'Phù phép' giấy tờ, qua mặt Sở Xây dựng để cất nhà trong biệt thự cổ

11/04/2018 16:52
UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị Công an tỉnh đẩy nhanh tiến độ điều tra việc giả mạo giấy tờ xảy ra tại công ty cổ phần địa ốc Đà Lạt để xử lý theo pháp luật.

Ngày 11/4, ngành chức năng cho biết, khu đất trong biệt thự cổ 22 Hùng Vương (TP. Đà lạt) được quy hoạch là “đất ở cải tạo chỉnh trang” thuộc khu vực vành đai “trục di sản Đông-Tây”.

Cty cổ phần Địa ốc Đà Lạt chỉ được sở hữu ngôi biệt thự cổ nói trên, còn phần đất trong khuôn viên biệt thự do Nhà nước quản lý và cho công ty này thuê lại.

Tại Quyết định số 1473/QĐ-UBND ngày 5/7/2010 của UBND tỉnh và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi: “Diện tích đất được điều chỉnh nêu trên chỉ được sử dụng làm đường nội bộ, công viên hoa, sân vườn, không được xây dựng công trình”.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2017, khi xin cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn trong khuôn viên biệt thự 22 Hùng Vương, dòng chữ nói trên đã "biến mất" ở các tài liệu trong hồ sơ của công ty Địa ốc Đà Lạt. Kết quả là công ty này đã được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng.

Tiếp đó, công ty này đã cho một số tổ chức, cá nhân thuê lại khuôn viên của ngôi biệt thự cổ và tiến hành xây dựng “tổ hợp” nhà cấp 4, quán ăn, quán cà phê, kinh doanh cây cảnh… phá nát cảnh quan khuôn viên biệt thự cổ.

Phù phép giấy tờ, qua mặt Sở Xây dựng để cất nhà trong biệt thự cổ - Ảnh 1.

Nhà cấp 4 trong khuôn viên biệt thự cổ

Phát hiện sự việc, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng đình chỉ các công trình xây dựng nói trên và yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng phải giải trình rõ việc cấp phép xây dựng, công tác quản lý xây dựng và các vấn đề có liên quan.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng Lê Quang Trung, lẽ ra cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Sở phải yêu cầu công ty cung cấp bản gốc để kiểm tra, đối chiếu tính xác thực với bản photocopy. Nhưng do thấy trên bản photocopy có đóng dấu đỏ của công ty nên cán bộ đã chủ quan, không phát hiện ra việc sửa chữa làm sai lệch nội dung giữa bản gốc và bản photocopy. Các bộ phận khác cũng không phát hiện được  nên đã lập hồ sơ, trình giám đốc Sở ký ban hành giấy phép xây dựng..

Phù phép giấy tờ, qua mặt Sở Xây dựng để cất nhà trong biệt thự cổ - Ảnh 2.

Phải tháo dỡ công trình xây trên khuôn viên biệt thự 22 Hùng Vương

Để giải quyết hậu quả, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã ra quyết định thu hồi giấy phép xây dựng (số 151 ngày 24/8/2017 và phụ lục điều chỉnh ngày 15/12/2017) mà chính Sở này đã cấp cho công ty cổ phần địa ốc Đà Lạt để xây dựng công trình tại 22 Hùng Vương.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình vi phạm trong khuôn viên biệt thự 22 Hùng Vương trước ngày 15/4. Nếu quá thời hạn trên mà doanh nghiệp không tự giác chấp hành, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế và báo cáo tỉnh trước ngày 20/4.


Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
58 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
25 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
40 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
2 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
3 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.