Quả thanh long “tỉ đô” giờ xuất khẩu ra sao?

24/07/2024 03:33
Trước sầu riêng, thanh long từng là loại trái cây xuất khẩu mang về giá trị hơn 1 tỉ USD/năm nhưng nay doanh số chỉ còn một nửa.

Ngày 23-7, Hiệp hội Rau quả Việt Nam thông tin chi tiết về giá trị xuất khẩu các mặt hàng rau quả chủ lực đến các thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, sầu riêng tiếp tục duy trì vị trí số 1 về giá trị xuất khẩu với 1,323 tỉ USD, tăng 44,4% so với cùng kỳ năm trước.

Thanh long là mặt hàng xếp thứ 2 với 292 triệu USD, giảm 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Cách đây chỉ vài năm, thanh long là loại quả mang về giá trị xuất khẩu lớn nhất của ngành rau quả. Năm 2018, kỷ lục cao nhất mà quả thanh long mang lại cho Việt Nam là gần 1,3 tỉ USD nhưng sau đó giảm dần và mất mốc xuất khẩu 1 tỉ USD vào năm 2022.

Quả thanh long “tỉ đô” giờ xuất khẩu ra sao? - Ảnh 1

Thanh long được trưng bày tại một hội chợ xuất khẩu ở TP HCM

Trong 6 tháng đầu năm, thị trường Trung Quốc dù giảm giá trị nhập khẩu đến 26% nhưng vẫn là thị trường nhập khẩu thanh long lớn nhất với giá trị 203 triệu USD, chiếm 68% thị phần.

Tín hiệu vui là hầu hết các thị trường nhập khẩu thanh long ngoài Trung Quốc đều có giá trị tăng, như: Ấn Độ 21 triệu USD, tăng 35%; Mỹ 18 triệu USD, tăng 90%; Hàn Quốc 10 triệu USD, tăng 36%; UAE 7,8 triệu USD, tăng 60%… Điều này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã có sự chuyển hướng thị trường khá tốt.

Nguyên nhân Trung Quốc giảm mạnh nhập khẩu thanh long Việt Nam là do đã có nguồn cung nội địa khá lớn để thay thế dần hàng nhập khẩu.

Đáng chú ý, với trái vải, xuất khẩu cũng giảm mạnh do mất mùa, thiếu sản lượng. Trong nửa năm 2024, Việt Nam xuất khẩu trái vải được 23,6 triệu USD, giảm đến 46% so với cùng kỳ năm nước. Trung Quốc, Pháp, Malaysia, Hà Lan là 4 thị trường lớn nhất nhập khẩu trái vải của Việt Nam.

Tin mới

[Trên Ghế 11] Nhồi bộ golf, 4 vali, xe đạp gấp và nhiều người lớn vào VinFast VF 3 và kết quả…
5 phút trước
Chuyên gia Lê Hùng đến từ Autodaily cùng host Đăng Việt đã có màn thử chất đồ lên cốp xe VinFast VF 3 và cho một kết quả bất ngờ.
Sức mua ô tô tăng sau khi giảm lệ phí trước bạ
6 phút trước
Trong thời gian trì hoãn giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường ô tô rơi vào tình trạng ảm đạm, nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi.
Làm điều "dại dột" với Ronaldo, YouTuber số một thế giới bị hàng triệu người bỏ theo dõi
14 phút trước
Bẳng lời đáp trả có phần hạ thấp Ronaldo, YouTuber số một thế giới MrBeast đã phải trả giá đắt.
Không phải gạo, Ấn Độ cấm xuất khẩu loại hàng hoá quan trọng năm thứ 2 liên tiếp, nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt
23 phút trước
Đây cũng là mặt hàng Việt Nam có sản lượng hơn 1 triệu tấn trong năm 2024.
VinFast VF8 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp gia nhập một thị trường lạ, nơi Tesla đang chiếm lĩnh thị phần
30 phút trước
VF8 sẽ là mẫu xe đầu tiên của VinFast ra mắt tại Puerto Rico.

Tin cùng chuyên mục

Kéo dài thêm thời gian "đóng cửa" sân bay Vân Đồn, Cát Bi và Nội Bài
56 phút trước
Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định kéo dài thời gian ngừng tiếp thu, khai thác máy bay tại sân bay quốc tế Vân Đồn, Cát Bi và Nội Bài.
Hyundai Santa Fe 2024 lần đầu lộ diện tại Việt Nam
4 giờ trước
Sự xuất hiện của Hyundai Santa Fe 2024 không ngụy trang trên đường phố Việt Nam cho thấy ngày ra mắt của mẫu SUV đã gần kề.
Tài xế Gojek đổ xô làm thủ tục để chuyển sang 3 hãng khác
5 giờ trước
Các tài xế Gojek đang khẩn trương làm các thủ tục cần thiết để chuyển sang các hãng xe công nghệ khác sau khi Gojek ngừng hoạt động từ ngày 16-9 tới.
Samsung rơi vào thế 'phòng thủ' ở Đông Nam Á vì những chiếc smartphone Trung Quốc giá chưa tới 5 triệu đồng
5 giờ trước
Các nhà cung cấp điện thoại thông minh Trung Quốc ngày càng tung ra nhiều sản phẩm có giá rẻ chỉ khoảng 200 USD (gần 5 triệu đồng), lấn lướt thị phần Samsung.