"Nước Mỹ cô đơn"

13/11/2018 09:18
Trong chuyến đi đến thủ đô Paris - Pháp vào cuối tuần rồi để dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến thứ nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump hầu như không có phát biểu công khai nào nhưng từng động thái của ông gây ra không ít tranh cãi.

Ngay khi đặt chân đến Paris cuối ngày 9-11 (giờ địa phương), ông chủ Nhà Trắng đã kịp đăng thông điệp chỉ trích tổng thống nước chủ nhà Emmanuel Macron trên mạng xã hội Twitter. Dù vậy, chỉ trích này dựa trên thông tin tóm tắt không chính xác về cuộc phỏng vấn ông Macron - cho rằng nhà lãnh đạo Pháp đã gọi Mỹ là mối đe dọa.

Một ngày sau đó, ông Trump tiếp tục gây bão dư luận với quyết định hủy kế hoạch dự lễ tưởng niệm các binh sĩ Mỹ tử trận trong Thế chiến thứ nhất tại một nghĩa trang cách Paris khoảng 80 km chỉ vì trời mưa.

Nước Mỹ cô đơn - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự buổi lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến thứ nhất tại Paris - Pháp hôm 11-11 ẢNH: REUTERS

Đến ngày 11-11, ông Trump cùng khoảng 60 nhà lãnh đạo khác dự buổi lễ tưởng niệm bên dưới Khải Hoàn Môn. Theo trang Bloomberg, ông chủ Nhà Trắng ngồi yên, không bộc lộ cảm xúc khi lắng nghe Tổng thống Macron phát đi thông điệp mạnh mẽ về những nguy hiểm của chủ nghĩa dân tộc, sử dụng những lời lẽ được cho là còn nhằm công kích chính sách "nước Mỹ trên hết" của ông.

"Chủ nghĩa dân tộc là sự phản bội lòng yêu nước. Khi nói "lợi ích của chúng ta trên hết và không bận tâm đến lợi ích của người khác", bạn đã xóa bỏ điều quý giá nhất mà một quốc gia nắm giữ - các giá trị đạo đức" - tổng thống Pháp nhấn mạnh.

Chưa hết, ông chủ Nhà Trắng còn nói "không" với Diễn đàn Hòa bình Paris, nằm trong chương trình kỷ niệm, được tổ chức hôm 11-11. Tại đây, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng phát đi thông điệp tương tự ông Macron khi đề cao những giá trị của sự hợp tác quốc tế và đa phương, đồng thời cảnh báo về sự gia tăng nhanh chóng của chủ nghĩa dân tộc trên thế giới. Không lâu sau khi diễn đàn này khai mạc, ông Trump lên Không lực 1 về nhà sau 44 giờ có mặt tại Paris.

Một số chuyên gia thắc mắc liệu có tổng thống Mỹ nào trông cô lập hơn ông Trump tại Paris hay không? "Chứng kiến những sự kiện tại Pháp, tôi không thể nhớ được nước Mỹ có bao giờ trông cô lập như lúc này hay không? Nước Mỹ trên hết giờ không khác gì nước Mỹ một mình" - ông David Axelrod, cựu cố vấn chính trị của Tổng thống Barack Obama, viết trên Twitter cuối ngày 11-11.

Một số người chỉ ra biểu tượng của "nước Mỹ lẻ loi" tại Paris khi ông Trump chọn đến thẳng Khải Hoàn Môn để dự buổi lễ thay vì tập trung cùng các nhà lãnh đạo khác tại Điện Élysée. Với quyết định này, ông Trump cũng bỏ lỡ cơ hội cùng các nhà lãnh đạo khác sải bước dọc Đại lộ Champs-Élysées sau đó trong cảnh tượng gây ấn tượng mạnh về chủ nghĩa đa phương.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
37 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.