Shark Tam - nguyên Chủ tịch HĐQT Asanzo vừa bị khởi tố là ai?

23/06/2024 20:51
Ông Phạm Văn Tam (còn được gọi là Shark Tam) – nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo bị khởi tố để điều tra về hành vi trốn thuế. Vậy ông Tam là ai? CTCP Tập đoàn Asanzo có gì?

Trước đó Dân Việt đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Phạm Văn Tam – nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo (Công ty Asanzo) về tội trốn thuế.

Theo cơ quan điều tra, ông Phạm Văn Tam đã có chỉ đạo cho ông Phạm Xuân Tình – Tổng giám đốc công ty này ký kết các hợp đồng nguyên tắc với Công ty TNHH đầu tư thương mại Việt Tài, Công ty TNHH đầu tư sản xuất An Thiên, Công ty TNHH đầu tư xuất nhập khẩu Trần Thoàn.

Sau đó, việc "mua bán" này không xuất hóa đơn và để ngoài sổ sách kế toán liên quan đến doanh thu bán hàng Công ty Asanzo. Cơ quan chức năng xác định, Công ty Asanzo có hành vi trốn thuế hàng chục tỷ đồng.

Shark Tam: Từ bưng phở đến vị Shark nổi tiếng

Shark Tam sinh ngày 3/1/1980. Không như nhiều vị chủ tịch khác, Shark Tam chưa từng bước chân vào giảng đường đại học hay cao đẳng. Sau khi tốt nghiệp THPT, ông không thi đại học mà lựa chọn đi học chụp ảnh, bưng phở và buôn bán linh kiện.

Dữ liệu tại Cổng thông tin Quốc gia đăng ký doanh nghiệp cho thấy, Công ty Asanzo được thành lập ngày 20/10/2016. Tại đăng ký thay đổi ngày 23/1/2017, Shark Tam "nhường" vị trí người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cho ông Trịnh Ngọc Yên (SN 1977). Đồng thời, ông Yên đảm nhiệm vị trí Giám đốc, Tổng Giám đốc Công ty Asanzo.

Sau đó, đăng ký thay đổi ngày 23/6/2017, vốn điều lệ của Công ty Asanzo là 100 tỷ đồng. Tại thời điểm này, Shark Tam góp 90 tỷ đồng (sở hữu 90% vốn điều lệ công ty. Còn lại 4 cổ đông, bao gồm Phạm Xuân Tình, ông Phạm Văn Toán, bà Phạm Thị The và CTCP Điện tử A Sanzo Việt Nam, mỗi cổ đông góp 2 tỷ đồng (tương ứng sở hữu 2% vốn điều lệ công ty).

Dữ liệu đăng ký thay đổi ngày 24/7/2017, ông Phạm Xuân Tình (SN 1985) trở thành người đại diện theo pháp luật, và là Giám đốc, Tổng Giám đốc của Công ty Asanzo. Còn ông Trịnh Ngọc Yên vẫn đảm nhiệm vị trí Giám đốc, Tổng Giám đốc.

Đến ngày 13/6/2018, CTCP Điện tử A Sanzo Việt Nam "rút vốn" tại Công ty Asanzo. Cổ đông sáng lập lúc này chỉ còn Phạm Văn Tam, Phạm Thị The, Phạm Xuân Tình và Phạm Văn Toản.

Đáng chú ý, năm 2019, Shark Tam từng góp mặt trong Chương trình Shark Tank mùa 3. Tuy nhiên, do dính vấn đề liên quan tới nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, nên Shark Tank đã phát đi thông báo thay đổi Hội đồng Đầu tư cho mùa thứ 3. Kết quả, Shark Tam bị "lỡ hẹn" với Shark Tank với vai trò là nhà đầu tư khách mời của mùa 3.

Đến tháng 9/2020, ông Phạm Văn Tam gây chú ý khi sáng lập và giữ vị trí CEO của CTCP Đầu tư Tập đoàn Winsan (Winsan Group) với tổng số vốn điều lệ là 300 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính. Tuy nhiên, tại dữ liệu thay đổi tháng 10/2020, ông Phùng Đông Hưng (SN 1979) đã thay Shark Tam đảm nhiệm vị trí Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Winsan Group.

Từng có thời "vàng son", Công ty Asanzo kinh doanh ra sao?

Ngành nghề kinh doanh và hoạt động chính của Công ty Asanzo là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh các sản phẩm điện tử, điện lạnh, thiết bị gia dụng mang nhãn hiệu Asanzo (ti vi, máy điều hòa không khí, máy làm mát không khí, ấm siêu tốc, nồi cơm điện, bếp hồng ngoại, máy xay sinh tố…).

Thành lập năm 2013, Công ty Asanzo hoạt động với nhà máy ban đầu có trị giá 20 triệu USD được xây dựng tại TP.HCM. Tại website, Công ty Asanzo tự giới thiệu là Thương hiệu Việt tiên phong "Bình dân hóa công nghệ".

Trong cơ cấu doanh thu, tivi thông minh (smart TV) là sản phẩm chủ lực của Công ty Asanzzo khi chiếm tới 90,3% doanh thu công ty.

Thống kê của Asanzo cho thấy, doanh thu bán sản phẩm tivi tăng trưởng mạnh mẽ theo từng năm. Cụ thể, năm 2015, doanh thu bán tivi là 1.500 tỷ đồng, tăng 59,3% so với năm 2014.

Năm 2016, Công ty Asanzo ghi nhận doanh thu bán tivi là 2.500 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2015, chiếm 15% thị phần trong nước. Đến năm 2017, doanh thu bán tivi của Công ty Asanzo là 4.200 tỷ đồng, tăng 40,5% so với năm trước.

Đáng chú ý, năm 2018, Công ty Asanzo đã bán ra hơn 4 triệu sản phẩm các loại, ghi nhận doanh thu 6.250 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2017. Trong đó, doanh thu tivi vẫn chiếm tới 60% tổng doanh thu, tương ứng khoảng 815.000 TV được bán ra, chiếm 18% thị phần cả nước. Kết quả đạt được giúp Công ty Asanzo giữ vị trí top 3 thị trường điện tử Việt Nam

Nguyên nhân dẫn đến thời "vàng son" của Công ty Asanzo được cho là do tivi Asanzo là có giá rất rẻ, thậm chí thấp hơn 30-40% với nhiều mẫu cùng loại trên thị trường và điều chỉnh giá không đáng kể qua các năm.

Ngoài ra, Công ty Asanzo còn định hướng sản phẩm đến tệp khách hàng chủ yếu là bà con nông dân khi vùng nông thôn Việt Nam chiếm phần lớn dân số. Chia sẻ với báo chí trước đó, Shark Tam từng tiết lộ, sở dĩ giá thành tivi của hãng luôn giữ ổn định mức thấp ở nông thôn bởi các chức năng không cần thiết đã loại bỏ.

Đặc biệt, yếu tố khác khiến Asanzo được ưa chuộng được lý giải do tâm lý yêu thích thương hiệu trong nước của người Việt. 

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
11 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
12 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
12 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
13 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
13 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
15 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
17 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.