Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Tập trung cao độ, để trong 10 ngày khoanh, dập dịch triệt để'

29/01/2021 21:30
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, các lực lượng chức năng đã "không lãng phí bất cứ giờ phút nào", quan trọng cú đánh mạnh đầu tiên đúng vào điểm chuẩn nhất để dập dịch Covid-19.

Điểm trúng “điểm huyệt” để dập dịch

Báo cáo với Thủ tướng tại cuộc họp chiều 29/1 ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ngay từ khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, các lực lượng chức năng đã "không lãng phí bất cứ giờ phút nào", đánh cú đánh mạnh đúng vào điểm chuẩn nhất.

"Lúc làm chưa tin, nhưng hôm qua điểm đúng huyệt chuẩn nhất là ổ dịch Vân Đồn, nhà máy POYUL tại Hải Dương… nên dù có thêm 53 ca và những ngày tới có thêm một số ca, nhưng đã nằm trong kịch bản, chúng ta sẽ không để lọt", ông Đam khẳng định.

Cũng theo Phó Thủ tướng, ngay sau khi Thủ tướng ra Chỉ thị 05, Ban Chỉ đạo đã quán triệt chỉ thị đến tất cả địa phương. Tới đây, theo Phó Thủ tướng có thể có "lốm đốm" những ca bệnh nhưng chúng ta không nên quá lo lắng và Ban Chỉ đạo cũng đã đưa ra các phương án xấu nhất.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tập trung cao độ, để trong 10 ngày khoanh, dập dịch triệt để - Ảnh 1.

Quang cảnh cuộc họp.



"Đến giờ phút này, tình hình cũng đã được kiểm soát. Chiều hôm qua, chúng tôi tự hứa với nhau cố gắng trong 10 ngày khoanh trọn dịch.

Đến nay, trừ 2 ngày còn 8 ngày. Cố gắng từng giờ từng phút, khoanh gọn và dập được đúng thời hạn. Cố phấn đấu trước Tết ông Công, ông Táo", Phó thủ tướng cho biết.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý dù đánh đúng điểm đầu tiên nhưng tất cả các ca xét nghiệm đã âm tính có thể dương tính trở lại, do đó, không thể chủ quan.

Từ tình hình thực tế, Phó Thủ tướng đề nghị 2 điểm: Thứ nhất, về chống dịch, tăng cường tốc độ xét nghiệm, Bộ Y tế hiện đã chi viện máy móc, thiết bị tăng cường. Thứ 2, chú ý giải pháp phòng dịch.

"Nhà máy ở Hải Dương "thủng" lần một có thể thông cảm, nhưng nếu một nhà máy nào bị như thế nữa thì không thể chấp nhận. Đề nghị các địa phương trong cả nước yêu cầu chủ các nhà máy tư nhân thực hiện nghiêm các văn bản của Chính phủ về phòng, chống dịch.

Riêng trong khu công nghiệp, nhà máy, chính quyền địa phương nên tổ chức, yêu cầu các ông chủ cam kết các biện pháp phòng, chống dịch", Phó Thủ tướng đề nghị.

Tiếp tục tinh thần tranh thủ từng giờ từng phút, thần tốc

Trước đó, trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch vào chiều 29/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh phải tiếp tục tinh thần tranh thủ từng giờ từng phút, thần tốc.

"Từ lúc tôi yêu cầu Hải Dương tập trung cao độ, làm sao để trong 10 ngày phải khoanh vùng, dập dịch triệt để (cuộc họp tối muộn ngày 27/1- PV), đến nay đã qua gần 2 ngày, chúng ta còn 8 ngày phía trước. Toàn bộ lực lượng phải phấn đấu giữ được lời hứa này", Phó Thủ tướng nói.

Về công tác truy vết, Phó Thủ tướng hoan nghênh Bộ Y tế, tỉnh Hải Dương, đặc biệt là Quảng Ninh, đã truy vết rất nhanh với sự hỗ trợ của Tổ thông tin và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã lấy hết mẫu F3, một số nơi đã lấy sang F4. TP. Chí Linh (tỉnh Hải Dương) cũng đã rất khẩn trương, với sự điều phối, giúp đỡ của Bộ Y tế, cơ bản truy vết, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhóm đối tượng có nguy cơ cao với hơn 5.000 mẫu.

Đến nay đã có thêm 47 ca dương tính nữa ở TP. Chí Linh. Ở thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh), tiếp giáp TP. Chí Linh, có 3 ca lây nhiễm sau khi tiếp xúc với công nhân Công ty POYUL.

Như vậy, theo Phó Thủ tướng, đến nay, cơ bản tình huống diễn biến các ổ dịch đúng như dự đoán ban đầu và từ trưa, chiều, đêm ngày 27/1, chúng ta đã có những quyết định rất chuẩn xác, kịp thời nên tình hình dịch bệnh diễn biến theo hướng tích cực nhất.

Phó Thủ tướng cho rằng, hôm nay ghi nhận thêm 54 ca nhiễm và những ngày tới có thể có thêm các ca mới ở một số địa phương sau khi chúng ta kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết, nhưng không đáng ngại và không vì thế hoang mang, thay đổi.

"Chúng ta không chủ quan, nhất định phải tiếp tục hành động quyết liệt, thần tốc hơn nữa", Phó Thủ tướng nói và yêu cầu Hải Dương tiếp tục truy vết, đặc biệt với khu vực TP. Chí Linh; tập trung vào việc tổ chức cách ly.

Trên địa bàn TP. Chí Linh cần xác định những khu nhỏ hơn, có nguy cơ cao hơn để tập trung lực lượng làm kỹ, nghiêm ngặt, chặt chẽ, dứt khoát không để lây lan ra cộng đồng.

"Tất cả người có kết quả xét nghiệm âm tính hôm nay không có nghĩa là an toàn vì có thể bị nhiễm rồi nhưng xét nghiệm chưa đến ngưỡng phát hiện.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân khu 3, tận dụng tối đa mọi cơ sở trên địa bàn TP. Chí Linh và khu vực lân cận để thiết lập các khu cách ly", Phó Thủ tướng lưu ý.

Ông yêu cầu, không chỉ doanh trại, ở TP. Chí Linh có những địa điểm có thể sử dụng làm nơi cách ly như các trường học có ký túc xá, nhưng phải có sự hỗ trợ, chi viện của lực lượng quân đội.


Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
4 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
4 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
5 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
5 giờ trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Nóng: Dừng đấu giá 26 thửa đất huyện Đan Phượng
5 giờ trước
Phiên đấu giá đất tại huyện Đan Phượng vào ngày 5/10 tới sẽ phải tạm dừng sau 5 ngày có thông báo mời người tham gia.
Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
10 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.