Quy mô khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ 1,2 tỷ đô la ở Cầu Giấy, Hà Nội "khủng" cỡ nào?

27/08/2021 07:46
Khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ dự kiến xây dựng tại Hà Nội có tổng ngân sách 1,2 tỉ USD, "nhỉnh' hơn tòa đại sứ tại Anh, trong khi quy mô cũng ngang ngửa khu phức hợp tại Trung Quốc.

Ngày 25/8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris dự lễ ký thoả thuận thuê đất để xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội.

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ dự kiến xây dựng tại Hà Nội có tổng ngân sách 1,2 tỉ USD, quy mô 39.000m2 trên khu đất có tổng diện tích 3,2 hecta.

Khu phức hợp sẽ nằm giữa không gian thành phố và công viên Cầu Giấy, Hà Nội, với thiết kế tòa nhà được lấy cảm hứng từ vịnh Hạ Long. Theo Đại sứ quán Mỹ, kiến trúc này sẽ thể hiện "cách tiếp cận hướng về tương lai, năng động, thích ứng và minh bạch trong chính sách ngoại giao của Mỹ".

Theo thông cáo của Đại sứ quán Mỹ, chịu trách nhiệm thiết kế kiến trúc cho công trình này là tập đoàn EYP Architecture & Engineering, trụ sở tại Washington, D.C., Mỹ.

Trên trang web chính thức của EYP, bản thuyết minh về công trình cho biết: "Công trình được lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long, nơi nổi tiếng với vùng biển lung linh và hàng nghìn đảo đá vôi cao chót vót. Vật liệu xây dựng thể hiện cách tiếp cận ngoại giao minh bạch và hướng tới tương lai của Mỹ".

Quy mô khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ 1,2 tỷ đô la ở Cầu Giấy, Hà Nội khủng cỡ nào? - Ảnh 1.

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội sẽ tọa lạc tại khu vực có nhiều công trình nổi tiếng như tòa nhà Viettel, tòa nhà FPT. (Nguồn ảnh: EYP Architecture & Enginerring)


Quy mô khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ 1,2 tỷ đô la ở Cầu Giấy, Hà Nội khủng cỡ nào? - Ảnh 2.

Công trình hướng ra phía công viên Cầu Giấy với nhiều cây xanh. (Nguồn ảnh: EYP Architecture & Enginerring)


Quy mô khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ 1,2 tỷ đô la ở Cầu Giấy, Hà Nội khủng cỡ nào? - Ảnh 3.

Thiết kế cảnh quan của Khu phức hợp Đại sứ quán. (Nguồn ảnh: EYP Architecture & Enginerring)


Với tổng ngân sách 1,2 tỉ USD, cao hơn cả kinh phí xây tòa Keangnam (khoảng 1,1 tỷ đô la), dự án này cũng được đánh giá là 1 trong những tòa đại sự quán Mỹ được đầu tư lớn nhất thế giới, cao hơn cả tòa đại sứ Mỹ tại Anh.

Tòa đại sứ Mỹ tại Luân Đôn, Anh có chi phí ước tính 1 tỉ USD, theo CBS News. Theo CNN, tổng quy mô khu đại sứ quán là gần 20.000 m2, còn tòa nhà chính cao 65 m có tổng diện tích hơn 48.000 m2. Tòa đại sứ này có khoảng 800 nhân viên và ước tính tiếp 1.000 lượt khách mỗi ngày.

Quy mô khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ 1,2 tỷ đô la ở Cầu Giấy, Hà Nội khủng cỡ nào? - Ảnh 4.

Kiến trúc sư KieranTimberlake là người thiết kế tòa đại sứ quán Mỹ tại Anh. (Nguồn ảnh: Usembassy UK)


Quy mô khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ 1,2 tỷ đô la ở Cầu Giấy, Hà Nội khủng cỡ nào? - Ảnh 5.

Đây là công trình gây ấn tượng mạnh mẽ về ngôn ngữ thiết kế. Nhìn từ xa tòa nhà như 1 khối pha lê trong suốt. (Nguồn ảnh: theguardian)


Về quy mô, tòa đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc rất rộng lớn, nằm trên khu đất rộng 4 hecta, chi phí xây dựng khoảng 434 triệu USD. Khu phức hợp gồm 6 tòa nhà, được hoàn thành vào năm 2008, với nhiều nét kiến trúc kết hợp yếu tố phương Đông và phương Tây.

Đại sứ quán bao gồm các tác phẩm của các nghệ sĩ lớn của Mỹ và Trung Quốc. Nổi bật là tác phẩm điêu khắc Hoa tulip mang tính biểu tượng của Jeff Koons bên ngoài tòa nhà.

Quy mô khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ 1,2 tỷ đô la ở Cầu Giấy, Hà Nội khủng cỡ nào? - Ảnh 6.

Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc. (Nguồn ảnh: Usembassy China)


Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
19 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
44 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
17 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
40 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
4 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
5 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.