Rủi ro dùng cổ phiếu làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu đã sớm được cảnh báo: Hệ quả nhìn từ Phát Đạt và Novaland

17/11/2022 00:15
Cùng với sự thăng hoa của thị trường chứng khoán, loạt công ty bất động sản dùng cổ phiếu để đảm bảo cho việc phát hành trái phiếu. Điều này đã sớm được cảnh báo từ quý 2/2021.

Chốt phiên giao dịch ngày 16/11/2022, trong khi hầu hết các mã tăng hết biên độ sau nhiều phiên giảm sâu, cổ phiếu PDR của Phát Đạt và NVL của Novaland vẫn chưa thể thoát giá sàn, dư bán ở mức cao.

Áp lực từ việc dùng cổ phiếu làm tài sản đảm bảo cho khoản vay bằng trái phiếu

Theo các chuyên gia, việc dùng cổ phiếu đảm bảo cho các khoản vay trong quá khứ (chủ yếu là phát hành trái phiếu) đang dồn doanh nghiệp vào thế khó càng khó. Khi giá trị cổ phiếu rớt sâu, doanh nghiệp, mà cụ thể nhất là PDR gần đây liên tục dùng loạt dự án bất động sản bổ sung tài sản.

Trong đó, Công ty vừa phải bổ sung tài sản đảm bảo là dự án chung cư 239 CTM8 (Tp.HCM), dự án Khu du lịch Bến Thành – Long Hải (dự án Tropicana, Bà Rịa Vũng Tàu) với diện tích 126.336,5m2.

Quay ngược lại 1 năm trước, PDR được mệnh danh là “ngôi sao” trên thị trường chứng khoán khi liên tục tăng mạnh. Công ty nhanh chóng lọt câu lạc bộ doanh nghiệp vốn hoá tỷ USD và Chủ tịch cũng trở thành người sở hữu tài sản hàng Top trên sàn. Song hành với đà tăng thị giá, PDR mạnh tay dùng cổ phiếu Công ty thế chấp và vay vốn để đầu tư mở rộng. Tại ĐHĐCĐ đầu năm nay, Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt còn tự tin cho biết: “Vốn hoá ba năm tới có thể 5-7 tỷ USD”.

Ghi nhận tại BCTC quý 3/2022, Phát Đạt vẫn còn đang thế chấp 152 triệu cổ phiếu để đảm bảo cho các khoản vay bằng trái phiếu. Cụ thể, Công ty dùng 126,13 triệu cổ phiếu PDR đảm bảo cho khoản nợ 2.846,5 tỷ đồng trái phiếu (bao gồm 1.139,6 tỷ ngắn hạn và 1.707 tỷ dài hạn).

Ngoài ra, Công ty cũng dùng 25,5 triệu cổ phiếu PDR cho khoản nợ 1.270,3 tỷ đồng tại Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset, ACA Vietnam Real Estate III LP cùng một số cá nhân, tổ chức khác.

Rủi ro dùng cổ phiếu làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu đã sớm được cảnh báo: Hệ quả nhìn từ Phát Đạt và Novaland - Ảnh 1.
Rủi ro dùng cổ phiếu làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu đã sớm được cảnh báo: Hệ quả nhìn từ Phát Đạt và Novaland - Ảnh 2.
Rủi ro dùng cổ phiếu làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu đã sớm được cảnh báo: Hệ quả nhìn từ Phát Đạt và Novaland - Ảnh 3.

Tương tự NVL, tại ngày 30/9/2022, dư nợ trái phiếu ngắn hạn của Công ty tăng mạnh từ mức 7.595,4 tỷ lên 22.702,5 tỷ đồng. Dư nợ trái phiếu dài hạn ở mức 27.787,5 tỷ đồng. Ghi nhận, đa số các khoản vay trái phiếu đều được NVL thế chấp bằng cổ phiếu Công ty.

Giai đoạn 2020-2021, NVL cùng các công ty thành viên khác liên tục công bố thông tin dùng cổ phiếu của Chủ tịch để đảm bảo cho các khoản huy động trái phiếu. Lúc bấy giờ, việc huy động vốn lớn - theo Novaland là nhằm thực hiện tham vọng mở rộng quỹ đất, hướng tới cung cấp ra thị trường 100.000 sản phẩm bất động sản trong giai đoạn 2021-2025 với tổng giá trị dự kiến lên đến 600.000 tỷ đồng.

Rủi ro dùng cổ phiếu làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu đã sớm được cảnh báo: Hệ quả nhìn từ Phát Đạt và Novaland - Ảnh 4.

Rủi ro dùng cổ phiếu làm tài sản đảm bảo để vay vốn đã sớm được cảnh báo

Điểm lại năm 2021, khi dòng vốn tín dụng bước đầu bị siết do quy định mới, trái phiếu doanh nghiệp nổi lên như “phao cứu sinh” dòng tiền cho doanh nghiệp. Giá trị trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường đạt đỉnh vào tháng 12/2021 với gần 180.000 tỷ đồng – gấp hơn 3 lần tháng liền trước và gấp hàng chục lần cùng kỳ. Nhóm doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng thay phiên vị trí dẫn đầu.

Cùng với sự thăng hoa của thị trường chứng khoán, loạt công ty bất động sản dùng cổ phiếu để đảm bảo cho việc phát hành trái phiếu. Điều này đã sớm được cảnh báo từ quý 2/2021 khi các công ty chứng khoán lớn lưu ý đến việc tỷ lệ dùng cổ phiếu đảm bảo cho phát hành trái phiếu của nhóm doanh nghiệp bất động sản đang tăng mạnh.

Tại thời điểm điểm 30/6/2021, có đến 29.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản được đảm bảo hoàn toàn bằng cổ phiếu hoặc không có tài sản đảm bảo. Nếu tính cả các trái phiếu bất động sản được đảm bảo một phần bằng cổ phiếu, con số này là gần 60.000 tỷ đồng – chiếm 64% tổng lượng trái phiếu bất động sản phát hành trong 6 tháng đầu năm.

Sang thời điểm 30/9/2021, tính cả các trái phiếu bất động sản được đảm bảo một phần bằng cổ phiếu, con số này là hơn 140 nghìn tỷ đồng - chiếm 67% tổng lượng trái phiếu bất động sản phát hành 9 tháng đầu năm 2021.

Các chuyên gia cũng lưu ý việc đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nợ gốc lãi trái phiếu bằng cổ phiếu không có nhiều ý nghĩa vì khi sự kiện vi phạm xảy ra, khả năng thanh toán của DN cũng sụt mạnh vì giá trị cổ phiếu dùng làm tài sản đảm bảo (thường là của tổ chức phát hành hoặc liên quan đến tổ chức phát hành) cũng sẽ sụt giảm nghiêm trọng.

Đây sẽ là rủi ro lớn cho các nhà đầu tư trong trường hợp dòng tiền của các doanh nghiệp bất động sản không được đảm bảo nếu hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn và sẽ không trả được nợ gốc, lãi trái phiếu cho nhà đầu tư.

Rủi ro dùng cổ phiếu làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu đã sớm được cảnh báo: Hệ quả nhìn từ Phát Đạt và Novaland - Ảnh 5.

Trở lại với hệ quả hiện hữu, theo chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa, cần 4 giải pháp “giải cứu” doanh nghiệp bất động sản, gồm: NHNN bơm tiền, lập khẩn trương quỹ bảo lãnh trái phiếu doanh nghiệp, cho phép công ty bất động sản tái cấu trúc nợ như một NHTM và không hình sự hóa các vụ án. Dù vậy, để xử lý tình trạng này theo chuyên gia cần thời gian tính bằng năm.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
13 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
50 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
23 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
46 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.