Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng "trải lòng" sau 3 ngày triển khai xác thực sinh trắc học tài khoản ngân hàng

2 ngày trước
"Tôi vào ngành ngân hàng đến nay là năm thứ 33 và hiện có khoảng 170 triệu tài khoản ngân hàng. Con số 16,6 triệu tài khoản này tương ứng số tài khoản ngành ngân hàng mở cho khách hàng trong 1 năm hoạt động hiệu quả nhất", Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng chia sẻ sau 3 ngày ngành ngân hàng triển khai sinh trắc học.

Tại Hội thảo "Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng" diễn ra sáng nay (4/7) do Ngân hàng Nhà nước tổ chức, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng thừa nhận, tình trạng không chuyển được tiền trong ngày đầu tiên thực hiện xác thực sinh trắc học là có thật, nhưng đã được từng bước giải quyết trong những ngày tiếp theo. Và đến nay cơ bản đã ổn định và thông suốt. Những khách hàng không có căn cước công dân gắn chip đã được ngân hàng hướng dẫn và hỗ trợ khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng.

Theo ông Dũng, việc thực hiện xác thực sinh trắc học là cần thiết, thêm 1 lớp bảo vệ nên chắc chắn là an toàn hơn. Trường hợp khách hàng có làm mất giấy tờ, bị kẻ xấu mang đến ngân hàng giả mạo để lừa đảo tiền cũng khó thực hiện vì có sinh trắc học khuôn mặt để xác nhận chính chủ hay không.

"Xác thực sinh trắc học là thêm 1 lớp bảo vệ nữa, ngân hàng không bỏ một bước bảo mật nào, nên chỉ an toàn hơn cho khách hàng. Tình hình tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi hơn và tôi hoàn toàn tin tưởng rằng công nghệ phải không ngừng nâng cao để bảo vệ tài sản khách hàng được tốt hơn", Phó Thống đốc NHNN nhấn mạnh.

Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết thêm, tính đến 17h ngày 3/7 đã có 16,6 triệu tài khoản ngân hàng được kiểm tra, đối chiếu với dữ liệu của Bộ Công an nhằm loại bỏ những tài khoản giả mạo không chính chủ, được lập bằng giấy tờ giả,...

"Tôi vào ngành ngân hàng đến nay là năm thứ 33. Đến nay, chúng ta có khoảng 170 triệu tài khoản ngân hàng. Theo đó, con số 16,6 triệu này tương ứng số tài khoản ngành ngân hàng mở cho khách hàng trong 1 năm hoạt động hiệu quả nhất", ông Dũng nói.

Ông Dũng chia sẻ thêm, trong ngày đầu Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng có hiệu lực (1/7/2024), số lượng giao dịch tại các ngân hàng tăng từ 10 - 20 lần so với ngày bình thường, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao dịch tại một số ngân hàng. Tuy nhiên, sang ngày 2 - 3/7 thì các giao dịch cơ bản được thông suốt.

Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, bình quân 1 ngày trên hệ thống giao dịch của các ngân hàng có khoảng 1,8 - 2 triệu giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng. "Ngân hàng nhà nước kiểm soát giao dịch hàng giờ nhằm mục tiêu kiểm soát giao dịch bất thường", Phó Thống đốc chia sẻ.

Chia sẻ thêm về xác thực sinh trắc học trong ngày 1/7, Phó Thống đốc cho biết, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là ngân hàng tiên phong ứng dụng dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công An, giúp khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học qua kết nối VneID.

Theo đó, khách hàng của Vietcombank có thể cập nhật thông tin sinh trắc học online thông qua giải pháp kết nối app-to-app giữa ứng dụng VCB Digibank và VNeID. Việc này giúp khách hàng có thêm lựa chọn về hình thức cập nhật thông tin sinh trắc học bên cạnh giải pháp sử dụng căn cước công dân gắn chip và điện thoại kết nối NFC.

Trước đó, ngày 18/12/2023, Thống đốc NHNN đã ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (Quyết định 2345), có hiệu lực từ 01/7/2024.

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, từ 1/7/2024, các giao dịch điện tử của cá nhân có giá trị trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị thanh toán trong ngày vượt 20 triệu đồng phải áp dụng một trong các biện pháp xác thực sinh trắc học.

