PYN Elite Fund: “Khẩu vị” đầu tư mới và bất ngờ mang tên PAN Group

05/04/2018 10:05
(NDH) Khoản đầu tư vào PAN mang lại gần 10 triệu EUR cho Pyn Elite trong đầu năm 2018 và là khoản đầu tư hiệu quả nhất của quỹ.

Khẩu vị mới: cổ phiếu “vua”

Quỹ đầu tư đến từ Phần Lan Pyn Elite Fund bắt đầu chuyển hướng sang Việt Nam kể từ tháng 2/2013 và đến nay đã là nhà đầu tư nước ngoài khá quen thuộc trên thị trường chứng khoán.

Pyn Elite cũng là quỹ đầu tư có hiệu quả sinh lời ấn tượng với NAV tăng gấp đôi trong thời gian đầu tư tại Việt Nam. Hiện quỹ có tổng tài sản lớn thứ 4 thị trường, đạt gần 444 triệu EUR vào ngày 15/3/2018; chỉ xếp sau Dragon Capital, VinaCapital và nhóm quỹ Hàn Quốc mới nổi KITMC (Korea Investment Trust Management Co.).

Thời gian gần đây, “khẩu vị” đầu tư của quỹ đầu tư này đã bắt đầu có những sự thay; trong đó đáng chú ý là sự xuất hiện của các cổ phiếu “vua” như HDBank và TPBank.

Bán lẻ dần được thay thế bằng cổ phiếu ngân hàng.

Có thể thấy quỹ đầu tư Phần Lan đang bán bớt cổ phần trong mảng bán lẻ. Cụ thể là khoản đầu tư vào Masan đã không còn trong 12 khoản đầu tư lớn nhất của quỹ, hay tỷ trọng nắm giữ MWG cũng giảm mạnh về 13% (từng có thời điểm tỷ trọng MWG gần mức 20%).

Thay vào đó, hai khoản đầu tư lớn vào TPBank và HDBank cho thấy những chuyển biến mới trong xu hướng đầu tư của quỹ này.

Việc đầu tư mua 4,99% cổ phần của TPBank là khoản đầu tư mới lớn nhất mà quỹ từng thực hiện tại thị trường Việt Nam với giá trị chuyển nhượng đạt gần 40 triệu USD, tương đương 907 tỷ đồng.

Ngay sau đó thì Pyn Elite cùng 75 nhà đầu tư khác đã chi ra 300 triệu USD để mua cổ phần HDBank, mỗi nhà đầu tư đợt này không sở hữu quá 3% vốn HDBank. Với tỷ trọng 3,8% thì lượng cổ phần HDBank mà Pyn nắm giữ gần 17 triệu EUR.

Theo nhận định của quỹ này, các ngân hàng tầm trung của Việt Nam với cách quản trị hiện đại đã tăng trưởng đáng kể kể từ cuộc khủng hoảng ngân hàng và bất động sản 2012.

Ngân hàng tầm trung Việt Nam có CARG vượt trội các ngân hàng tầm trung của Thái Lan.

Một số dữ liệu cho thấy triển vọng tăng trưởng ngành ngân hàng như: mức độ thâm nhập của thẻ tín dụng (Credit card penetration) tại Việt Nam chỉ mới 5% trong khi Thái Lan là 31%. Nợ của hộ gia đình so với GDP (Household debt/GDP) tại Việt Nam là 17% so với 68% ở Thái Lan. Tỷ lệ thế chấp/GDP (Mortgage/GDP) ở Việt Nam chỉ 5% trong khi Thái Lan đạt 23%.

Bất động sản vẫn là khoản đầu tư chủ lực

Mặc dù có sự chuyển hướng đầu tư sang ngành ngân hàng nhưng Pyn Elite vẫn giữ được danh mục truyền thống là bất động sản với 7 khoản đầu tư lớn.

Trong đó, Pyn Elite vẫn duy trì tỷ trọng lớn tại HBC, CII và KDH với mức trên 5% tổng tài sản. Khoản đầu tư vào HUT và DIG đã hạ tỷ trọng và thay thế vào đó là FCN. Tổng các khoản đầu tư bất động sản chiếm 34,5% danh mục và đều là các công ty BĐS thuộc nhóm Midcaps.

