Shark Dzung Nguyễn: CyberAgent định giá startup bằng giấc mơ, không cần quan tâm doanh số và lợi nhuận

12/07/2018 10:03
Vina Capital thường muốn lấy khoảng 30-45% cổ phần công ty khi đầu tư, còn CyberAgent thường muốn khoảng 20-30% cổ phần.

Một trong những yếu tố góp phần tạo nên thành công của các thương vụ đầu tư chính là việc định giá công ty. Với các công ty đã có doanh số rõ ràng thì việc định giá đã theo các cách thức có sẵn. Tuy nhiên, với các startup khi doanh số còn ít hoặc chưa có, việc định giá sẽ khó khăn hơn nhiều.

Trong một chương trình do Group Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức ở TP HCM, các nhà đầu tư đã chia sẻ những cách định giá công ty.

Shark Thái Vân Linh đến từ quỹ Vina Capital

Shark Dzung Nguyễn: CyberAgent định giá startup bằng giấc mơ, không cần quan tâm doanh số và lợi nhuận - Ảnh 1.

Theo bà Linh, với công ty khởi nghiệp chưa có gì cụ thể về doanh số và các số liệu khác thì quỹ đầu tư muốn tối thiểu 30-45%. Các bạn startup có thể đưa số nào cũng được, quỹ không cần trả giá, chỉ dựa phần trăm mà quỹ muốn.

Nếu startup tiềm năng, nhà sáng lập khá tốt thì phần trăm mà quỹ muốn có thể thấp hơn. Nhưng founder và rủi ro lớn thì phần trăm mà quỹ muốn sẽ cao hơn. Việc định hình vô hình như vậy.

Shark Dzung Nguyễn, Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan

Ông Dzung Nguyễn cho rằng, ông chỉ có kinh nghiệm trong công nghệ nên không nhận xét ở các lĩnh vực khác.

Các công ty đã có con số rõ ràng thì sẽ có những công thức định giá. Tuy nhiên, với startup ở giai đoạn sớm thì CyberAgent dựa vào tiềm năng, kết với hợp việc so sánh một số trường hợp tương tự.

Giả sử, trường hợp startup đó trở thành số 1 trong ngành thì định giá được bao nhiêu. Quay ngược trở lại, số tiền tại và sau khi pha loãng bằng việc startup được đầu tư thêm thì startup có giá trị như thế nào.

Theo ông, việc định giá đều dựa vào kinh nghiệm và theo kiểu như “đếm cua trong lỗ” mà ông bà ta thường nói.

“Định giá công ty công nghệ nhiều khi là nghệ thuật không phải là con số. Khi mà bảng thông tin tài chính không có, chỉ có hai con người thì ở đây, chính là việc định giá chính là giấc mơ, con người hơn là công ty và định giá con người”, cá mập Dzung Nguyễn nói thêm.

“Đối với các giai đoạn sớm, Cyber muốn lấy khoảng 20-30%. Nếu một công ty mà quỹ chiếm 1% hay 100% nhưng thất bại thì việc quỹ thu lại đều như nhau. Nếu thành công, 1% của công ty triệu đô, khác với 80% của một công ty mà chỉ có vài chục nghìn đô. CyberAgent muốn tạo điều kiện để các startup có điều kiện thành công”, doanh nhân họ Nguyễn cho biết.

“Định giá startup rất phiêu lưu và cảm xúc”, ông Dũng kết luận.

"Nếu bạn nào có ý tưởng thực sự tốt và thực sự cháy với nó, và tôi hiểu bạn thì tôi sẵn sàng đầu tư, không quan tâm đến doanh số, lợi nhuận của startup ấy", doanh nhân Dzung Nguyễn chia sẻ.

Cá mập Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch CEN Group

Shark Dzung Nguyễn: CyberAgent định giá startup bằng giấc mơ, không cần quan tâm doanh số và lợi nhuận - Ảnh 2.

Theo shark Hưng, việc định giá rất quan trọng và tùy vào mục đích của nhà đầu tư. Nếu mục đích nhà đầu tư mua để diệt startup thì khác và mua để cùng cộng hưởng, phát triển thì sẽ khác.

Một điều quan trọng nữa đó là quyền năng đàm phán, ai cần ai. Người đang muốn mua công ty sẽ trả giá cao nếu startup chính là mảnh ghép cuối cùng của họ.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
6 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
7 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
7 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.