Phó Tổng giám đốc Vinasun: Thị trường còn mình Grab sẽ càng nguy hiểm hơn!

26/03/2018 20:11
Nhiều bất ngờ đã xảy ra đối với thị trường vận tải trong thời gian qua khi liên doanh taxi ComfortDelgro Savico chính thức đóng cửa và Grab "thâu tóm" Uber, trở thành gã khổng lồ taxi công nghệ duy nhất ở Việt Nam.

Sáng nay (26/3) Grab Việt Nam đã phát đi thông cáo chính thức cho biết đã thâu tóm Uber tại Đông Nam Á. Đổi lại, Uber được 27,5% cổ phần trong Grab, tương ứng với thị phần của mỗi công ty. CEO của Uber, ông Dara Khosrowshashi cũng sẽ gia nhập ban lãnh đạo của Grab.

Các tài xế Uber trong ngày cũng đã nhận được thông báo họ được chuyển sang hoạt động với ứng dụng của Grab từ ngày 8/4/2018.

Thương vụ sáp nhập diễn ra trong bối cảnh những tranh cãi về Uber – Grab và các hãng taxi công nghệ chưa có hồi kết. Thậm chí, trước đó ít hôm, ngày 22/3, liên doanh taxi ComfortDelgro Savico tuyên bố đóng cửa để bảo toàn vốn sau một thời gian không cạnh tranh nổi với Uber và Grab. Đây là hãng taxi Việt Nam đầu tiên đi đến quyết định này.

Báo Trí Thức Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Trương Đình Quý, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, đồng thời cũng là Phó TGĐ Công ty Vinasun về những diễn biến trên thị trường vận tải taxi.

Ông đánh giá như thế nào về thị trường khi không còn sự hiện diện của Uber ?

Nó sẽ càng nguy hiểm hơn vì giờ đây Grab đang ở vị trí thống lĩnh thị trường và đi gần đến độc quyền. Bên cạnh đó, Grab còn có tiềm lực tài chính mạnh khiến họ có thể sử dụng chiến lược giá huỷ diệt, rất nguy hiểm với doanh nghiệp Việt Nam.

Hiện Dự thảo Nghị định thay thế cho Nghị định 86 đang được lấy ý kiến, được cho là sẽ cởi trói cho các hãng taxi truyền thống. Theo ông, Nghị định này có thể tạo nên những "tươi mới" cho thị trường, giúp cho doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh?

Với phát biểu của Bộ trưởng GTVT, về phía các doanh nghiệp, chúng tôi có sự tin tưởng và lạc quan nhất định. Thời gian qua, doanh nghiệp khó khăn là vì điều kiện kinh doanh bất bình đẳng. Khi được cởi trói khỏi những điều kiện này thì doanh nghiệp có nhiều cơ hội hơn.

Tôi nghĩ không một doanh nghiệp Việt Nam nào đòi hỏi sự bảo hộ, họ chỉ cần được cạnh tranh công bằng thôi.

Thực ra phần mềm gọi xe các doanh nghiệp trong nước cũng nghiên cứu nhiều nhưng tại sao mãi đến khi Grab, Uber vào họ mới triển khai là bởi thời điểm 2014 hạ tầng công nghệ thông tin của chúng ta còn yếu. Điều này tôi đã nói nhiều lần tại các hội thảo rồi.

Tôi cho rằng những loại hình mới này kinh doanh taxi thì phải quản như taxi. Trong quá trình như thế việc quyết tâm sửa đổi Nghị định 86 tôi tin rằng khi định danh được những cái mới, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, doanh nghiệp Việt bằng trí tuệ của mình đủ khả năng để đối đầu.

Cảm ơn ông!

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
50 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
7 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.