Pin mặt trời siêu rẻ Trung Quốc tràn ngập khắp thế giới đang đẩy giá kim loại này bùng nổ, tăng nóng không kém gì vàng

13/05/2024 05:05
Các nhà khai thác đang mở rộng hoạt động và tăng cường sản xuất mặt hàng kim loại này khi giá tăng lên mức cao nhất trong thập kỷ.
Pin mặt trời siêu rẻ Trung Quốc tràn ngập khắp thế giới đang đẩy giá kim loại này bùng nổ, tăng nóng không kém gì vàng - Ảnh 1

Xu hướng công nghiệp năng lượng mặt trời bùng nổ khiến nhu cầu về kim loại bạc ngày càng tăng cao, mục đích nhằm sản xuất các tấm quang điện.

Bạc là nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình sản xuất tấm quang điện hay các tấm pin mặt trời bởi tính dẫn điện cao, hiệu suất nhiệt và độ phản xạ quang học tốt. Do đó, các công ty khai thác đang cố gắng tăng sản lượng bạc khi giá của kim loại quý này tăng lên mức cao nhất trong thập kỷ.

Theo một báo cáo ngày 6/5/2024 từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế, việc đầu tư toàn cầu vào sản xuất pin mặt trời tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái, khoảng 80 tỷ USD, chiếm khoảng 40% đầu tư toàn cầu vào sản xuất công nghệ sạch. Trong khi đó, Trung Quốc tăng hơn gấp đôi số tiền đầu tư vào sản xuất pin mặt trời từ 2022 đến 2023.

Theo báo cáo tháng 1 của cơ quan này, công suất tái tạo toàn cầu đã tăng 50%, lên gần 510 gigawatt vào 2023, đánh dấu tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong ba thập kỷ, với 3/4 đến từ năng lượng quang điện mặt trời.

Nhu cầu bạc từ các nhà sản xuất tấm pin mặt trời , đặc biệt là ở Trung Quốc, dự kiến tăng gần 170% vào 2030, lên khoảng 273 triệu ounces, tương đương khoảng 1/5 tổng nhu cầu bạc toàn cầu. Dự báo này dựa trên xu hướng hiện tại và được đưa ra bởi công ty quản lý đầu tư Sprott chuyên về kim loại quý.

Mitchell J. Krebs, giám đốc điều hành của Coeur Mining có trụ sở tại Chicago, cho biết: “Trong khi nguồn cung bạc không thay đổi và đang có xu hướng giảm, nhu cầu sử dụng bạc trong các ứng dụng công nghiệp lại đang tăng cao do sự phát triển của quang điện và các nhu cầu sử dụng điện khí hóa khác”.

Pin mặt trời giá rẻ tràn ngập thị trường

Theo tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA), giá bán niêm yết cho các tấm pin mặt trời giảm gần 50% vào năm ngoái. Điều này chủ yếu đến từ kết quả của lượng cung từ Trung Quốc đổ bộ vào thị trường.

IEA cho hay, năm ngoái, quốc gia này đã vận hành số lượng pin mặt trời tương đương với toàn bộ thế giới vào năm 2022. Dự kiến sẽ duy trì thị phần chiếm từ 80% đến 95% trong chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng gấp đôi công suất sản xuất lần nữa vào cuối năm 2024, dẫn đến tình trạng dư thừa đáng kể nguồn cung.

Krebs của Coeur Mining kỳ vọng: “Việc lắp đặt tăng vọt điện mặt trời của Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục trở thành động lực chính cho tăng trưởng nhu cầu bạc ”.

Công ty khai thác có trụ sở tại Chicago này đang hy vọng tận dụng được nhu cầu bạc ngày càng tăng, ngay sau thành tựu mở rộng quy mô khai thác một mỏ bạc ở bang Nevada, dự kiến sẽ trở thành nguồn cung bạc khai thác lớn nhất ở Mỹ.

Hochschild Mining, nhà khai thác bạc và vàng , thuộc trụ sở tại London cũng đang tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh bạc . Công ty hy vọng nhận được giấy cấp phép cho một dự án mỏ bạc ở miền nam Peru vào cuối năm nay. Mỏ bạc dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2027, bổ sung 50 triệu ounce bạc vào sản lượng hàng năm.

Giám đốc điều hành Eduardo Landin cho biết: “Với động lực nhu cầu công nghiệp cơ bản và những hạn chế về nguồn cung hiện tại, chúng ta có thể sẽ chứng kiến sự khởi đầu của một thị trường bạc tăng giá”.

Sự bùng nổ về nhu cầu đã góp phần đẩy giá bạc tăng vọt trong những tháng qua. Tháng 4/2024, giá bạc đạt 28,84 USD/ounce, mức giá đóng cửa cao nhất trong hơn một thập kỷ. Hiện tại, giá bạc giao dịch đang ở mức khoảng 27,50 USD/ounce.

Pin mặt trời siêu rẻ Trung Quốc tràn ngập khắp thế giới đang đẩy giá kim loại này bùng nổ, tăng nóng không kém gì vàng - Ảnh 2

Giá bạc đạt đỉnh 28.84 USD/ounce vào tháng 4/2024.

