phải thay đổi quá nhiều. Một mẫu xe chạy xăng, chỉ cần thay đổi động cơ và một số phụ tùng, công nghệ đi kèm là có thể vận hành được. Điều này giúp các hãng xe có thể nhanh chóng ra mắt một phiên bản hybrid dựa trên nền tảng của mẫu xe chạy xăng trước đó, có thể ví như “món ăn kèm” để người tiêu dùng chọn lựa và trải nghiệm.

Bên cạnh đó, xe hybrid (trừ plug-in hybrid ) không yêu cầu trạm sạc, chỉ cần đổ xăng là chạy được nên sẽ thích hợp với những khu vực chưa phát triển được hạ tầng trạm sạc, hoặc số lượng trụ sạc quá ít, không đủ đáp ứng nhu cầu.

Cuối cùng, về giá cả, giá xe hybrid dù còn cao, nhưng đã tiệm cận và nằm trong khoảng giá phổ thông. Xe hybrid cũng đã có mặt đủ lâu (hơn 30 năm trên thế giới và khoảng 15 năm tại Việt Nam) để thuyết phục người tiêu dùng về sự bền bỉ, tin cậy của mình.

Hiện thị trường xe hybrid được định giá 231,77 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt 478,33 tỷ USD với tốc độ CAGR là 12,83% trong giai đoạn 2019-2029.

Thị trường xe hybrid châu Á-Thái Bình Dương sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng cao trong giai đoạn dự báo. Sự tăng trưởng của thị trường ở khu vực này là do doanh số bán xe hybrid tăng lên ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây cũng là nơi tập trung các nhà sản xuất ô tô hybrid lớn như BYD, Toyota , Nissan, Honda, Kia và Hyundai.

Tại Việt Nam, xe hybrid không có được những ưu đãi lớn giống như xe điện . Tuy nhiên, với xu hướng xanh hóa tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2024, thị trường xe hybrid sẽ có thêm nhiều cơ hội tăng trưởng.

Tin mới

[Trên Ghế 11] Nhồi bộ golf, 4 vali, xe đạp gấp và nhiều người lớn vào VinFast VF 3 và kết quả…
40 phút trước
Chuyên gia Lê Hùng đến từ Autodaily cùng host Đăng Việt đã có màn thử chất đồ lên cốp xe VinFast VF 3 và cho một kết quả bất ngờ.
Làm điều "dại dột" với Ronaldo, YouTuber số một thế giới bị hàng triệu người bỏ theo dõi
38 phút trước
Bẳng lời đáp trả có phần hạ thấp Ronaldo, YouTuber số một thế giới MrBeast đã phải trả giá đắt.
VinFast VF8 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp gia nhập một thị trường lạ, nơi Tesla đang chiếm lĩnh thị phần
54 phút trước
VF8 sẽ là mẫu xe đầu tiên của VinFast ra mắt tại Puerto Rico.
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Kết tuần giảm mạnh nhất gần 3 năm qua
3 phút trước
Giá xăng dầu hôm nay 8/9 trên thế giới đã giảm mạnh hơn 2,2% phiên cuối tuần sau 2 ngày tăng liên tiếp.
Mùa mưa bão căng thẳng, 3 việc phải làm ngay với điện thoại và các thiết bị điện tử trong nhà
3 phút trước
Mùa mưa bão, độ ẩm không khí tăng cao kèm theo mưa lớn, sấm sét... các thiết bị điện tử trong gia đình rất dễ bị hỏng và không thể sử dụng.

Tin cùng chuyên mục

Kéo dài thêm thời gian "đóng cửa" sân bay Vân Đồn, Cát Bi và Nội Bài
20 phút trước
Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định kéo dài thời gian ngừng tiếp thu, khai thác máy bay tại sân bay quốc tế Vân Đồn, Cát Bi và Nội Bài.
Hyundai Santa Fe 2024 lần đầu lộ diện tại Việt Nam
3 giờ trước
Sự xuất hiện của Hyundai Santa Fe 2024 không ngụy trang trên đường phố Việt Nam cho thấy ngày ra mắt của mẫu SUV đã gần kề.
Tài xế Gojek đổ xô làm thủ tục để chuyển sang 3 hãng khác
4 giờ trước
Các tài xế Gojek đang khẩn trương làm các thủ tục cần thiết để chuyển sang các hãng xe công nghệ khác sau khi Gojek ngừng hoạt động từ ngày 16-9 tới.
Samsung rơi vào thế 'phòng thủ' ở Đông Nam Á vì những chiếc smartphone Trung Quốc giá chưa tới 5 triệu đồng
4 giờ trước
Các nhà cung cấp điện thoại thông minh Trung Quốc ngày càng tung ra nhiều sản phẩm có giá rẻ chỉ khoảng 200 USD (gần 5 triệu đồng), lấn lướt thị phần Samsung.