Quản lý tài sản hạn chế rủi ro như thế nào đối với dự án bất động sản?

23/11/2018 09:39
Ông Gareth Powell, Giám đốc Bộ phận Quản lý tài sản bất động sản của JLL Việt Nam cho rằng, quản lý tài sản đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe và sự hài lòng của cư dân. Việc hoạch định chiến lược và quy trình hoạt động hợp lý sẽ giúp chủ đầu tư đạt được mục tiêu này.

Theo JLL, nhiều chủ đầu tư BĐS tại Việt Nam đang dần nhận ra tầm quan trọng của việc bổ nhiệm sớm một đơn vị quản lý tài sản chuyên nghiệp, ngay tại giai đoạn thiết kế hoặc xây dựng nhằm kiểm soát chi phí vận hành và khắc phục rủi ro trước khi đưa dự án đi vào hoạt động.

Theo đơn vị này, quản lý tài sản là công việc rất quan trọng có tác động trực tiếp đến chất lượng và chi phí vận hành của mỗi tòa nhà. Một dự án BĐS tốt phải đi đôi với quản lý tài sản hiệu quả.

Quản lý tài sản hạn chế rủi ro như thế nào đối với dự án bất động sản? - Ảnh 1.

Theo JLL, quản lý tài sản là công việc rất quan trọng có tác động trực tiếp đến chất lượng và chi phí vận hành của mỗi tòa nhà

Ông Gareth Powell, Giám đốc Bộ phận Quản lý tài sản bất động sản tại JLL Việt Nam cho rằng, quản lý tài sản là việc không thể thiếu trong một dự án BĐS cao cấp. Chủ đầu tư phải cân nhắc tầm quan trọng của việc quản lý tài sản giống như việc đảm bảo chất lượng của thiết kế và xây dựng, nhằm đáp ứng được hiệu quả vận hành tòa nhà và nhu cầu của cư dân.

Vị Giám đốc này chỉ ra những tác động từ tầm quan trọng của quản lý tài sản BĐS.

Về hiệu quả: Nhiều tòa nhà có thiết kế nội thất và ngoại thất kiến trúc rất ấn tượng. Tuy nhiên, một số thiết kế này gây trở ngại công tác vận hành cũng như không tận dụng được không gian tốt nhất, thêm vào đó là chi phí bảo trì tài sản sẽ đắt đỏ hơn và làm tăng rủi ro cho tòa nhà.

Những rủi ro trên hoàn toàn có thể tránh được nếu có sự góp mặt của bộ phận quản lý tài sản trong mọi giai đoạn phát triển dự án. Điển hình như một số dự án thiết kế khu vực tiện ích công cộng quá lớn khiến chi phí vận hành tăng cao.

Về cư dân: Một tòa nhà được đánh giá là thân thiện với cư dân là nơi được xây dựng và vận hành đáp ứng nhu cầu sức khỏe và sự hài lòng của cư dân. Nhiều kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất, các nền tảng cộng nghệ BĐS và những nhà cung cấp dịch vụ ngày càng nhận ra tầm quan trọng của sức khỏe cho cộng đồng, vì cuối cùng người thuê nhà và cư dân mới là nguồn doanh thu chính cho tòa nhà.

Do đó, quản lý tài sản đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe và sự hài lòng của cư dân. Việc hoạch định chiến lược và quy trình hoạt động hợp lý sẽ giúp chủ đầu tư đạt được mục tiêu này.

Về xu hướng: Hiện nay, việc bổ nhiệm đơn vị quản lý tài sản uy tín nằm khá thấp trong danh sách ưu tiên của chủ đầu tư, bởi lẽ họ chưa nhận ra những lợi ích và giá trị mà những nhà quản lý tài sản quốc tế thực sự có thể mang lại. Trong những năm tới, chiến lược của chủ đầu tư tại Việt Nam cần phải thay đổi.

Quản lý tài sản cần phải tham gia nhiều hơn như một phần của nhóm phát triển ở giai đoạn đầu. Khi thị trường trưởng thành và cạnh tranh tăng lên, điều quan trọng là các chủ đầu tư phải định vị mình với đối thủ cạnh tranh, không chỉ trong thiết kế mà còn trong các dịch vụ quản lý cao cấp làm hài lòng cư dân.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
11 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
12 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.