Quảng Ninh: Dân nuôi ngao, hàu nín thở chờ hết dịch virus Corona

08/02/2020 10:31
(Dân Việt) Tại huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), hàng trăm hộ dân nuôi ngao, hàu... đang nín thở chờ qua dịch virus Corona để thu hoạch, vì có thu hoạch hiện giờ cũng không thể bán cho ai.

Dù đã vào vụ thu hoạch hơn 1 tháng nhưng mỗi ngày tại cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh), số lượng ngao hai cùi, hàu… thu hoạch, vận chuyển lên cảng chỉ khoảng vài tấn. Chị Hoàng Thị Nga, một chủ thu mua ngao hai cùi đang cùng chồng vận chuyển ngao đã đóng vào các thùng xốp lên xe thồ cho biết: "Do ảnh hưởng của dịch virus Corona, chưa thể xuất khẩu hàng hoá sang Trung Quốc, nên hiện nay, ngao, hàu thu hoạch chỉ bán nội địa. Ngoài ra, các lễ hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh bị dừng nên lượng người về Vân Đồn du xuân cũng không có. Dù giá ngao hai cùi đã giảm gần một nửa nhưng cũng rất khó tiêu thụ".

quang ninh: dan nuoi ngao, hau nin tho cho het dich virus corona hinh anh 1

Đã vào vụ thu hoạch ngao nhưng cảng Cái Rồng, Vân Đồn vắng vẻ hơn mọi năm.

“Mọi năm tầm này, ngao, hàu bắt lên không kịp để bán, xe tải lạnh vào cảng lấy hàng còn tắc cả đường, công nhân thì làm việc ngày đêm. Vụ thu hoạch cũng chỉ kéo dài khoảng 1 tháng là bà con lại chuẩn bị giống để thả lứa ngao mới. Nhưng năm nay, do dịch bệnh, ngao không xuất khẩu được. Trong nước thì các nhà hàng cũng không có khách nên có bán rẻ cũng chẳng ai mua”, chị Nga cho biết.

quang ninh: dan nuoi ngao, hau nin tho cho het dich virus corona hinh anh 2

Trong khi chờ ngao về, công nhân ngồi đốt củi để sưởi trên cảng Cái Rồng.

Còn theo những người nuôi nhuyễn thể ở huyện Vân Đồn, mấy năm trước thấy làm ăn rất thuận lợi, bà con nuôi ngao có lãi cao, có những hộ đầu tư 500 triệu cũng thu về trên dưới 1 tỷ đồng, thậm chí có hộ bỏ 1 đồng vốn mà thu lãi gấp 2-3 lần. Chính vì thế, từ đầu năm ngoái đến nay, tại huyện Vân Đồn đã có thêm hàng trăm hộ đầu tư nuôi ngao hai cùi, hàu dây, thưng, ngao hoa… Mỗi hộ như vậy đầu tư trên dưới 1 tỷ đồng, có hộ đầu tư hàng chục tỷ đồng. Nếu tính sơ sơ trên toàn huyện Vân Đồn, vụ ngao này có khoảng 1.000 hộ đã đầu tư nuôi nhuyễn thể (hàu, ngao hoa, ngao hai cùi...) dưới biển.

quang ninh: dan nuoi ngao, hau nin tho cho het dich virus corona hinh anh 3

Số lượng ngao hai cùi từ biển thu hoạch về nhỏ giọt do khó tiêu thụ.

Anh Nguyễn Thành Trung, người có hơn 3ha ngao hai cùi, hàu đang nuôi trồng trên vịnh Bái Tử Long thuộc địa bàn xã Bản Sen, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) cho biết, đến thời điểm hiện tại, hầu như ngao đã quá 2-3 tháng tuổi. Nếu để quá lâu, ngao già quá tuổi sẽ chết dần.

“Ước tính hiện nay lượng ngao hai cùi, hàu chưa thu hoạch tại Vân Đồn lên đến hàng chục nghìn tấn. Nhiều hộ nuôi vẫn chưa thu hoạch được gì vì để tổ chức thu hoạch phải có từ 5-6 người và tàu, thuyền, máy móc. Nếu chỉ bắt lên vài tạ thì tiền bán ngao, hàu còn không đủ để trả lương cho công nhân. Bà con chỉ biết chờ đợi như vậy không biết khi nào hết dịch. Nếu để lâu quá ngao chết thì thiệt hại kinh tế rất lớn”, anh Trung cho biết.

quang ninh: dan nuoi ngao, hau nin tho cho het dich virus corona hinh anh 4

Trung bình mỗi ngày một hộ chuyên thu mua ngao hai cùi chỉ tiêu thụ được 2-3 tạ.

Anh Nguyễn Thành Trung cũng cho biết, do không thu hoạch nên bà con cũng không thể tiếp tục xuống giống mới cho vụ tiếp theo. Đến thời điểm hiện tại đã bắt đầu muộn vụ ngao mới cho năm tới rồi. Năm nay dự tính nếu dịch virus corona có kết thúc sớm thì cơ bản bà còn nuôi ngao không có lãi, còn nếu kéo dài khoảng vài tháng nữa thì sẽ có nhiều hộ mất trắng.

quang ninh: dan nuoi ngao, hau nin tho cho het dich virus corona hinh anh 5

Người nuôi ngao, hàu ở Vân Đồn đang nín thở chờ sớm qua dịch viêm phổi do chủng mới của virus nCoV gây ra.

