Pháp có nữ thủ tướng đầu tiên sau 30 năm

17/05/2022 14:57
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 16-5 bổ nhiệm Bộ trưởng Lao động Borne làm thủ tướng trước thềm cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 6. Đây là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này sau hơn 30 năm.

Điện Elysee ngày 16-5 thông báo bà Elisabeth Borne được bổ nhiệm làm Thủ tướng Pháp thay thế ông Jean Castex, người trước đó nộp đơn từ chức cho Tổng thống Emmanuel Macron.

Điều này được cho rằng có thể giúp ông Macron chống lại thách thức từ chính trị gia Jean-Luc Melenchon (người đã giành được vị trí thứ ba trong cuộc bầu cử tổng thống mới đây), đồng thời mang lại cho ông cơ hội tập hợp một liên minh cánh tả rộng rãi trong cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 12 và 19-6.

Bà Borne đã tới dinh thự Matignon của thủ tướng Pháp ở Paris để nhận bàn giao công việc. Tại buổi bàn giao, bà Borne nói: "Không gì có thể ngăn cuộc đấu tranh giành vị trí của phụ nữ trong xã hội. Tất cả cô gái nhỏ nên thực hiện ước mơ của mình".

Pháp có nữ thủ tướng đầu tiên sau 30 năm - Ảnh 1.

Thủ tướng Borne trong lễ bàn giao công việc ở Paris, Pháp, ngày 16-5. Ảnh: Reuters

Theo Đài CNN, bà Borne là người phụ nữ thứ hai giữ chức thủ tướng Pháp kể từ khi Thế chiến II kết thúc. Người đầu tiên là bà Édith Cresson, giữ chức vụ từ tháng 5-1991 đến tháng 4-1992 dưới thời Tổng thống François Mitterand.

Bà Cresson nói với kênh truyền hình BFM: "Đây thực sự là thời điểm cần có một người phụ nữ khác ở vị trí này và tôi biết bà Borne là một người nổi bật với nhiều kinh nghiệm. Tôi nghĩ đó là một lựa chọn rất tốt".

Tổng thống Macron và tân Thủ tướng Borne sẽ họp bàn để bổ nhiệm chính phủ mới đầy đủ trong vài ngày tới. Theo thông báo từ Điện Elysee, bà Borne sẽ chịu trách nhiệm thành lập chính phủ.

Ngoài ra, nhiệm vụ của bà sẽ là đảm bảo rằng tất cả quyết định của chính phủ đều phù hợp với mục tiêu cắt giảm khí thải của Pháp, sau nhiều năm nước này không đạt mục tiêu đề ra. Bên cạnh việc nhân rộng các chính sách chống lại biến đổi khí hậu, bà cũng sẽ xúc tiến các ưu tiên trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Macron, bao gồm cải cách hưu trí.

Pháp có nữ thủ tướng đầu tiên sau 30 năm - Ảnh 2.

Trong thời gian bà Borne làm Bộ trưởng Lao động, tỉ lệ thất nghiệp ở Pháp giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 15 năm. Ảnh: Reuters

Bà Borne, 61 tuổi, từng giữ chức Bộ trưởng Giao thông vào năm 2017 và sau đó có một thời gian ngắn từ 2019-2020 giữ chức Bộ trưởng Môi trường. Năm 2020, bà đảm nhận trọng trách đứng đầu Bộ Lao động và giám sát các cuộc đàm phán với công đoàn, vốn dẫn tới việc cắt giảm trợ cấp thất nghiệp cho một số người tìm việc.

Theo hãng tin Reuters, trong thời gian bà Borne làm Bộ trưởng Lao động, tỉ lệ thất nghiệp ở Pháp giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 15 năm và tỉ lệ thất nghiệp ở thanh niên giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 40 năm.

Một quan chức của văn phòng Tổng thống Pháp mô tả bà Borne là một phụ nữ cánh tả có hiểu biết sâu sắc về đất nước, chính trị địa phương và kinh doanh. Bà cũng được mô tả là người có giọng nói nhẹ nhàng.

Một nhân viên của bà nhận xét với Reuters: "Đó thực sự là một người nghiện công việc, một người có thể làm việc tới 3 giờ sáng và quay lại làm việc lúc 7 giờ sáng".

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
7 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
8 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
9 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
9 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
10 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.