"Ông lớn" Hàn Quốc muốn xây trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại Việt Nam

2 ngày trước
Ông Jung In Sup, Giám đốc điều hành Hanwha Aerospace - Tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu của Hàn Quốc mong muốn cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng động cơ máy bay ở Việt Nam.

Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, nhân chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Tọa đàm với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp – năng lượng; tài chính – ngân hàng; công nghệ thông tin – y dược – đầu tư tổng hợp.

Ông lớn hàng không vũ trụ Hàn Quốc muốn đầu tư ở Việt Nam

Tại Tọa đàm, nhiều lãnh đoàn lớn của Hàn Quốc, các chaebol lớn của Hàn Quốc đều mong muốn đầu tư lớn vào Việt Nam ở những ngành Việt Nam có tiềm năng, đang khuyến khích và chiến lược.

Ông Han Seung-soo, nguyên Thủ tướng Hàn Quốc, cố vấn cao cấp Công ty luật Kim&Chang cho biết, các công ty Hàn Quốc đang mở rộng đầu tư vào tất cả các lĩnh vực Việt Nam, vì Chính phủ Việt Nam đã dành sự quan tâm đặc biệt với các doanh nghiệp Hàn Quốc từ trước tới nay.

Quan hệ thương mại – đầu tư giữa hai nước có nền tảng vững chắc trên cơ sở quan hệ chính trị - ngoại giao tốt đẹp, giao lưu sôi động, gắn bó mật thiết giữa nhân dân hai nước.

Đối với lĩnh vực điện, ông Jung Yeoin, Chủ tịch Doosan Enerbility cho biết, tập đoàn này vào Việt Nam từ 2006 và đang tập trung đầu tư các dự án tại Việt Nam. Doanh nghiệp này cũng chia sẻ mong muốn tham gia các dự án điện gió, điện khí của Việt Nam, cung cấp thiết bị của nhà máy phát điện như turbine… vào các dự án.

"Phát điện là lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước, chúng tôi sẵn sàng chuyển giao công nghệ và cùng Việt Nam đào tạo về chuyên môn", Chủ tịch Doosan Enerbility nói.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh Việt Nam có nhu cầu lớn về năng lượng và đang thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Ông cho biết, để bảo đảm năng lượng trong mọi tình huống, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo 6 giải pháp, trong đó có việc hoàn thiện cơ chế; áp dụng cơ chế mua bán điện trực tiếp; hoàn thiện cơ chế điện mặt trời áp mái theo hướng tự sản, tự tiêu; rà soát điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường.

Ông Diên nói thêm, Việt Nam hiện đang đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong lĩnh vực năng lượng mới nên rất mong doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư ở Việt Nam, phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam.

Đặc biệt, một lĩnh vực được các doanh nghiệp Hàn Quốc chú ý là lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng động cơ máy bay, ông Jung In Sup, Giám đốc điều hành Hanwha Aerospace mong muốn cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng động cơ máy bay ở Việt Nam.

Theo ông Jung In Sup, Việt Nam có nhiều hãng hàng không lớn có nhu cầu nhưng phải ra nước ngoài như Mỹ, Singapore để bảo trì, bảo dưỡng máy bay. Vì vậy, tập đoàn này hy vọng thời gian tới sẽ làm được các công việc bảo dưỡng, bảo trì máy bay ở Việt Nam.

Ngành đóng tàu là thế mạnh của doanh nghiệp Hàn Quốc, ông Kim Hyung Kwan, Chủ tịch và Giám đốc điều hành HD Hyundai Mipo cho biết, đơn vị đang đầu tư mạnh vào Việt Nam để cùng Việt Nam phát triển ngành đóng tàu. Ông mong muốn HD Hyundai Mipo sẽ trở thành doanh nghiệp cùng Việt Nam tạo ra những sản phẩm tàu có uy tín trên thế giới.

Theo ông này, Hyundai Mipo đang cố gắng ứng dụng công nghệ mới, công nghệ xanh, thân thiện với môi trường vào ngành đóng tàu để đóng góp vào sự phát triển bền vững cho ngành đóng tàu của Việt Nam.

Tại Tọa đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam đang đa dạng hóa các nguồn điện, nhu cầu sử dụng điện những tháng đầu năm nay đã tăng 15% và với đà này còn tiếp tục tăng và bảo đảm không thiếu điện.

Liên quan đề nghị của doanh nghiệp về bảo trì, bảo dưỡng động cơ máy bay, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam rất hoan nghênh. Thủ tướng nhấn mạnh: Việt Nam có Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và các hãng hàng không tư nhân đang phát triển rất nhanh như Vietjet Air, vì thế, Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc liên hệ với các hãng này để bàn về hợp tác.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Việt Nam đang phát triển kinh tế hàng không với nhiều hệ thống sân bay, đang xây dựng thêm sân bay Long Thành, nên hợp tác về bảo trì, bảo dưỡng máy bay là nội dung mà Việt Nam đang rất cần".

