Ông Nguyễn Thiện Nhân: “Vì đường tắc, ngập nước nên mới cần đô thị thông minh”

19/04/2018 16:42
Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM chia sẻ lý do cần xây dựng thành phố thông minh trong buổi gặp gỡ các doanh nghiệp công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố ngày 18/4, với mong muốn tìm giải pháp cho đề án này.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, điều cốt lõi của thành phố thông minh là phải dự báo được tình hình trong trung hạn và dài hạn để có giải pháp ngay từ bây giờ. Muốn vậy phải có một trung tâm mô phỏng với số liệu tổng hợp của nhiều ngành.

“Bà con nói vui rằng đường còn tắc thì làm gì có đô thị thông minh. Chính đường còn tắc, còn ngập nước nên mới cần đô thị thông minh. Chúng ta phải biết khi nào nó tắc để có biện pháp xử lý, nếu không chỉ là giải quyết tình huống” – ông Nhân nói.

Ông cũng bày tỏ rằng, đứng trước thách thức, thành phố sẽ tìm ra giải pháp. Cũng như Singapore, từ chỗ phải nhập khẩu nước uống từ Malaysia, nhưng nhờ biết dự trữ, xử lý đã trở thành nước xuất khẩu nước uống.

Tiếp tục nhấn mạnh đến các phần mềm mô phỏng, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các doanh nghiệp trong nước tham gia tạo lập để dự báo cho các lĩnh vực chủ chốt của thành phố như ngập nước, kẹt xe, kinh tế…

Theo ông, đây phải là sản phẩm của người Việt để chủ động nâng cấp trong tương lai, không để lệ thuộc vào nước ngoài.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cũng đặc biệt lưu ý đến đảm bảo an toàn thông tin. Ông nói: “Càng thông minh thì càng kết nối, càng kết nối thì càng rủi ro, nhưng không phải vì thể mà mình không làm”.

“Là nơi đầu tiên xây dựng thành phố thông minh, mình sẽ là nơi đầu tiên giải quyết áp lực về an toàn hệ thống. Đối đầu với thách thức đầu tiên phải lo tìm giải pháp đầu tiên, thành phố nên đi đầu vì chúng ta cần điều này hơn ai hết” – ông cho hay.

Phát biểu sau đó về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh tuyến cho rằng, ông đã tham khảo mô hình đô thị thông minh tại nhiều nước, và trong các buổi tiếp xúc họ đều khuyên rằng không nên áp dụng một mô hình cố định cho TP.HCM.

“Có nơi họ quá nhiều tiền mình không thể theo được, như Singapore. Có nơi hạ tầng họ đã hoàn chỉnh. Còn mình tiền có giới hạn, nguồn nhân lực thì có nhưng còn nhiều khác biệt. Do vậy họ đề nghị hãy xuất phát từ thực tiễn để xây dựng đô thị thông minh của mình” – ông Tuyến chia sẻ.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: “Vì đường tắc, ngập nước nên mới cần đô thị thông minh” - Ảnh 1.
Đô thị thông minh sẽ giải các bài toán nan giải của thành phố hiện nay như ngập nước, kẹt xe.

Trước đó, trình bày về nguồn nhân lực, Tiến sĩ Đinh Đức Anh Vũ – Phó hiệu trưởng ĐH Công nghệ thông tin cho rằng, số liệu thống kê cho thấy ngay cả Mỹ và Châu Âu cũng sẽ thiếu hàng trăm ngàn nhân lực về công nghệ thông tin trong những năm tới.

Theo ông, tại Việt Nam hiện chỉ có khoảng 177.000 sinh viên công nghệ thông tin, trong khi kế hoạch đến năm 2020 phải có tới 1 triệu nhân lực.

“Giống như nhiều nước khác, Việt Nam đã và đang thiếu một lượng lớn kỹ sư công nghệ thông tin – ít nhất là trong 5 năm tới” – TS Vũ nhận định và cho rằng cần đào tạo dư thừa, bởi nếu chỉ đào tạo đủ “sẽ khó có đột phá”.

Ông Vũ cũng nêu ra bất cập trong việc phối hợp của nhà nước – nhà trường và nhà tuyển dụng khi chưa có kế hoạch rõ ràng và chưa quan tâm đến đầu tư, hợp tác.

Ông đề nghị trong ngắn hạn TP.HCM phải đảm bảo nguồn cung nhân lực từ các trường của ĐH Quốc gia, trung hạn phải tiến hành chuyển giao giữa ĐH Quốc gia và các trường ngoài khối, dài hạn phải hướng nghiệp công nghệ thông tin ngay từ bậc trung học.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
8 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
9 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
10 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
10 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
13 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
14 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.