Phản đối đề xuất đánh thuế VAT 5% phân bón, lo nông dân "gồng mình" gánh thay doanh nghiệp

24/06/2024 17:52
Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh) cho rằng, đề cập đến chuyện đánh thuế VAT vào phân bón trong khi những lo lắng hiện hữu của người dân chưa được giải quyết, là chưa thực sự thuyết phục. Điều này chắc chắn làm làm cho người nông dân "đã lo lắng còn lo lắng nhiều hơn".

Chiều 24/6 tại Hội trường, Quốc hội cho ý kiến về dự thảo sửa đổi Luật Thuế Giá trị gia tăng (VAT) đang được Chính phủ xin ý kiến, thông qua. Theo đó, tại điểm B, Khoản 2 của dự thảo luật lần này đưa mặt hàng phân bón vào diện mặt hàng chịu thuế VAT 5% thay vì 0% như hiện tại.

Phản ứng đề xuất đánh thuế VAT 5% với phân bón

Tại Hội trường, Đại biểu Trần Quốc Tuấn cho rằng, việc thay đổi chính sách thuế đối với phân bón để tạo sự cạnh tranh đối với phân bón nhập khẩu và tăng thu cho ngân sách Nhà nước như Tờ trình của Chính phủ nêu ra để giải thích cho lý do đưa mặt hàng phân bón vào diện chịu thuế VAT 5% là "chưa thực sự thuyết phục".

Ông Tuấn cho rằng, có 3 lý do: Thuế VAT là thuế gián thu, người tiêu dùng phải trả thuế. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu Luật được thông qua, người nông dân phải "gồng mình" nộp thuế thêm 5% cho số phân bón cần sử dụng.

Mặt khác, việc đưa mặt hàng phân bón không chịu thuế thuế sang đối tượng chịu thuế 5% ngay trong bối cảnh nền kinh tế mới phục hồi sau đại dịch Covid-19, sẽ làm ảnh hưởng đến tính hiệu quả, sức cạnh tranh của hàng nông nghiệp ngay trong thời điểm hiện nay. Trong khi đó, đối với hàng hóa, dịch vụ nông nghiệp thuộc đối tượng đang được giảm thuế VAT thêm 2% theo chính sách hiện hành.

Ông Tuấn cho rằng, nông dân là đối tượng chịu thiệt hại nhưng chưa được quan sát, đánh giá một cách kỹ lưỡng.

Trong báo cáo, Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo Luật này chỉ đề cập đến lợi ích của việc đánh thuế VAT với phân bón như: Doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước sẽ được khấu trừ thuế, từ đó nâng cao sức cạnh tranh với phân bón nước ngoài và Nhà nước có thêm nguồn thu.

Ông Tuấn cho rằng: "Đánh giá này chưa đầy đủ, chưa mang tính thuyết phục".

"Trong khi những lo lắng hiện hữu của người dân chưa được giải quyết thì chúng ta lại đề cập đến chuyện đánh thuế VAT vào phân bón. Điều này chắc chắn làm làm cho người nông dân đã lo lắng còn lo lắng nhiều hơn", ông Tuấn phân trần.

Vị đại biểu này kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần có đánh giá kỹ tác động của việc chuyển phân bón từ đối tượng không chịu thuế VAT sang đối tượng chịu thuế VAT 5% ở cả hai góc độ là sự phát triển của ngành sản xuất kinh doanh phân bón, phục vụ phát triển nông nghiệp. Bên cạnh đó, cần xem xét tác động của thuế VAT đối với phân bón lên thu nhập của người nông dân.

"Chúng ta không thể vì lợi ích của doanh nghiệp phân bón mà bỏ qua quyền lợi của người nông dân sử dụng phân bón", ông Tuấn thể hiện quan điểm và nhấn mạnh rằng, không thể chắc chắn áp thuế VAT 5% với phân bón sẽ giúp doanh nghiệp khấu trừ thuế VAT, giảm giá bán cho người nông dân.

Đại biểu Tuấn đề nghị, không áp thuế VAT đối với mặt hàng phân bón. Ông kiến nghị, phân hai loại phân bón là phân hóa học và phân bón hữu cơ, trong đó ưu đãi đặc biệt đối với phân bón hữu cơ, để định hướng sử dụng phân bón sang nông nghiệp hữu cơ theo đúng định hướng của Chính phủ, của thế giới.

Đại biểu Tô Ái Vang, (ĐBQH tỉnh Sóc Trăng) cũng có ý kiến về đề xuất đánh thuế VAT 5% đối với phân bón.

Bà Vang cho biết: Mỗi lần tiếp xúc đại biểu, cử tri cho biết chi phí đầu tư sản phẩm nông nghiệp tại mỗi kỳ sản xuất tăng cao, giá phân bón, giá vật tư đầu vào, giá nhân công, giá xăng dầu và giá nông sản luôn là vấn đề nóng. Do đó, khi Bộ Tài chính kiến nghị tăng thuế VAT đối với phân bón, bà Vang kiến nghị cần cân nhắc rất kỹ.

Bà phân tích, nếu Luật vẫn giữ thuế VAT 5%, nông dân sẽ bỏ ra 6.000 tỷ đồng, còn nếu Luật áp dụng 0% đối với phân bón, thì thay vì 2.000 tỷ đồng được bổ sung vào nguồn ngân sách thì nguồn này sẽ hỗ trợ lại cho doanh nghiệp và người nông dân. Như vậy, doanh nghiệp phân bón và người nông dân sẽ được hỗ trợ chi phí đầu vào.

