Quy tắc phong thuỷ bày mâm ngũ quả ngày Tếticon

Mâm ngũ quả tượng trưng cho ngũ hành, là thứ không thể thiếu trên bàn thờ ngày Tết của các gia đình Việt. Việc chọn lựa, bày biện các loại quả sao cho chuẩn phong thủy sẽ mang lại nhiều may mắn trong năm mới.

Mâm ngũ quả tượng trưng cho ngũ hành, là thứ không thể thiếu trên bàn thờ ngày Tết của các gia đình Việt. Việc chọn lựa, bày biện các loại quả sao cho chuẩn phong thủy sẽ mang lại nhiều may mắn trong năm mới.

 

Chuối xanh

Theo quan niệm phong thủy, quả chuối xanh ứng với hành Mộc. Một nải chuối thường có rất nhiều quả tượng trưng cho sự sum vầy, đầm ấm. Nải chuối như bàn tay ngửa lên nên còn có ý nghĩa che chở, bao bọc. Thực tế, khi bày ngũ quả, có thể dễ dàng nhận thấy sự bao bọc này bởi nải chuối bao giờ cũng ở cuối cùng, làm chỗ dựa, nâng đỡ các loại quả khác.

Quy tắc phong thuỷ bày mâm ngũ quả ngày Tết

Khi chọn chuối để bày ngũ quả, nên chọn nải to, các quả đồng đều về kích thước, còn nguyên núm, vỏ ngoài xanh mỡ, không bị đen, dập. Dân gian thường chọn đồ thờ cúng có số lẻ, tượng trưng cho sự sinh sôi và chuối cũng không phải ngoại lệ. Do đó, bạn nên chọn mua nải chuối lẻ 13, 15, 17, 19… quả.

Bưởi

Trái bưởi căng tròn biểu trưng cho sự viên mãn, vẹn tròn. Bày trái bưởi trên mâm ngũ quả, các gia chủ như gửi gắm mong ước về một năm mới viên mãn, sức khỏe tốt, mọi sự hanh thông.

Quy tắc phong thuỷ bày mâm ngũ quả ngày Tết

Nên chọn quả bưởi vỏ mịn, không bị rám, xước, tròn đều, cầm nặng tay, cuống còn tươi, nếu cuống có lá thì khi bày ngũ quả càng đẹp mắt. Trên vỏ bưởi thường có những nốt gai nhỏ, gai càng to quả càng ngon, mọng nước.

Phật thủ

Đây là loại quả có cánh múi chụm lên như ngón tay, tựa như bàn tay Phật bao bọc, chở che cho chúng sinh. Quả phật thủ tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc, rất hợp để bày ngũ quả dịp Tết.

Quy tắc phong thuỷ bày mâm ngũ quả ngày Tết

Quả phật thủ đẹp thì sẽ có nhiều “ngón tay”, các ngón dài, mập, không bị dập, gãy ngón. Dân gian còn truyền miệng quy luật "Thịnh - Suy - Bĩ - Thái" khi mua phật thủ. Cụ thể, đếm các ngón của quả phật thủ lần lượt theo 4 chữ này, lặp đi lặp lại, nếu ngón cuối cùng rơi vào chữ Thịnh hoặc Thái là rất tốt, dễ gặp nhiều tài lộc.

Cam, quýt, quất

Đây là những loại quả tượng trưng cho sự thành đạt, thăng tiến trong sự nghiệp. Khi chọn lựa cam, quýt, quất để bày mâm ngũ quả nên chọn những quả có da căng, sáng bóng, cuống tươi.

Mãng cầu

Mãng cầu là loại trái cây thường xuất hiện trong mâm ngũ quả ở miền Nam, mang ý nghĩa cầu chúc mọi sự được như ý, công việc làm ăn thuận lợi, suôn sẻ, sức khỏe dồi dào. Nên chọn những quả mãng cầu có vỏ còn tươi, láng bóng, gai to, có khoảng cách rộng giữa các gai.

Dừa

Đây là một trong những loại trái cây thường được tạo hình vỏ nghệ thuật để trưng bày trong dịp Tết. Trái dừa thể hiện mong muốn cuộc sống đủ đầy, sung túc. Để bày ngũ quả, trái dừa cần đáp ứng các tiêu chí như vỏ tươi xanh, đều màu, cuống chắc chắn, cầm chắc tay, búng nhẹ vào quả dừa, nếu nghe thấy tiếng thanh phát ra thì đó là dứa bánh tẻ, nước ngọt và dày cùi. Nếu nghe tiếng trầm phát ra thì đó là dừa non, cùi mỏng, nước nhạt.

Đu đủ

Quy tắc phong thuỷ bày mâm ngũ quả ngày Tết

Ngay cái tên của loại quả này đã nói lên ý nghĩa của nó. Đu đủ tượng trưng cho sự thịnh vượng, no đủ, không túng thiếu về mọi mặt, từ tiền tài, tình cảm, cho tới sức khỏe. Nên chọn quả đu đủ thuôn dài, cầm nặng tay, có mùi thơm nhẹ.

Xoài

Người miền Nam chọn trái xoài để bày ngũ quả với mong muốn việc tiêu xài, tiền tài của gia đình trong năm mới luôn thoải mái, sung túc. Nên chọn những quả xoài có da mịn, màu vàng sáng, phần xung quanh cuống phải múp và tròn, tránh chọn quả đã thâm vỏ vì mã xấu và không để được lâu, dễ thối hỏng.

Dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây tượng trưng cho ý chí tự lực cánh sinh, kiên cường, xanh vỏ mà đỏ lòng, thường được trang trí nhiều hình vẽ ngoài vỏ để trưng Tết. Bày trái dưa hấu trên mâm ngũ quả, cũng tức là gửi gắm nguyện ước một năm mới “chân cứng đá mềm”, vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Quy tắc phong thuỷ bày mâm ngũ quả ngày Tết

Nên chọn quả dưa có núm đều, phần đáy lõm, lớp da xanh mượt, căng bóng, búng vào thân dưa nếu thấy phát ra tiếng trầm và chắc nịch là quả dưa còn tươi và ngon.

Hương Linh  (Tổng hợp)

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
15 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
5 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
6 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.