Phó chủ tịch có nguy cơ bị ngồi tù 5 năm, tương lai Samsung sẽ ra sao?

25/10/2019 14:53
Với những tình tiết hiện tại, mức án tối thiểu mà "thái tử" Samsung phải chịu là 5 năm tù giam và sẽ không được hưởng án treo như hiện tại nữa.

3 năm sau sóng gió của những vụ tham nhũng hối lộ chấn động Hàn Quốc, văn hóa chaebol (những tập đoàn gia đình trị lớn) lại một lần nữa rơi vào tầm ngắm của chính quyền. Người chịu trận đầu tiên là người thừa kế tập đoàn Samsung Jay Y. Lee – ông này vừa bị ra tòa lần 2.

Vụ việc lần này liên quan tới việc mở rộng điều tra về cáo buộc hối lộ liên quan tới cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye. Nhiều khả năng, "thái tử" Samsung sẽ bị tống giam lần 2.

"Tình huống này còn khá mơ hồ khi Samsung ca ngợi ông Lee như nhà lãnh đạo có đầu óc cải tiến, mang tư duy của Thung lũng Silicon", theo Geoffrey Gain – tác giả một cuốn sách sắp tới về Samsung. "Ông ấy sẽ không thể xóa bỏ tội danh hối lộ một cách dễ dàng".

Phó chủ tịch có nguy cơ bị ngồi tù 5 năm, tương lai Samsung sẽ ra sao? - Ảnh 1.

Ông Lee xuất hiện lẻ bóng tại tòa ngày hôm qua.

Phiên tòa kháng cáo quyết định thả ông Lee vào năm 2018 khi đã ngồi tù được khoảng 1 năm. Tuy nhiên phiên tòa kết thúc vào vài tháng tới mới là lúc quyết định cuối cùng về tương lai của ông Lee. Với những vấn đề liên quan tới xã hội và kinh tế của vụ án, một chuyên gia nhận định phiên tòa có thể kéo dài lâu hơn bình thường, có thể là hơn 6 tháng.

Trừ khi có những bằng chứng mới, nếu không phía Tòa án tối cao sẽ kết luận ông Lee có tội khi gửi 3 con bạch mã và nhiều khoản tiền nữa cho bạn bà Park để tìm sự ủng hộ của bà này cho 1 thương vụ sáp nhập của công ty.

Với những tình tiết hiện tại, mức án tối thiểu mà ông Lee phải chịu là 5 năm tù giam và sẽ không được hưởng án treo như hiện tại nữa. Dẫu vậy, vẫn còn tia hy vọng mong manh cho "thái tử" Lee. Nếu theo điều 53 trong Bộ luật hình sự Hàn Quốc về "các trường hợp ngoại lệ", thái tử Lee có thể được xem xét các tình tiết giảm nhẹ vì việc ông ngồi tù sẽ gây ảnh hưởng tới Samsung – một nhân tố cực kỳ quan trọng của kinh tế Hàn Quốc – và nhờ vậy ông Lee có thể không bị ngồi tù.

Dẫu vậy thời gian tới, ông Lee vẫn sẽ phải xuất hiện tại tòa án nhiều lần nữa trước khi nhận được quyết định và điều đó sẽ tạo ra viễn cảnh tồi tệ cho Samsung.

"Nếu công ty có văn hóa doanh nghiệp như bình thường, thời điểm này họ đã có thể khởi động quá trình tìm kiếm người khác thay thế Jay Y. Lee – như khi Steve Jobs và Jack Ma dành thời gian tìm người kế nghiệp họ. Tuy nhiên Samsung khác, công ty này hoạt động theo kiểu gia đình trị và chỉ có thành viên trong gia đình mới có quyền điều hành công ty. Trừ khi ông Lee chủ động lùi lại để tìm một người lãnh đạo chuyên nghiệp thay thế mình thì mới có hy vọng thay đổi".

Trên thực tế, Samsung – nhà sản xuất điện thoại và chip nhớ lớn nhất thế giới có cả một đội quân gồm các chuyên gia kinh tế và quản lý cấp cao điều hành hoạt động kinh doanh hàng ngày. Ông Lee có thể điều hành ngay cả khi ngồi tù và quay lại văn phòng khi ra tù.

Dưới áp lực, gần đây ông Lee đã phải từ bỏ việc gia hạn nhiệm kỳ 3 năm trong hội đồng quản trị và nhiệm kỳ này sẽ chấm dứt vào thứ 7 tới đây. Ông vẫn giữ cương vị là Phó chủ tịch tập đoàn, nhưng hội đồng quản trị sẽ có toàn quyền đưa ra những quyết định quản lý tổng hợp. Chủ tịch hội đồng quản trị Lee Sang-hoon và chủ tịch Samsung Chung Hyun-ho sẽ đảm nhận việc quản lý trong thời gian ông Lee vắng mặt.

Tuy nhiên, các chuyên gia đều nhận định khoảng trống mà ông Lee Jae-yong để lại là rất lớn, có thể ảnh hưởng tới các quyết định điều hành quan trọng. "Có những việc chỉ ông Lee mới có thể làm được".

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
8 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
6 giờ trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
6 giờ trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
5 giờ trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?
Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
5 giờ trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế
4 giờ trước
Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Sau 90 phút mở bán iPhone 16, một hệ thống bán lẻ ghi nhận 42.960 lượt đặt hàng
13 giờ trước
Bộ bốn mẫu iPhone 16 chính thức nhận đặt cọc ở cửa hàng Apple trực tuyến cũng như các đại lý ủy quyền, dòng iPhone 16 Pro Max Titan Sa Mạc được đặt hết sau ít phút.
[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
14 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
17 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.