"Sự lựa chọn cái được, cái mất thì Quốc hội nên chọn cái được cho nông dân. Thể hiện rõ chính sách của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân và nông thôn", bà Vang nhấn mạnh.

Bất kỳ chính sách nào cũng cần vì nông dân, từ người nông dân

Bà Vang dẫn vấn đề: "Trong thư kêu gọi điền chủ, nông dân năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết "Hình hài của đất nước Việt Nam, vóc dáng của dân tộc Việt Nam hôm nay là do nông dân tạc vào lịch sử. Truyền thống và văn hóa người Việt là do nông dân và các tầng lớp tinh hoa tao dựng".

Đồng thời, tại Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Trung ương Đảng đã chỉ rõ: Vấn đề tam nông là vấn đề hệ trọng, khó và phức tạp, nên bất kỳ chính sách, đường lối nào về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đều phải vì nông dân, từ người nông dân.

Bà Vang cho rằng, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng lớn nhất của biến đổi khí hậu. Theo xu thế và khuyến cáo, hướng đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam hiện nay là tăng cường sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ.

Bên cạnh giá phân bón vô cơ diễn biến phức tạp, thị trường phân bón hữu cơ được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ kép. Vì vậy, đại biểu nhận thấy, nếu dự thảo Luật đưa mặt hàng phân bón là đối tượng chịu mức thuế suất 5% như dự kiến thì tăng áp lực cho nông dân trong điều kiện ngành nông nghiệp chịu nhiều tổn thương nhất.

Cũng về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Thanh Hương, Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang, đề nghị xem xét, cân nhắc kỹ việc đánh thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với phân bón.

Bà Hương cho rằng, người dân Đồng bằng Sông Cửu Long luôn phải phấp phỏng nỗi lo thiên tai, dịch bệnh khi sản xuất nông nghiệp, nay lại lo trước giá phân bón có thể tăng cao, nếu phân bón và vật tư nông nghiệp tiếp tục tăng cao. Ý kiến cử tri cần hết sức cân nhắc trước tác động đánh thuế VAT đối với phân bón, thiết bị vật tư nông nghiệp.

Tin mới

Thiên Long và khách hàng “Cùng Vượt Sóng Cao – Cùng Vươn Tầm Lớn”
4 giờ trước
Hội nghị khách hàng lần đầu tiên được tổ chức tại nước ngoài của Thiên Long với quy mô hơn 1.000 Nhà phân phối và Khách hàng tham dự, tạo dấu ấn tốt đẹp cho sự đồng lòng hợp tác của hai bên, lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Cùng vượt sóng cao – Cùng vươn tầm lớn”.
iPhone 15 Pro Max đang bán chạy nhất hiện nay, nhưng có 1 phiên bản mà người Việt "chẳng ai muốn mua"
3 giờ trước
Giá bán cao được coi là rào cản lớn nhất khiến cho người dùng khó tiếp cận phiên bản iPhone hiện đại nhất hiện nay của nhà Táo.
Bước vào cửa hàng, nhìn đâu cũng toàn iPhone và Samsung: Sao không thử 1 lần mua điện thoại hãng khác?
2 giờ trước
Điện thoại cao cấp ngày nay không đáng mua. Chính những thiết bị tầm trung lại cho thấy sự thú vị của riêng mình. Chỉ tiếc là chúng ta có rất ít cơ hội để mua.
Tasco Auto sở hữu công ty nhập khẩu và phân phối Volvo duy nhất tại Việt Nam
41 phút trước
Tasco Auto vừa sở hữu 100% vốn Công ty Sweden Auto, đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng xe Volvo tại Việt Nam.
Xuất hiện nhiều biển số 'ngũ quý' trong phiên đấu giá lần thứ 4
31 phút trước
Phiên đấu giá lần thứ 4 sẽ có nhiều biển ô tô

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.364.544 VNĐ / tấn

161.60 JPY / kg

-1.16 %

- -1.90

Đường

SUGAR

11.330.718 VNĐ / tấn

20.22 UScents / lb

0.40 %

+ 0.08

Cacao

COCOA

200.599.157 VNĐ / tấn

7,892.00 USD / mt

0.54 %

+ 42.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

131.227.872 VNĐ / tấn

234.18 UScents / lb

1.59 %

+ 3.67

Đậu nành

SOYBEANS

10.962.738 VNĐ / tấn

1,173.80 UScents / bu

-1.32 %

- -15.70

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.005.176 VNĐ / tấn

321.40 USD / ust

-3.34 %

- -11.10

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

27.026.733 VNĐ / tấn

48.23 UScents / lb

-0.97 %

- -0.47

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Một mặt hàng Việt Nam sản xuất, chế biến và cung ứng lớn hàng đầu thế giới, Anh tích cực gom hàng
13 phút trước
Đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong thời gian qua.
Giá nhãn Sơn La tăng kỷ lục lên hơn 50 ngàn đồng/kg
2 giờ trước
Do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi nên năm nay nhãn Sơn La bị mất mùa nhưng đổi lại có giá cao kỷ lục hơn 50 ngàn đồng/kg.
Indonesia ra sức thu mua loại nguyên liệu 'chảy nhựa lấy tiền' của Việt Nam: xuất khẩu tăng 3 chữ số, cả thế giới đều đang thèm khát
18 giờ trước
Việt Nam hiện xuất khẩu mặt hàng này đứng thứ 3 thế giới.
Chủ nhà bổ quả mít 54,5kg ở Hải Dương, múi mít bên trong gây ngỡ ngàng
19 giờ trước
Sau 1 tuần đợi mít chín, ông Thiệu cùng người thân, hàng xóm đã bổ quả mít có cân nặng phá kỷ lục thế giới.