Quy định mới về gia hạn sử dụng đất tại TP.HCM

09/08/2024 08:17
Người dân tại TP.HCM khi có nhu cầu gia hạn sử dụng đất phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chậm nhất là 6 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất. Nếu hết thời hạn sử dụng đất mà chưa được gia hạn sẽ bị cơ quan chức năng thu hồi đất.

Liên quan đến việc thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa có Văn bản số 7789 gửi các đơn vị liên quan cũng như tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Sở này cho biết tại Khoản 3 Điều 172 Luật Đất đai 2024 quy định: "Việc gia hạn sử dụng đất được thực hiện trong năm cuối của thời hạn sử dụng đất, trừ trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này.

Người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn sử dụng đất phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chậm nhất là 6 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất. Quá thời hạn phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn mà người sử dụng đất không nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thì không được gia hạn sử dụng đất, trừ trường hợp bất khả kháng. Trường hợp không được gia hạn sử dụng đất, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện thu hồi đất theo quy định của Luật này".

Từ 1/8, người dân có nhu cầu gia hạn sử dụng đất phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chậm nhất là 6 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất. Ảnh: Gia Linh

Bên cạnh đó, Theo Khoản 1 Điều 64 Nghị định số 102 quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai: "Trong thời hạn theo quy định tại Khoản 3 Điều 172 Luật Đất đai, người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn sử dụng đất khi hết thời hạn sử dụng đất thì nộp 1 bộ hồ sơ xin gia hạn sử dụng đất".

Theo Khoản 5 Điều 112 Nghị định số 102: "Trường hợp hết thời hạn sử dụng đất nhưng đến ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành mà cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa thu hồi đất thì người sử dụng đất được thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất trong thời gian 6 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, hết thời hạn này mà người sử dụng đất không làm thủ tục gia hạn thì Nhà nước thu hồi đất, trừ trường hợp bất khả kháng".

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho hay, theo quy định tại Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định số 102 nêu trên thì "Người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn sử dụng đất phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chậm nhất là 6 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất. Quá thời hạn phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn mà người sử dụng đất không nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thì không được gia hạn sử dụng đất và trường hợp hết thời hạn sử dụng đất nhưng đến ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành mà cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa thu hồi đất thì người sử dụng đất được thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất trong thời gian 6 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, hết thời hạn này mà người sử dụng đất không làm thủ tục gia hạn thì Nhà nước thu hồi đất".

Để thực hiện Luật Đất đai 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các dự án đầu tư có sử dụng đất đã hết hạn, sắp hết hạn để thực hiện thủ tục điều chỉnh hoặc gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư theo quy định pháp luật đầu tư, làm cơ sở cho Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất. Đối với các dự án đầu tư đã hết hạn nhưng không đủ điều kiện để điều chỉnh hoặc gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư thì thông báo cho Sở này để thực hiện thủ tục thu hồi đất.

Sở này cũng yêu cầu UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức thông báo đến người dân sử dụng đất về việc gia hạn sử dụng đất khi hết thời hạn sử dụng đất và thực hiện thủ tục gia hạn theo quy định.

Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai rà soát các hồ sơ gia hạn sử dụng đất đã nộp để chuyển cho Sở Tài nguyên và Môi trường và Phòng Tài nguyên và Môi trường các quận, huyện và thành phố Thủ Đức để giải quyết thủ tục gia hạn.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng lưu ý, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khẩn trương liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện điều chỉnh hoặc gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư (đối với trường hợp trước đây sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư) và nộp hồ sơ gia hạn sử dụng đất đối với trường hợp đã hết hạn, sắp hết hạn.

Đáng chú ý, Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay hết thời hạn theo quy định tại Khoản 3 Điều 172 Luật Đất đai 2024 và Khoản 5 Điều 112 Nghị định số 102 mà người sử dụng đất chưa nộp hồ sơ gia hạn sử dụng đất thì sẽ bị thu hồi đất.

Tin mới

Nissan Almera giảm giá mạnh tại đại lý trước khi ra mắt bản mới: Giảm sâu nhất 130 triệu, bản 'full' còn 465 triệu đồng, tiệm cận giá i10
2 giờ trước
Theo tư vấn viên của đại lý, số lượng Nissan Almera sản xuất 2023 còn tồn kho chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Loạt smartphone realme cấu hình xịn, giá tốt đang bán tại Thế Giới Di Động
2 giờ trước
Với giá bán từ 2 triệu đồng, các dòng điện thoại realme thu người dùng nhờ hiệu năng trên giá thành và nhiều tính năng độc đáo. Các sản phẩm của realme cũng thường xuyên nhận ưu đãi lớn tại Thế Giới Di Động.
Xe ga 125cc giá 19,5 triệu đồng ra mắt: Thiết kế hiện đại, trang bị vượt Vision
41 phút trước
Bên cạnh giá bán hấp dẫn, mẫu xe tay ga này còn sở hữu sức mạnh vượt Honda Vision.
Thợ Việt bật mí hậu trường dán Escalade và G63 tại Gumball 3000: Nóng, bụi mịn, thiếu sáng, không được tháo xe, chạy đua 12 tiếng/ngày
4 phút trước
Một tiệm decal nhỏ ở quận 2 (TP HCM) là đơn vị đã thi công trang trí hai chiếc Cadillac Escalade và Mercedes-AMG G63 tham gia hành trình siêu xe Gumball 3000.
Sau những ngày giông bão, chiếc bạt có giá 5 triệu này hiện đang "cháy" hàng
6 phút trước
Được coi như biện pháp cứu cánh cho những ngày giông bão mưa ngập trong thời gian gần đây ở khắp các tỉnh miền Bắc, túi bạt để che chắn và bảo vệ cho ô tô hiện vẫn đang được người tiêu dùng lùng sục kiếm tìm.

Tin cùng chuyên mục

Tết Trung thu gần qua, người bán đồ chơi mòn mỏi ngóng khách
2 giờ trước
Nhiều người bán đồ chơi Trung thu ở Hà Nội cho hay thị trường năm nay tiêu thụ chậm, ế ẩm.
Hàng không mở bán vé máy bay Tết sớm phục vụ người dân
14 giờ trước
Nhiều người dân hay tranh thủ mua vé máy bay sớm, đặc biệt là các dịp cao điểm để lựa chọn chặng bay đúng nhu cầu. Nắm bắt tâm lý này, các hãng hàng không đã lên kế hoạch mở bán vé Tết sớm.
Hàng trăm hộp thuốc chống đột quỵ lẫn trong rác dạt vào bờ biển Quảng Bình
17 giờ trước
Người dân TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã nhặt được hàng trăm hộp thuốc chống đột quỵ (An cung ngưu hoàng hoàn) lẫn trong rác, nghi do lũ lụt phía Bắc dạt vào bờ biển Quảng Bình.
Hàng không mở bán hơn 4 triệu vé bay Tết, có vé Hà Nội-TP HCM từ 1,79 triệu đồng
18 giờ trước
Hãng hàng không Vietjet vừa công bố mở bán sớm 2,6 triệu vé bay trong giai đoạn từ 15-1 đến 12-2-2025, tức 16 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến ngày 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ.