Seedcom thoái vốn khỏi Eva de Eva, mảng thời trang "đốt" hàng trăm tỷ đồng tiền đầu tư

18/02/2021 16:39
Cả Eva de Eva, Hnoss và Juno, ba thương hiệu thời trang được đầu tư bởi Seedcom đều ghi nhận mức lỗ ròng tăng mạnh trong năm 2019.

Nhà sáng lập thương hiệu thời trang nữ Eva de Eva, bà Tô Thị Dung vừa chia sẻ về mối lương duyên với Seedcom, nhà đầu tư từng rót vào công ty nhiều tiền nhưng sau đó rút vì thua lỗ.

Seedcom hợp tác với Eva de Eva khi công ty này đang gặp khó khăn trong hành trình tìm lại những thành công trong quá khứ, trước sự đổ bộ của các thương hiệu thời trang ngoại như Zara, H&M, Uniqlo. Đó là thời điểm giữa năm 2018, sau nửa năm tìm hiểu, Seedcom nhìn thấy vấn đề của Eva de Eva là có một lượng khách quen, sản phẩm, thương hiệu lâu năm, nhưng thiếu về marketing.

Theo chia sẻ của bà Dung, Seedcom tập trung vào việc số hóa doanh nghiệp, phát triển thương mại điện tử, mở điểm bán; phần sản phẩm giao cho đội ngũ của người sáng lập.

Cho dù nhận thêm nguồn lực hỗ trợ từ một nhà đầu tư có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực bán lẻ, Eva de Eva vẫn không thể bán được hàng trong năm 2019, người sáng lập thương hiệu này cho biết.

Theo dữ liệu của chúng tôi, doanh thu của Eva de Eva đã gấp hơn 3 lần trong năm 2019, đạt 161 tỷ đồng. Tuy nhiên, biên lãi gộp giảm sâu, từ 48% xuống còn 27%; điều này kéo theo việc công ty thua lỗ lặng, lên tới 71 tỷ đồng.

Trên thực tế, 2019 không phải là một năm cho thấy cửa sáng đối với các thương hiệu thời trang được đầu tư bởi Seedcom.

Thương hiệu bán quần áo Hnoss đem về doanh thu 122 tỷ đồng, tăng 44% so với năm trước đó. Nhưng lỗ ròng tăng gấp đôi, lên 21 tỷ đồng.

Thương hiệu bán giày dép, túi xách nữ Juno cũng trong tình cảnh tương tự, số lỗ cũng gấp 2 lần lên 40 tỷ đồng. Thậm chí, doanh thu của Juno còn đi lùi, họ đạt 541 tỷ đồng, giảm 10%. Năm 2017, doanh thu của Juno đạt 470 tỷ đồng, họ có lãi 27 tỷ đồng.

Seedcom thoái vốn khỏi Eva de Eva, mảng thời trang đốt hàng trăm tỷ đồng tiền đầu tư - Ảnh 1.
Seedcom thoái vốn khỏi Eva de Eva, mảng thời trang đốt hàng trăm tỷ đồng tiền đầu tư - Ảnh 2.

Có thể thấy rằng, tính đến năm 2019, lĩnh vực thời trang vẫn chưa đem về cho Seedcom trái ngọt. Mức lỗ của các công ty tiếp tục tăng thêm, trong bối cảnh cạnh tranh trong lĩnh vực thời trang khốc liệt. Sự đổ bộ của các thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới như Zara, H&M, hay đáng chú ý là Uniqlo đến từ Nhật Bản cho thấy tham vọng mở rộng mạnh mẽ.

Ngoài lĩnh vực thời trang, Seedcom còn nổi tiếng với việc đầu tư vào The Coffee House, hiện đang là chuỗi cà phê thuộc top đầu Việt Nam về doanh thu, chỉ sau Highlands Coffee. Bên cạnh đó, Seedcom cũng rót vốn vào King Food, Cầu Đất Farm - thực phẩm, Scommerce - logistics, và Havaran - công nghệ.

Sở hữu gần như toàn bộ cổ phần tại Seedcom là quỹ đầu tư Ficus Asia Investment (Singapore) được sáng lập bởi ông Đinh Anh Huân, người từng khởi nghiệp với ông Nguyễn Đức Tài tạo nên CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mobile World).

Cuối tháng 10 năm ngoái, Ficus nhận 50 triệu USD đầu tư từ EWTP Capital, quỹ được chống lưng bởi Alibaba và Ant Financial của Jack Ma.

Ficus hướng đến việc đầu tư vào các doanh nghiệp đang ở mô hình truyền thống (Brick and Motar) tại Đông Nam Á nhằm chuyển đổi sang mô hình New Retail. Đặt trụ sở tại trung tâm tài chính của Đông Nam Á, Ficus có vài trò quan trọng trong việc huy động nguồn lực tài chính, tuyển dụng nhân tài và phân phối sản phẩm ra nhiều thị trường.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
10 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
11 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
12 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
12 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
12 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.