Ông Trump sa thải tổng thanh tra tình báo giữ vai trò chính trong vụ điều tra luận tội

05/04/2020 08:22
Hôm 3-4, Tổng thống Donald Trump đã thông báo với các nhà lập pháp về việc ông đã mất niềm tin vào tổng thanh tra độc lập của cộng đồng tình báo Mỹ

Tổng thống Donald Trump đã quyết định sa thải ông Michael K. Atkinson, Tổng thanh tra độc lập của cộng đồng tình báo Mỹ. Ông Atkinson là người đã cương quyết lên án thỏa thuận của ông Trump với Ukraine trong vụ luận tội vào mùa thu năm 2019.

Quyết định này được đưa ra sau khi ông Trump công bố dự định bổ nhiệm một trợ lý Nhà Trắng làm thanh tra độc lập cho khoản trợ cấp 500 tỉ USD  để cứu trợ trong đại dịch. Tổng thống Trump cũng thông báo đến Quốc hội Mỹ về một số ứng cử viên cho vị trí tổng thanh tra.

Các thông báo này đã dấy lên sự lo ngại về quyền lực của Nhà Trắng ảnh hưởng đến cộng đồng tình báo, các quan chức độc lập có nhiệm vụ điều tra những vụ việc về lãng phí, phạm tội và lạm dụng bên trong chính phủ.

 Ông Trump sa thải tổng thanh tra tình báo giữ vai trò chính trong vụ điều tra luận tội - Ảnh 1.

Tổng thống Donald Trump đã thông báo đến Quốc hội việc sa thải Tổng thanh tra độc lập của cộng đồng tình báo Mỹ Michael K. Atkinson. Ảnh: Erin Schaff/The New York Times

Trong lá thư gửi đến Ủy ban Tình báo Hạ viện và Ủy ban Tình báo Thượng viện, ông Trump cho biết đã sa thải Tổng thanh tra của cộng đồng tình báo Michael K. Atkinson vì mất niềm tin nhưng không nêu rõ lý do.

Trước khi đưa ra ánh sáng những việc làm của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Ukarine, ông Atkinson đã được ông Trump đề cử cho vị trí tổng thanh tra và nhận được sự nhất trí trong Thượng viện Mỹ.

Về quyết định này, 2 thành viên cấp cao của Đảng Dân chủ đã thể hiện sự phản đối kịch liệt, mô tả hành động này như là một sự trừng phạt.

Ông Adam B. Schiff, thành viên Đảng Dân chủ bang California và Giám đốc Ủy ban Tình báo Mỹ, cho rằng: "Đây là một "cái chết trong đêm" nổ ra giữa lúc tình trạng khẩn cấp quốc gia. Một nỗ lực hiển nhiên của tổng thống nhằm phá hủy sự độc lập của cộng đồng tình báo và trả đũa những người dám phơi bày việc làm sai trái của tổng thống".

Một quan chức tình báo cho biết ông Thomas A. Monheim, cố vấn trưởng Cơ quan Tình báo Địa không gian Quốc gia Mỹ, sẽ giữ quyền tổng thanh tra.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
4 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
4 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.