Về hợp tác đóng tàu, Thủ tướng cũng nhấn mạnh đây là nhu cầu lớn do Việt Nam đang phát triển kinh tế biển và ngành công nghiệp đóng tàu. Đặc biệt, Việt Nam có vùng ĐBSCL là vùng sông nước, giao thông thủy đóng vai trò hết sức quan trọng và nhu cầu đóng tàu rất lớn. Vì vậy, Thủ tướng hoan nghênh hợp tác trong lĩnh vực này.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, quan hệ hai nước chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay trên tất cả các lĩnh vực, đang phát triển hết sức sôi động và thực chất. Nhiều cơ hội hợp tác kinh tế song phương tiếp tục được mở ra. 

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam mong muốn được lắng nghe, trân trọng những đóng góp chân thành, thẳng thắn và sẵn sàng trao đổi về các kiến nghị, đề xuất, sáng kiến hợp tác thiết thực của các tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng hoan nghênh, cảm ơn và mong muốn các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư, hợp tác với Việt Nam, cùng nhau thúc đẩy "những chân trời hợp tác mới", trên cơ sơ sở cách tiếp cận mang tính "toàn cầu, toàn diện, toàn dân", hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD vào năm 2025 và 150 tỷ USD vào năm 2030.

Thủ tướng đề nghị bên cạnh hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống, hai bên cần tăng cường hợp tác trong phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, các ngành mới nổi như trí tuệ nhân tạo, trong các lĩnh vực cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Bên cạnh đó, đề nghị các tập đoàn Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về nguồn tài chính, xây dựng cơ sở hạ tầng, góp ý hoàn thiện thể chế, chính sách, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản trị thông minh (cả quản trị doanh nghiệp và quản trị quốc gia).

Người đứng đầu Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, khuyến nghị tại Tọa đàm, nhất là về thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; từ đó, vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn phát triển của Việt Nam.

Tin mới

Sau "tháng trăng mật", người Trung Quốc bắt đầu rao bán xe điện Xiaomi SU7: Người hết tiền, người chê chật, người chốt lãi, người hết kiên nhẫn
8 giờ trước
Từng được coi là một hiện tượng trong làng xe điện tại Trung Quốc, Xiaomi SU7 bắt đầu tới giai đoạn mất dần sức hút.
Thị trường ô tô Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng những tháng cuối năm
8 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ vào những tháng cuối năm 2024, nhờ vào việc đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ (LPTB) cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Không iPhone hay Samsung, người Triều Tiên chỉ dùng loại smartphone này: "Tìm khắp thế giới không đâu có"
7 giờ trước
Những mẫu smartphone như Samsung hay iPhone không được bày bán. Người dân Triều Tiên sử dụng những thiết bị sản xuất trong nước với thiết kế và tính năng đặc biệt.
Xe ga Honda đẹp ngang ngửa Vespa, mới về Việt Nam: Dân mạng chê nhất một điều
7 giờ trước
Đây là mẫu xe có sự khác biệt khá lớn so với các sản phẩm trước đó của Honda.
Thực hư bún tươi chứa formol
6 giờ trước
Kết quả test nhanh của một nhóm người “phục vụ sự kiện” cho thấy bún tươi chứa hàn the và formol nhưng kết quả xét nghiệm các mẫu bún niêm phong từ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 khẳng định “không chứa bất cứ loại hoá chất nào”.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.201.740 VNĐ / thùng

86.49 USD / bbl

0.29 %

+ 0.25

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.110.048 VNĐ / thùng

82.89 USD / bbl

0.10 %

+ 0.08

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.688.315 VNĐ / m3

2.45 USD / mmbtu

0.52 %

+ 0.01

Than đá

COAL

3.366.556 VNĐ / tấn

132.25 USD / mt

0.11 %

+ 0.15

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Chính phủ cho phép mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng, giá hai bên tự thoả thuận
5 giờ trước
Chính phủ cho phép cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn qua cơ chế mua trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
Mực nước các hồ thuỷ điện miền Bắc đạt gần 5 tỷ kWh: Đủ nước cho phát điện cho mùa khô 2024
5 giờ trước
Cục điều tiết điện lực cho biết, mực nước các hồ thủy điện cuối tháng 6/2024 tương ứng với sản lượng điện là xấp xỉ 6,6 tỷ kWh, cao hơn 1,4 tỷ kWh so với kế hoạch năm.
Giá xăng dầu hôm nay 3/7: Quay đầu lao dốc, giá xăng dầu trong nước ra sao?
16 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 3/7 trên thế giới bất ngờ giảm sau 2 phiên tăng liên tiếp. Pha giảm này liệu có đủ sức giúp giá xăng trong nước có thể "hạ nhiệt" ở lần điều chỉnh vào ngày mai.
Honda CR-V 2025 không 'uống' 1 giọt xăng nhưng chỉ cho thuê, không bán: Chuyện gì sắp xảy ra?
20 giờ trước
Honda lưu ý rằng CR-V chạy hydro sẽ không được bán đứt cho khách hàng.