Phát hiện mỏ Lithium khổng lồ trên dãy Himalaya, tương lai ngành xe điện Trung Quốc bỗng dưng rộng mở

21/02/2022 08:30
Các chuyên gia cho rằng phát hiện này có thể giúp giảm sự phụ thuộc quá mức của Trung Quốc vào nguồn lithium nhập khẩu.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện ra một mỏ lithium ở khu vực Tây Nam Qiongjiagang, nơi có thể là mỏ kim loại lớn thứ ba của đất nước này.

Theo Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin, mỏ khoáng sản này nằm ở độ cao 5.000 m so với mực nước biển trên Cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng và có hơn 1 triệu tấn tài nguyên oxit lithium. Tin tức được đưa ra một tháng sau khi các nhà chức trách Trung Quốc hứa sẽ hỗ trợ khai thác lithium trong nước ở cấp độ chính sách, trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế leo thang và chi phí gia tăng đối với tài nguyên lithium.

Được gọi là "dầu trắng", quặng lithium là một thành phần thiết yếu trong pin xe điện. Trung Quốc có trữ lượng lithium lớn thứ sáu trên thế giới, nhưng nước này vẫn nhập khẩu 75% nguồn lithium để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của kim loại này trong lĩnh vực xe điện.

Phát hiện mỏ Lithium khổng lồ trên dãy Himalaya, tương lai ngành xe điện Trung Quốc bỗng dưng rộng mở - Ảnh 1.

Một mẫu đá chứa liti ở khu vực mới được phát hiện.

Các chuyên gia cho biết phát hiện gần đây có thể giúp giảm sự phụ thuộc quá mức của Trung Quốc vào nguồn lithium nhập khẩu. Một số học giả thậm chí còn đi xa hơn khi nói rằng khu vực Himalaya có thể trở thành “cơ sở lithium quan trọng nhất” của đất nước, với tiềm năng “đảm bảo sự phát triển của ngành năng lượng mới của Trung Quốc”.

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các mỏ liti ở cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng, nhưng các mỏ kim loại này có chất lượng thấp hoặc ở những khu vực không thích hợp để khai thác. Còn trong phát hiện mới, các chuyên gia coi các mỏ ở vùng Qiongjiagang có thể tạo nên mỏ pegmatit lithium có giá trị công nghiệp đầu tiên trên dãy Himalaya.

“Mỏ lithium ở Qiongjiagang có điều kiện khai thác tốt - nó có quặng chất lượng cao, vận chuyển thuận tiện vì khu vực khai thác được kết nối với đường xi măng nông thôn... thân quặng lộ ra và không cần đào sâu,” Qin Kezhang , trưởng nhóm nghiên cứu, chia sẻ.

Ông Qin nói thêm rằng các nguồn litium được phát hiện trước đây được tìm thấy ở Cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng thường nằm trong các khu vực sinh thái mỏng manh. Nhưng địa điểm gần đây “cách xa khu bảo tồn thiên nhiên cốt lõi của đỉnh Everest”. Điều này vô cùng quan trọng, bởi khai thác litium có thể gây ra rủi ro cho môi trường, làm tổn hại đến nguồn nước địa phương và góp phần gây ô nhiễm đất và không khí.

Qin cũng cho biết các nhà nghiên cứu vẫn đang điều tra chi tiết về mỏ Qiongjiagang và sẽ mất một khoảng thời gian trước khi họ có thể lập ra một kế hoạch khai thác toàn diện.

Tham khảo Sixthtone

https://genk.vn/phat-hien-mo-lithium-khong-lo-tren-day-himalaya-tuong-lai-nganh-xe-dien-trung-quoc-bong-dung-rong-mo-20220220135106629.chn

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
4 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
36 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
22 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.