Quảng Ninh: Nhiều giải pháp giữ vững ngôi vị “quán quân” PCI

11/09/2018 18:14
Sau khi được trao danh hiệu “quán quân” PCI năm 2017, Quảng Ninh đang tập trung thực hiện hàng loạt giải pháp để giữ vững ngôi vị này trong năm 2018.

Năm 2017, với số điểm 70,69, Quảng Ninh đã vượt qua Đà Nẵng để lần đầu tiên dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ( PCI ) 2017.

Theo đó, có nhiều ý tưởng cải cách, được thực  hiện một cách chắc chắn, hiệu quả là những nhận xét đã nhiều lần được dành cho Quảng Ninh, từ cả giới chuyên gia và những người trực tiếp khảo sát PCI.

Đáng chú ý, năm 2017 Quảng Ninh đã trở thành tỉnh tiên phong trong việc tận dụng sức mạnh của mạng xã hội khi lập trang fanpage DDCI Quảng Ninh trên mạng Facebook. Sáng kiến này giúp tỉnh sớm nắm bắt và giải quyết kịp thời vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính ngay từ cấp cơ sở, trước khi chúng dồn tụ thành bức xúc và lan rộng.

Ngoài ra, để tránh việc tiến hành đối thoại, tiếp xúc theo lối hình thức như trước đây, chính quyền Quảng Ninh đã ủng hộ mô hình "cà phê doanh nhân" do hiệp hội doanh nghiệp tỉnh chủ trì, tổ chức định kỳ hàng tháng.

Mô hình này tiến hành theo chuyên đề, với sự phối hợp của các sở ban ngành của tỉnh, để kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Những nỗ lực này đã góp phần đáng kể giúp chỉ số thành phần dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp năm nay của Quảng Ninh đạt 8,52 điểm, đứng thứ ba trên cả nước, chỉ sau TP.HCM và Hà Nội.

Quyết tâm giữ vững ngôi vị quán quân

Năm 2017, Quảng Ninh vượt lên Đà Nẵng (địa phương đã 7 năm giữ vị trí quán quân PCI) để đứng thứ nhất về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tuy nhiên, chỉ số chênh lệch giữa 2 địa phương trong tổng điểm PCI rất hẹp, chỉ 0,58 điểm.

Với mục tiêu giữ vững danh hiệu “quán quân” PCI trong năm 2018, ngay từ đầu năm, công tác lãnh đạo, chỉ đạo cấp tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Quảng Ninh đã được triển khai quyết liệt, có nhiều đổi mới, linh hoạt.

Tại các cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh được mời dự họp để nắm bắt thông tin kinh tế - xã hội và kịp thời phản ánh ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp; định kỳ hàng quý, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức gặp gỡ, làm việc với BCH Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; tổ chức hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp cấp tỉnh... Song song với đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai hỗ trợ một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, tháng 4/2018, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2614/KH-UBND, xác định rõ mục tiêu tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh bảo đảm thực sự thuận lợi, hấp dẫn, quyết tâm duy trì vị trí dẫn đầu cả nước về xếp hạng PCI.

Kế hoạch đã đề ra 6 nhóm giải pháp chính về chỉ đạo điều hành và 11 nhóm giải pháp tổ chức triển khai cụ thể; trong đó phân công nhiệm vụ 35 cơ quan, sở, ngành thuộc tỉnh và toàn thể 14 địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh cũng trực tiếp giao nhiệm vụ cho các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách một số chỉ số quan trọng.

Theo báo cáo, tính đến tháng 8/2018, có 17 cơ quan, sở, ngành và địa phương đã tổ chức tập huấn kiến thức chuyên sâu về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Nghị quyết số 19-CP, PCI, DDCI. Một số cơ quan đầu mối các chỉ số thành phần PCI đã chủ động kết nối để trao đổi kinh nghiệm của các địa phương dẫn đầu trong cả nước.

Thống kê của Tổ công tác PCI tỉnh cho thấy, đến thời điểm này, các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh của tỉnh tiếp tục duy trì đạt và vượt so với kết quả đã đạt được trong năm 2017.

Đáng chú ý, chỉ số cải thiện thứ hạng khởi sự kinh doanh, đã rút ngắn 50% thời gian toàn bộ thủ tục liên quan đến gia nhập thị trường; trong đó 15/52 thủ tục giải quyết trong 1 ngày.

Về chỉ số đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan đã thực hiện không quá 52 ngày; chỉ số đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian và cải thiện thứ hạng tiếp cận điện năng thực hiện trong 24 ngày...

Với những nỗ lực trên, hoàn toàn có thể hy vọng năm 2018, Quảng Ninh sẽ tiếp tục nắm vững ngôi vị quán quân PCI.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
9 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
10 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
10 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
11 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Tôi dành 2 ngày lái bộ đôi Volkswagen đi Hà Nội - Hạ Long: Đã hiểu lý do Viloran được dàn sao Việt mê, Touareg đáng có doanh số tốt hơn
16/09/2024 09:17
Không khó để bắt gặp Viloran trên đường phố Việt Nam hiện tại, điều cho thấy Volkswagen đã có được “gà đẻ trứng vàng” để từ đó lấy làm bàn đạp doanh số cho các mẫu xe khác như Touareg hay Teramont X.
Gumball 3000: Phú bà Singapore một mình cầm lái McLaren 765LT từ TP HCM 'về nhà'
15/09/2024 08:38
Amanda Toh Steckler - nữ doanh nhân người Singapore từng cầm lái một chiếc McLaren từ Scotland đến Anh quốc với một hành trình dài hơn 3.200km trong 9 ngày hồi năm ngoái.
Đây là mẫu iPhone "đi trước đối thủ 5 năm, một mình cân cả thế giới": iPhone 16 Pro Max chỉ to xác thôi
15/09/2024 03:31
iPhone 16 Pro Max có màn hình 6.9 inch lớn nhất từ trước đến nay nhưng xét về sự đột phá thì không nhiều.
Top đồng hồ đắt tiền nhất thế giới, Patek Philippe mà cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến tre được hối lộ ở vị trí nào?
29/08/2024 09:56
Trong Top những thương hiệu đồng hồ đắt tiền nhất thế giới, Patek Philippe mà cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến tre được hối lộ không chỉ nổi tiếng, đắt đỏ mà còn khó mua nhất thế giới.