Hiện nay, ngoài ngao hai cùi, hàu đại dương cũng đang được nuôi trồng với số lượng, quy mô rất lớn trên các vùng biển của huyện Vân Đồn (Quảng Ninh). Theo ông Vũ Ngọc Tiêu, người chuyên thu mua hàu để xuất khẩu cho biết, con hàu có thời gian sinh trưởng chỉ khoảng 3-4 tháng, nếu không thu hoạch thì sẽ chết dần. Hiện nay không xuất khẩu được sang Trung Quốc nên người nuôi hàu thu hoạch lên phải bổ ra lấy ruột để đông lạnh. Tuy nhiên, do trên địa bàn huyện Vân Đồn không có kho lạnh lớn để lưu trữ nên bà con gặp rất nhiều khó khăn.

quang ninh: dan nuoi ngao, hau nin tho cho het dich virus corona hinh anh 6

Nhiều diện tích hàu dây đã đến tuổi thu hoạch nhưng vẫn phải chờ vì chưa thể xuất bán.

Còn theo Chi cục thủy sản Quảng Ninh, hiện chưa có thông tin về việc nuôi trồng thủy sản ở Vân Đồn bị dịch bệnh hay chết hàng loạt. Tuy nhiên việc người dân nuôi trồng ồ ạt, không theo quy hoạch vùng nuôi sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cao.

“Nếu để ngao, hàu quá tuổi mà không thu hoạch có thể sẽ dẫn đến tình trạng ngao chết và phát sinh dịch bệnh”, ông Đỗ Đình Minh, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản Quảng Ninh cho biết.

Tin mới

Người dùng iPhone cũ tại Việt Nam bất ngờ nhận tin vui
9 phút trước
Những mẫu iPhone cũ nhất hỗ trợ iOS 18 như iPhone Xs sẽ được hỗ trợ tính năng "hot hit" của iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.
Mẫu iPhone được khách Việt tìm mua nhiều nhất đầu tháng 9: Giá đang giảm mạnh, rẻ hơn tới 8 triệu đồng
25 phút trước
Mức giá giảm mạnh được coi là yếu tố khiến doanh số dòng iPhone này tăng mạnh trong tháng 9.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
26 phút trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Hà Nội: Xót xa hàng chục ngàn gốc đào Nhật Tân, Phú Thượng bị "xóa sổ" sau trận lũ, người dân lâm vào cảnh trắng tay
29 phút trước
Nước sông Hồng dâng cao khiến vùng trồng đào tại phường Phú Thượng, Nhật Tân (Hà Nội) ngập trắng trong thời gian dài. Đến khi nước rút, hàng chục ngàn cây đào nơi đây bị thối rễ, chết rũ.
Bất ngờ nguyên nhân gây ngập hàng trăm hecta thanh long tại Bình Thuận
54 phút trước
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, mưa to nhiều ngày cùng khả năng tiêu thoát nước dọc tuyến sông Cát kém là nguyên nhân chính khiến hơn 420 ha thanh long tại Hàm Thuận Nam bị ngập hồi cuối tháng 8-2024

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.279.888 VNĐ / tấn

193.20 JPY / kg

2.49 %

+ 4.70

Đường

SUGAR

11.480.990 VNĐ / tấn

21.14 UScents / lb

5.81 %

+ 1.16

Cacao

COCOA

192.073.579 VNĐ / tấn

7,797.00 USD / mt

2.32 %

+ 177.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

141.850.509 VNĐ / tấn

261.19 UScents / lb

-1.46 %

- -3.88

Đậu nành

SOYBEANS

9.120.342 VNĐ / tấn

1,007.60 UScents / bu

-0.63 %

- -6.30

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.750.589 VNĐ / tấn

322.25 USD / ust

0.26 %

+ 0.85

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

21.729.158 VNĐ / tấn

40.01 UScents / lb

-0.84 %

- -0.34

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Độc đáo phiên chợ 'đệ nhất danh quả' nức tiếng Hà Tĩnh
2 giờ trước
Hương Khê, Hà Tĩnh là mảnh đất nổi tiếng với đặc sản bưởi Phúc Trạch. Những ngày này, tại khu chợ bán “đệ nhất danh quả” trở nên tấp nập, con đường nhuộm sắc vàng màu bưởi chín.
Người nông dân biến vùng đất hoang đầy sỏi đá, khô cằn thành "đất vàng", thu lời 4 tỷ đồng/năm
22 giờ trước
Trong năm 2023, vườn cây đã thu về 6,8 tỷ đồng, trừ tất cả các chi phí, người nông dân này lãi 4 tỷ đồng.
Mùa mưa trái khóm (dứa) giá kỉ lục, nông dân Tiền Giang bội thu
1 ngày trước
Hiện nay, tuy vào mùa mưa bão nhưng cây khóm (dứa) ở tỉnh Tiền Giang vẫn tốt tươi cho năng suất cao và giá đạt ở mức kỉ lục. Nông dân tại địa phương này rất phấn khởi vì bội thu từ cây khóm.
Một mặt hàng từ Israel liên tục đổ bộ Việt Nam với mức giá gây sốc: Nhập khẩu tăng hơn 3.000%, là cứu tinh của nông sản Việt
1 ngày trước
Hiện nước ta tiêu thụ hơn 11 triệu tấn mỗi năm ở mặt hàng này.