Ông Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO

31/08/2018 09:16
Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ rút Mỹ khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu tổ chức này không thay đổi cách đối xử với Mỹ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng Bloomberg News hôm 30-8, ông Trump cảnh báo: "Nếu họ không thay đổi, tôi sẽ rút Mỹ khỏi WTO".

Theo hãng tin AP, ông Trump từ lâu thất vọng về WTO - cơ quan thiết lập các tiêu chuẩn và quy tắc chi phối các hiệp định thương mại quốc tế khác cũng như mở ra diễn đàn giúp giải quyết các tranh chấp. Ông chủ Nhà Trắng mong muốn cơ quan có trụ sở tại Geneva này có lập trường cứng rắn hơn về việc Trung Quốc bán phá giá thép và đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Ông Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO - Ảnh 1.

Tổng thống Donald Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO. Ảnh: EPA

Hồi tháng trước, ông Trump bày tỏ mong muốn được làm việc với các nước khác để cải tổ WTO. "WTO đã đối xử với Mỹ rất tệ và tôi hy vọng họ thay đổi. Chúng tôi không có kế hoạch gì cả nhưng nếu WTO không đối xử với Mỹ hợp lý, chúng tôi sẽ làm điều gì đó" – ông Trump nói.

Ông Trump, người thúc đẩy các chính sách bảo hộ mậu dịch, cho rằng Mỹ bị WTO đối xử bất công. Lời cảnh báo của ông Trump về khả năng rút Mỹ khỏi WTO cho thấy rõ cuộc xung đột giữa các chính sách thương mại của ông và hệ thống thương mại mở được WTO giám sát. Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng cáo buộc WTO can thiệp vào chủ quyền của Mỹ.

Tổng thống Trump cũng từng lên tiếng về sự bất công thương mại từ trước khi trở thành tổng thống Mỹ. Hồi năm ngoái, nhà lãnh đạo Mỹ từng nói với kênh Fox News: "WTO được thành lập để mang lại lợi ích cho tất cả các nước khác ngoại trừ Mỹ… Chúng tôi đã thua trong vụ kiện, gần như tất cả các vụ kiện ở WTO".

Tuy nhiên, sau phát biểu của ông Trump hôm 30-8, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders lý giải tổng thống Mỹ thất vọng về tổ chức nhưng không chắc chắn chuyện Mỹ sẽ rời khỏi WTO.

Theo hãng tin AP, Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu thông qua quyết định gia nhập WTO vào năm 1994 thay thế Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại sau Thế chiến thứ hai nên hiện chưa rõ liệu ông Trump có quyền rút Mỹ khỏi WTO mà không cần sự thông qua của quốc hội hay không.

Trong những tháng gần đây, Mỹ bị kéo vào cuộc chiến thương mại trên nhiều mặt trận và cuộc chiến thương mại với Trung Quốc gây nhiều chú ý nhất. Ông Trump đã áp thuế lên nhiều hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ, đáp lại Trung Quốc cũng đánh thuế lên số hàng hóa có giá trị tương đương của Mỹ và nộp đơn khiếu nại về thuế quan lên WTO.

Bộ Thương mại Trung Quốc nghi ngờ Mỹ vi phạm các quy định của WTO. Nền kinh tế thứ hai thế giới khiếu nại lên WTO lần đầu hồi tháng 7 sau khi tổng thống Mỹ áp gói thuế quan đầu tiên.

Theo BBC, AP

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.