Ông Lương Trí Thìn bị "tố" chiếm đoạt 44,8 tỷ đồng từ trái phiếu: "Soi" sức khỏe tài chính của Đất Xanh Group

08/07/2024 17:16
Đất Xanh Group (DXG) đã có phản hồi về thông tin tố cáo ông Lương Trí Thìn chiếm đoạt 44,8 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu. Trong 3 năm gần nhất khi ông còn ngồi "ghế nóng" tại DXG, cả doanh thu và lợi nhuận của Đất Xanh Group kém sắc.

Đất Xanh Group (DXG) đề nghị điều tra thông tin sai sự thật liên quan đến ông Lương Trí Thìn

Trong văn bản gửi Phòng Cảnh sát và Phòng An ninh, Đất Xanh nhấn mạnh rằng :"Việc ông Lương Trí Thìn bị tố cáo chiếm đoạt tài sản từ phát hành trái phiếu là hoàn toàn sai sự thật".

Đất Xanh Group cho biết: Từ thời điểm Đất Xanh phát hành trái phiếu lần đầu ra công chúng từ hồi năm 2021 tới nay, Công ty chưa thực hiện chào bán trái phiếu doanh nghiệp nào tới nhà đầu tư.

Đất Xanh là một công ty đại chúng, nên việc phát hành trái phiếu luôn phải tuân thủ tất cả các thủ tục liên quan.

Với mã trái phiếu là MNRCH2123001 (mã lô trái phiếu do ông Nguyễn Xuân Triều đề cập) theo tìm hiểu, đây là lô trái phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam được phát hành ngày 31/12/2021.

Ngày 3/1/2024, Đất Xanh Miền Nam đã công bố thông tin bất thường về việc chậm thanh toán nợ gốc và lãi mã trái phiếu nói trên. Theo đó công ty chậm thanh toán tổng cộng gần 19 tỷ tiền lãi và 150 tỷ nợ gốc. Nguyên nhân do công ty chưa sắp xếp được dòng tiền, Đất Xanh Miền Nam dự kiến sẽ thanh toán tất cả các khoản nợ gốc và lãi lô trái phiếu này vào ngày 31/12/2024.

Cũng trong văn bản, Đất Xanh Group nhấn mạnh rằng: CTCP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam hiện là đơn vị liên kết của Đất Xanh Services với tỷ lệ sở hữu còn 49% sau khi thoái vốn.

Ngoài ra, vào ngày 28/6 vừa qua, Đất Xanh Group đã ban hành công văn thu hồi nhãn hiệu "Đất Xanh Miền Nam" để ngăn chặn các thông tin dư luận. Hiện Đất Xanh Miền Nam không còn nằm trong danh sách công ty con của cả Đất Xanh Services và Đất Xanh Group.

Đất Xanh Group cho biết, ông Đỗ Văn Mạnh không phải là Tổng giám đốc còn ông Lương Trì Thìn không phải là Chủ tịch HĐQT Đất Xanh Services. Thông tin này đã được công bố đến công chúng.

Ông Lương Trí Thìn hiện đang là thành viên trong hội đồng quản trị và Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Đất Xanh Group (DXG). Thông tin này đã được công bố thông tin rộng rãi tại trang thương mại điện tử của Đất Xanh Group.

Đất Xanh Group kinh doanh ra sao dưới thời ông Lương Trí Thìn?

Về ông Lương Trí Thìn, ông là người sáng lập và cũng là Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG) (với tiền thân là Công ty TNHH dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh) trong hơn 20 năm qua (từ 2003 – 2024).

Tuy nhiên, vào ngày 3/7 mới đây, Tập đoàn Đất Xanh đã có nghị quyết hội đồng quản trị về việc thay đổi Chủ tịch Tập đoàn. Theo đó, ông Lương Trí Thìn thôi giữ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch, đồng thời ông Thìn được bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Đất Xanh Group từ thời điểm này.

Như giới thiệu trên website Công ty, hành trình hơn 20 năm phát triển dưới thời của ông, Đất Xanh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Từ một doanh nghiệp phân phối bất động sản non trẻ, Đất Xanh vươn lên là một doanh nghiệp vừa phân phối vừa đầu tư có tên tuổi, có thương hiệu và đặc biệt là có độ phủ sóng ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Sau hơn 2 thập kỷ phát triển, Tập đoàn Đất Xanh đã và đang triển khai gần 20 dự án, hợp tác phát triển hơn 50 dự án, tổng sản phẩm phân phối mỗi năm khoảng 30.000 sản phẩm.

Tuy nhiên, cũng có những dự án của Tập đoàn Đất Xanh từng dính lùm xùm. Chẳng hạn như lùm xùm trong năm 2023 liên quan đến dự án khu dân cư theo quy hoạch 92,2ha tại xã Long Đức, huyện Long Thành (tên thương mại Gem Sky World) do công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh Bất động sản Hà An (công ty Hà An), công ty thành viên của Đất Xanh Group, làm chủ đầu tư. Theo đó, các vướng mắc với người dân tại dự án này xuất phát từ việc dự án chậm ra sổ hồng và còn phát sinh vấn đề khách hàng mua nhà, đất bị phát sinh nợ xấu.