Việc triển khai quyết định này góp phần bảo đảm các giao dịch thanh toán trực tuyến chỉ được thực hiện bởi chính chủ tài khoản, qua đó sẽ nâng cao an ninh, an toàn, bảo mật cho các giao dịch thanh toán trực tuyến, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo trong giao dịch thanh toán trực tuyến, cũng như phòng ngừa những vụ việc cho thuê, mượn, mua bán tài khoản thanh toán, ví điện tử sử dụng cho mục đích bất hợp pháp. Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện nay, hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng đã có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số. Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt về số lượng giao dịch thanh toán qua di động (Mobile) và QR code bình quân qua các năm từ 2017 – 2023 đạt trên 100%/năm.

Phía NHNN cho biết, hạ tầng công nghệ ngân hàng thường xuyên được đầu tư nâng cấp, phát triển, đảm bảo hoạt động liên tục, thông suốt, an toàn; hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 830.000 tỷ VNĐ/ngày (tương đương 40 tỷ USD), hệ thống chuyển mạch tài chính & bù trừ điện tử xử lý bình quân 20-25 triệu giao dịch/ngày. Các công nghệ số mới, thành tựu của cuộc CMCN 4.0 cũng được ứng dụng mạnh mẽ để phục vụ nhu cầu phát triển sản phẩm, dịch vụ mới và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của người dân, doanh nghiệp.

Tin mới

Sau iPhone Lock, tới lượt iPad Lock xuất hiện tại Việt Nam: Đến con buôn cũng bị đánh lừa!
4 giờ trước
Từ nay, người dùng cần thêm một bước kiểm tra khi mua iPad trên thị trường xách tay.
Tesla Cybertruck mắc kẹt trong hồ nước nhỏ, Elon Musk 'mất điểm' vì tuyên bố ảo
3 giờ trước
Đây không phải là lần đầu tiên Cybertruck gặp rắc rối khi tiếp xúc với nước. Chiếc xe này đã từng bị hỏng khi lái qua vũng nước, bị kẹt khi cố gắng lội sông và thậm chí gặp sự cố khi đi rửa xe.
Mua bán điện trực tiếp được thực hiện như thế nào?
2 giờ trước
Theo ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương, mua bán điện trực tiếp là cơ chế mới nên dự kiến sẽ có những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Vì thế, Bộ Công thương sẽ chủ động dự báo tình hình, đề ra giải pháp tháo gỡ.
Chiếc smartphone đình đám của Samsung giảm khủng 12 triệu đồng, sở hữu hiệu năng không kém cạnh iPhone 14
2 giờ trước
Galaxy Z Flip5 đang được đại xả kho với giá bán hấp dẫn để dọn đường cho Galaxy Z Flip6.
Xuất khẩu “nữ hoàng trái cây” mang về 1,5 tỷ USD
35 phút trước
Nửa đầu năm, sầu riêng được coi là “nữ hoàng trái cây” với giá trị xuất khẩu lớn nhất, chiếm 40% tổng kim ngạch, tương đương 1,5 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Xác thực sinh trắc học: Ngân hàng làm ngày làm đêm để gỡ vướng
10 giờ trước
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận mọi khó khăn vướng mắc của người dùng và có giải pháp xử lý khi xác nhận sinh trắc học. Mấy ngày qua các ngân hàng làm ngày làm đêm để gỡ vướng cho khách hàng.
Lo Việt Nam bị "đại bàng"nước ngoài gắn hình ảnh "đem con bỏ chợ" nếu không hỗ trợ đầu tư
16 giờ trước
Bộ KH&ĐT cho rằng, việc Việt Nam áp dụng thuế Tối thiểu toàn cầu đối với các tập đoàn xuyên quốc gia cần đi liền với các chính sách hỗ trợ tiền mặt, cơ chế ưu đãi chi phí đầu tư.
Giá USD hôm nay 6//7: Tiếp tục giảm
20 giờ trước
Giá USD hôm nay 6/7: Trên thế giới, đồng bạc xanh tiếp tục điều chỉnh giảm mạnh. Trong nước cùng chiều, tỷ giá trung tâm được NHNN niêm yết giảm 5 đồng vào phiên cuối tuần, hiện đang ở mức 24.246 VND/USD.
Chọn quy trình nào để triển khai tự động hóa và AI trong chuỗi cung ứng?
20 giờ trước
"Chuyển đổi số trong chuỗi cung ứng bắt đầu từ các nghiệp vụ rất nhỏ, chỉ cần tiết kiệm 500đ cho mỗi quy trình cũng đủ tạo nên hiệu quả chi phí bất ngờ cho doanh nghiệp" - Các chuyên gia FPT akaBot và FPT.AI đồng nhận định khi chia sẻ về những bài học thực tiễn trong ứng dụng công nghệ để tối ưu hoạt động Logistics.