Quốc hội quyết định giảm 2% Thuế VAT, Vietnam Airlines được gia hạn nợ khoản vay 4.000 tỷ đồng

2 ngày trước
Với 95% số đại biểu tán thành, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khoá XV, trong đó tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% cho các hàng hoá, dịch vụ trong thời hạn 6 tháng, kể từ 1/7/2024.

Quốc hội đồng ý tiếp tục giảm 2% thuế VAT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ quy định tại nghị quyết 43 năm 2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.

Theo đó, các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% sẽ được giảm thuế 2% thuế VAT (còn 8%).

Trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ không được giảm như: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản...

Mục tiêu của Chính phủ, Quốc hội trong giảm 2% thuế VAT nhằm kích cầu mua sắm, tăng tiêu dùng và giảm chi phí của người dân, doanh nghiệp.

Về đánh giá tác động, tại báo cáo thẩm tra, cơ quan của Quốc hội khẳng định việc giảm 2% thuế VAT cho 6 tháng cuối năm làm ngân sách giảm thu hơn 4.000 tỷ đồng/tháng, khiến thu ngân sách 6 tháng cuối năm giảm 24.000 tỷ đồng.

Quốc hội giao Chính phủ đảm bảo nguồn thu để không ảnh hưởng đến dự toán, các khoản chi, bội chi ngân sách và nhu cầu cấp bách phát sinh, khi giảm tiếp thuế này.

Một vấn đề đáng chú ý, bên cạnh việc giảm, gia hạn các chính sách tổng thể đối với doanh nghiệp, tại Nghị quyết kỳ họp 7, Quốc hội cho phép Vietnam Airlines được gia hạn trả nợ với khoản vay tái cấp vốn.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước được tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines để hãng này khắc phục khó khăn trước mắt.

Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu, tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa 5 năm.

Nghị quyết của Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu Chính phủ xác định rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức trong thực hiện cam kết về hiệu quả của việc gia hạn trả nợ khoản vay này. Chính phủ cần đẩy nhanh cơ cấu lại toàn diện Vietnam Airlines, sớm hoàn thiện Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp này sớm phục hồi.

Tin mới

"Tôi chưa bao giờ chứng kiến chuyện này": Một món đồ bán gấp 2 lần vì điều chưa từng có trong lịch sử
8 giờ trước
"Trong 45 năm làm việc trong ngành máy lạnh, tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì như thế này", giám đốc một công ty cho biết.
Phía sau sức hút vĩnh cửu của vàng
8 giờ trước
Trải qua vô số thăng trầm và biến thiên của lịch sử, vàng vẫn có những lợi thế như là một công cụ phòng ngừa lạm phát đáng tin cậy, hiếm và hữu hạn cũng như có mối tương quan tương đối thấp với các tài sản khác.
Nên bật điều hòa ít nhất bao lâu rồi mới tắt đi? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai
7 giờ trước
Dùng điều hòa đã lâu song không phải ai cũng biết con số về thời gian lý tưởng để bật điều hòa sao cho vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm.
Gần một nửa thế giới “đặt gạch” mua mặt hàng quan trọng này của Việt Nam: Thu hơn 13 tỷ USD từ đầu năm, nước ta là 1 trong 3 “ông hoàng” toàn cầu
7 giờ trước
Từ Mỹ, Á cho đến Âu, mặt hàng này của Việt Nam đang "len lỏi" khắp thế giới.
Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng
6 giờ trước
Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa công bố chương trình ưu đãi giảm 50% - 100% cho một số dòng xe lắp ráp trong nước.

Tin cùng chuyên mục

Bệnh viện mắt Thanh Hóa vấp kiến nghị nhà thầu
5 giờ trước
Theo kiến nghị, việc bên mời thầu yêu cầu nhà thầu có tài liệu chứng minh về năng lực, kinh nghiệm là chưa phù hợp với gói thầu.
VIB bất ngờ thông báo giảm lãi suất tiết kiệm ngày đầu tháng 7
6 giờ trước
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam (HoSE: VIB) là ngân hàng đầu tiên điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm trong ngày đầu tiên của tháng 7.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an
6 giờ trước
Chiều ngày 1/7/2024, , tại trụ sở Bộ Công an đã diễn ra lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an.
"Loay hoay" xác thực sinh trắc học, khách hàng gặp khó vì tóc "đổi màu"
11 giờ trước
Ghi nhận của PV Dân Việt, sáng nay (1/7), nhiều chủ tài khoản đem theo căn cước công dân gắn chip đến các phòng giao dịch, hoặc các chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt. Cá biệt, có khách hàng gặp khó vì tóc "đổi màu".