Phía sau phút bối rối của bà Pelosi

07/08/2022 14:54
Cuối cùng thì chiều 5-8 bà Nancy Pelosi đã rời Nhật Bản, kết thúc chuyến công du châu Á gây bối rối.

Bối rối không chỉ bởi những đồn đoán trước chuyến đi, rồi lo âu của cộng đồng thế giới trong suốt chuyến thăm Đài Loan, mà còn bởi những bất ổn sau chuyến đi.

Tại Đài Loan vào tối 2-8, chuyến thăm còn "gây tiếng vang" khi bà được đông đảo người dân Đài Bắc chào đón và nhà lãnh đạo Thái Anh Văn tặng huân chương để tỏ lòng biết ơn cho "một trong những người bạn tận tụy nhất của Đài Loan".

Chọn lợi ích quốc gia?

Nhưng mọi chuyện đã "lệch nhịp" ở Hàn Quốc, khi cuộc tiếp đón của Seoul không thể dùng từ gì khác hơn là lạnh nhạt. Tại TP Osan, nơi bà Pelosi hạ cánh xuống căn cứ không quân Hoa Kỳ vào tối 3-8, đã không có quan chức Hàn Quốc nào ra đón.

Hàn Quốc là nước duy nhất trong chuyến công du châu Á lần này mà chủ tịch Hạ viện Mỹ không gặp nguyên thủ quốc gia lẫn lãnh đạo nào của chính phủ. Bà cũng đã bỏ qua cuộc họp báo khi đến khách sạn ở Seoul. Một quan chức Đại sứ quán Mỹ nói với truyền thông địa phương rằng bà "rất không hài lòng" vì sự thiếu đón tiếp.

Tờ Foreign Policy nói chuyến thăm của bà Pelosi gây khó xử cho Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Nhưng chuyến thăm của bà đến Seoul đâu bất ngờ, nó cũng không được giữ bí mật đến phút cuối như chuyến thăm Đài Loan.

Không những thế, ông Yoon tuy đang đi nghỉ nhưng vẫn ở Seoul, chỉ cách bà Pelosi vài kilômet, và vào đêm bà Pelosi đến, ông Yoon và vợ đang xem kịch... Chỉ mãi tới chiều hôm sau, ông Yoon mới gọi điện cho bà Pelosi, sau khi bà đã thăm Quốc hội Hàn Quốc.

Văn phòng của ông Yoon nói quyết định không gặp bà Pelosi xuất phát từ việc ông "cân nhắc đến lợi ích quốc gia nói chung". Tạp chí Foreign Policy tỏ vẻ thấu hiểu lý do ông Yoon không muốn làm mích lòng Trung Quốc: "Đặc biệt trong điều kiện kinh tế toàn cầu gặp khó khăn - thương mại quốc tế của Hàn Quốc trong tháng 7, bao gồm cả thương mại với Trung Quốc, đã ghi nhận mức thâm hụt lớn nhất trong 66 năm - thì tầm quan trọng của Trung Quốc với tư cách là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc còn lớn hơn".

Một số phương tiện truyền thông khác thiên về việc "tiên trách kỷ, hậu trách nhân" khi cho rằng lẽ ra bà Pelosi không nên đặt các đồng minh vào thế khó.

Theo Asia Times, Seoul tiếp đón bà Pelosi lạnh nhạt vì Hàn Quốc là điểm dừng chân ngay sau chuyến thăm Đài Loan vốn bị Trung Quốc kịch liệt phản đối. Hiện tại Bắc Kinh vẫn đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn quanh Đài Loan, tên lửa đạn đạo Trung Quốc đã bay ngang qua Đài Loan lần đầu tiên trong lịch sử.

"Lúc này là thời điểm rất tệ cho một cuộc gặp cá nhân (của tổng thống Hàn Quốc) với Pelosi, vì điều này có thể một lần nữa chọc tức Bắc Kinh, và cũng không biết các đối tác khác sẽ cảm nhận như thế nào" - ông Yegor Spirin, chuyên gia Viện Nghiên cứu quốc tế tại MGIMO (Nga), nói với Hãng RBC.

Chuyến thăm gây tranh cãi

Theo Bloomberg, bất chấp tuyên bố từ Nhà Trắng rằng một chính trị gia có quyền quyết định có bay đến Đài Loan hay không, các quan chức chính quyền Mỹ đã rất tức giận khi bà Pelosi, "bất chấp thời điểm cực kỳ tế nhị trong quan hệ với Bắc Kinh", muốn biến chuyến thăm trở thành một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của mình, nhất là khi có tin bà sẽ không ra tranh cử Quốc hội và sẽ rời khỏi chính trường ở tuổi 82.

Bloomberg nói Nhà Trắng đã cử các quan chức cấp cao từ Cơ quan An ninh quốc gia và Bộ Ngoại giao đến gặp bà Pelosi thuyết phục hoãn chuyến thăm. Khi nhận ra bà Pelosi chưa sẵn sàng làm điều này, ông Biden đã công khai rằng theo quan điểm của giới quân sự Mỹ, chuyến đi của bà "có vẻ không phải là một ý hay".

Trước chuyến thăm Đài Loan gây sóng gió, tờ báo vốn ủng hộ phe Dân chủ The Washington Post lưu ý rằng một chính sách đối ngoại thành công phải kết hợp "các nguyên tắc cao cả với việc thực thi thông minh, kịp thời". Về chuyến thăm Đài Loan, tờ báo cho rằng bà Pelosi đã thất bại với việc "thực thi thông minh" đó.

Giờ đây, chính quyền ông Biden sẽ phải nỗ lực để ngăn chặn việc lặp lại cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan 1995 - 1996 và giảm thiểu thiệt hại do chuyến thăm gây ra. Và quan trọng nhất, Washington không nên bị phân tâm bởi bất cứ điều gì khác vào ngay giữa cuộc khủng hoảng Ukraine, báo Washington Post viết.

Những hệ lụy đầu tiên

Riêng tại Đông Á, chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi đã dẫn đến những hệ lụy đầu tiên. Theo Nikkei Asia, ngày 4-8 Bắc Kinh vào phút cuối đã rút khỏi cuộc gặp được lên kế hoạch giữa Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị và người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi ở Campuchia, sau khi biết tin về cuộc gặp của ông Kishida với bà Pelosi.

Cuộc gặp được lên kế hoạch ở Campuchia nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp trực tuyến giữa Thủ tướng Kishida và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào mùa thu năm nay.

Việc 5 tên lửa đạn đạo do Trung Quốc bắn tập gần Đài Loan đã hạ cánh lần đầu tiên trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản ngày 4-8 cũng là một tín hiệu bất an.

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói trên Nikkei Asia: "Môi trường an ninh Nhật - Trung đã bước sang một giai đoạn mới".

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
6 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
7 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
7 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.