Về kết quả kinh doanh của Đất Xanh Group trong ba năm vừa qua cho thấy rõ sự đi xuống.

Cụ thể, trong năm 2021, Đất Xanh ghi nhận doanh thu thuần 10.089 tỷ đồng nhưng bước sang năm 2022 thì giảm xuống còn 5.511 tỷ đồng và tới năm 2023 thì giảm sâu xuống 3.724 tỷ đồng.

Đồng thời, lợi nhuận sau thuế cũng lao dốc, từ 1.595 tỷ đồng của năm 2021 xuống 533,7 tỷ (năm 2022) và còn vỏn vẹn hơn 150 tỷ đồng cho năm 2023.

Với kết quả kinh doanh này, Đất Xanh đã thông qua quyết định không thực hiện chia cổ tức cho cổ đông năm 2023. Như vậy, Đất Xanh Group đã 5 năm liền không chia cổ tức.

Về kết quả kinh doanh quý I, Đất Xanh Group ghi nhận doanh thu thuần tăng 181% so với cùng kỳ, đạt tới 1.064 tỷ đồng. Doanh thu chủ yếu đến từ bán căn hộ và đất nền (821 tỷ đồng) và doanh thu từ dịch vụ môi giới (189 tỷ đồng). Kết thúc quý I, Đất Xanh ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt hơn 77,6 tỷ đồng.

Tại ngày 31/3/2024, tổng tài sản của Công ty đạt hơn 29.647 tỷ đồng, tăng hơn 861 tỷ so với đầu nă. Trong đó, Công ty có hơn 12 tỷ đồng tiền mặt và 1.470 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng.

Bên kia bảng cân đối, tổng nợ phải trả của Đất Xanh có hơn 14.164 tỷ đồng. Khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn có 1.458 tỷ đồng. Nợ vay tài chính 5.207 tỷ đồng, trong đó dư nợ trái phiếu là 1.152 tỷ đồng.

Tin mới

Máy Mac hiếm hoi từ năm 1983 dự kiến sẽ phá vỡ kỷ lục đấu giá của Apple
9 giờ trước
Nguyên mẫu Macintosh từ năm 1983 với ổ đĩa "Twiggy" vẫn đang hoạt động tốt với đầy đủ phụ kiện đi kèm.
Đừng để bản thân vô dụng trước thời đại số
9 giờ trước
Diễn đàn mở tạo cơ hội để các bạn trẻ có thể trực tiếp đối thoại với các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, từ đó định hình cho mình một hướng đi cụ thể cho tương lai sau này.
Chở phù sa ngược lên vùng “đất khó”, lão nông U70 kiếm hơn 1 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Nhờ sự sáng tạo, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi trên vùng “đất khó” đã giúp gia đình lão nông Trần Văn Khuông thu lãi hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.
Sau khi dùng thử chiếc iPhone này, tôi thích đến nỗi chẳng còn muốn dùng bất kỳ chiếc điện thoại nào khác
7 giờ trước
Một chiếc điện thoại đơn giản, thoải mái và thú vị. Nó không cố gắng làm mọi thứ. Nhưng hóa ra đó mới chính là công thức thành công.
Xuất khẩu cà phê Robusta hưởng lợi nhờ thị trường thế giới biến động
6 giờ trước
Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới khi đạt tới 4,37 tỷ USD, con số này đã vượt tổng kim ngạch xuất khẩu của cả năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Ô tô điện mini giá rẻ có thay thế xe máy?
12 giờ trước
Ngày càng nhiều ô tô điện mini ra mắt thị trường liệu có thay thế được xe máy trong thời gian tới?
[Trên Ghế 23] Nữ chủ xe Mazda3 nhắm BMW X3 khi muốn mua xe gầm cao 2 tỷ: Nên hay không nên với tư vấn chuyên gia!
14 giờ trước
Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định, BMW X3 là mẫu xe phù hợp với những nhu cầu của bạn Nguyễn Ngọc Trâm khi tìm mua một mẫu SUV giá 2 tỷ đồng.
Hàng Việt đang ngày càng chiếm được thế mạnh trên thị trường
15 giờ trước
Hiện các loại hàng hóa của Việt Nam đang ngày càng có thế mạnh, chiếm được niềm tin của đông đảo người tiêu dùng, đặc biệt là đối với hàng hóa thiết yếu, hàng tiêu dùng bởi mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, chất lượng ngày càng được nâng lên.
Ferrari 488 GTB độ độc nhất Việt Nam rao bán hơn 9 tỷ đồng
16 giờ trước
Đây là chiếc Ferrari 488 GTB duy nhất tại Việt Nam được nâng cấp bộ bodykit từ hãng độ nổi tiếng Liberty Walk đến từ Nhật Bản.