Hamlet Tunyan, giám đốc điều hành của nhà sản xuất tấm pin mặt trời Recom Technologies có trụ sở tại Pháp, cho biết nếu giá bạc tiếp tục tăng, các nhà sản xuất tấm quang điện mặt trời có thể buộc phải tăng giá vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, Tunyan cũng cho biết: “Giá mô-đun cao hơn sẽ không ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng pin mặt trời , vì chúng tôi hiện đang sở hữu mức giá tương đối thấp”.

Paul Wong, chiến lược gia thị trường Sprott, tin rằng bạc có thể chứng kiến mức tăng giá tương tự như vàng , vốn đã đạt giá cao kỷ lục 8 phiên liên tiếp vào tháng 4.

Ông nói, dù không nhận được sự quan tâm phổ biến của các ngân hàng trung ương và các tổ chức có chủ quyền so với vàng , bạc vẫn có mối liên kết về giá trị cùng với mặt hàng kim loại này.

“Tương tự như cách vàng thỏi tăng vọt do làn sóng người mua lớn giữa các ngân hàng trung ương và các tổ chức có chủ quyền, bạc đã và có thể sẽ nhận được lượng mua đáng kể hơn nữa từ ngành công nghiệp quang điện”, Wong chia sẻ.

Tham khảo: WSJ

Tin mới

Sau iPhone Lock, tới lượt iPad Lock xuất hiện tại Việt Nam: Đến con buôn cũng bị đánh lừa!
7 giờ trước
Từ nay, người dùng cần thêm một bước kiểm tra khi mua iPad trên thị trường xách tay.
Tesla Cybertruck mắc kẹt trong hồ nước nhỏ, Elon Musk 'mất điểm' vì tuyên bố ảo
7 giờ trước
Đây không phải là lần đầu tiên Cybertruck gặp rắc rối khi tiếp xúc với nước. Chiếc xe này đã từng bị hỏng khi lái qua vũng nước, bị kẹt khi cố gắng lội sông và thậm chí gặp sự cố khi đi rửa xe.
Mua bán điện trực tiếp được thực hiện như thế nào?
6 giờ trước
Theo ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương, mua bán điện trực tiếp là cơ chế mới nên dự kiến sẽ có những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Vì thế, Bộ Công thương sẽ chủ động dự báo tình hình, đề ra giải pháp tháo gỡ.
Chiếc smartphone đình đám của Samsung giảm khủng 12 triệu đồng, sở hữu hiệu năng không kém cạnh iPhone 14
6 giờ trước
Galaxy Z Flip5 đang được đại xả kho với giá bán hấp dẫn để dọn đường cho Galaxy Z Flip6.
Xuất khẩu “nữ hoàng trái cây” mang về 1,5 tỷ USD
5 giờ trước
Nửa đầu năm, sầu riêng được coi là “nữ hoàng trái cây” với giá trị xuất khẩu lớn nhất, chiếm 40% tổng kim ngạch, tương đương 1,5 tỷ USD.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

73.262.523 VNĐ / lượng

2,390.80 USD / toz

1.44 %

+ 34.00

Bạc

SILVER

956.476 VNĐ / lượng

31.21 USD / toz

2.79 %

+ 0.85

Đồng

COPPER

261.577.923 VNĐ / tấn

466.82 UScents / lb

2.97 %

+ 13.47

Bạch kim

PLATINUM

31.981.108 VNĐ / lượng

1,043.65 USD / toz

2.98 %

+ 30.25

Nickel

NICKEL

440.749.179 VNĐ / tấn

17,341.00 USD / mt

0.72 %

+ 124.00

Chì

LEAD

56.856.924 VNĐ / tấn

2,237.00 USD / mt

0.47 %

+ 10.50

Nhôm

ALUMINUM

64.443.777 VNĐ / tấn

2,535.50 USD / mt

0.52 %

+ 13.00

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quyết tâm bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung
10 giờ trước
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; đề cao trách nhiệm người đứng đầu; không để tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm; đồng thời quyết tâm bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.
Thị trường ngày 6/7: Giá vàng cao nhất 1 tháng, dầu quặng sắt, cao su giảm
16 giờ trước
Giá dầu, cao su, quặng sắt kết thúc phiên giao thứ Sáu (5/7) quay đầu giảm. Trái lại, giá vàng tăng lên mức cao nhất hơn 1 tháng, đồng cũng cao nhất gần 1 tháng.
Giá vàng hôm nay 6/7: Tăng vọt sau báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp Mỹ
17 giờ trước
Giá vàng hôm nay trên thế giới kết tuần tăng mạnh sau khi báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp Mỹ (NFP) tháng 6 được công bố. Trong khi đó, thị trường vàng trong nước duy trì mức ổn định.
Giá vàng hôm nay 5/7: Liên tục tăng, giá vàng nhẫn sắp "đuổi kịp" vàng miếng SJC
1 ngày trước
Giá vàng hôm nay trên thế giới và trong nước đồng loạt tăng. Đà tăng của vàng nhẫn duy trì liên tục nhiều phiên, trong khi vàng SJC vẫn "bất động". Hiện giá vàng nhẫn đã gần "đuổi kịp" giá vàng miếng SJC.