Bất động sản tầm trung vẫn chiếm phần lớn danh mục.

Pyn Elite nhận định tăng trưởng thị trường nhà đất trong 3-5 năm tới sẽ chuẩn hóa và độ lớn thị trường sẽ đạt đến mức cao hơn về sản lượng hàng năm. Nhu cầu về các dự án nhà ở giá rẻ và tầm trung sẽ được củng cố bởi quá trình đô thị hóa mạnh mẽ.

Ở mảng xây dựng, nhiều công ty của Thái Lan giao dịch tại mức PE đến 30x; trong khi đó các công ty xây dựng Việt Nam chỉ có mức PE ở 5x-7x. Cộng thêm dự đoán xây dựng sẽ là ngành mang đến doanh thu và lợi nhuận rất lớn trong 5 năm tới là 2 yếu tố để Pyn vẫn đầu tư vào ngành này.

Bất ngờ mang tên PAN Group

Theo báo cáo mới được công bố vào giữa tháng 3 của Pyn Elite Fund, hiệu quả đầu tư của quỹ lớn thứ 4 trên thị trường này đã có những sự thay đổi lớn. Trong đó việc đầu tư vào Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (HOSE: PAN) bất ngờ trở thành khoản đầu tư hiệu quả nhất trong đầu năm 2018.

Cụ thể, việc đầu tư vào PAN đã đem lại cho Pyn Elite khoản lời đến 9,91 triệu EUR. Hiện tỷ trọng PAN trong tổng tài sản của Pyn Elite là 5,2%, tương đương 23,1 triệu EUR. Như vậy, PAN đã đem lại mức sinh lời đến 75% cho quỹ đầu tư Phần Lan này. Cổ phiếu này đã tăng giá 90% kể từ đầu năm 2018 và hiện giao dịch tại mức 72.000 đồng/cp.

Trong khi đó, những khoản đầu tư một thời từng đem lại hiệu quả cao như HBC hay MWG lại cho thấy chiều ngược lại.

Tại thời điểm 15/12/2016, cổ phiếu Thế giới di động (MWG) là khoản đầu tư hiệu quả nhất khi mang về khoản lợi nhuận 35,22 triệu EUR, chiếm 72% tổng lợi nhuận của quỹ.

Top những khoản đầu tư lãi/lỗ lớn nhất của Pyn Elite Fund trong năm 2016.

Ngoài ra, một số khoản đầu tư vào các doanh nghiệp khác cũng mang lại khoản lợi nhuận không nhỏ cho Pyn Elite Fund trong năm 2016 như HBC (7,88 triệu EUR), BIC (4,47 triệu EUR), PAN (3,57 triệu EUR), KDH (2,77 triệu EUR).

Còn tại thời điểm giữa tháng 10/2017, khoản đầu tư vào HBC mang về lợi nhuận lớn nhất cho Pyn Elite (tính từ đầu năm đến 13/10/2017) với 27,5 triệu EUR và MWG cũng đem về đến 23,42 triệu EUR. Ở chiều ngược lại, DBC, CEO, BIDV, KBC, PAN là những khoản đầu tư kém hiệu quả nhất của quỹ đầu tư này.

Mức sinh lời/lỗ từ đầu năm đến 12/12/2017 của Pyn Elite.

Như vậy, không chỉ có thay đổi trong xu hướng đầu tư mà hiệu quả các khoản đầu tư cũng biến động mạnh. PAN đã bất ngờ trở thành khoản đầu tư hiệu quả nhất; trong khi MWG và HBC lại là khoản đầu tư thất vọng của quỹ trong đầu năm 2018.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
56 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
23 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
1 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
17 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Nữ đại gia đứng sau chuỗi cafe Katinat sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?
13/09/2024 05:42
Theo tìm hiểu của PV, thành công của chuỗi Katinat có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim - vợ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
07/09/2024 08:54
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
05/09/2024 08:40
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.