Shark Thủy: “Người ta nói trâu chậm uống nước đục', nhưng theo tôi thì cứ chậm chút, có khi được mua rẻ"

20/11/2018 19:49
Câu chuyện muốn trở thành kỳ lân thì phải ấp trứng kỳ lân và làm việc chăm chỉ được Shark Nguyễn Ngọc Thủy, người sáng lập ra Apax English, chia sẻ trong một sự kiện gần đây.

Tại sự kiện Shark Tank Forum mới diễn ra, trong phiên thảo luận, Shark Nguyễn Ngọc Thủy đã có nhiều câu chuyện liên quan đến startup kỳ lân, đến khởi nghiệp và những bài học đến từ xứ sở kim chi.

- Chào anh, trong Shark Tank Việt Nam, anh thường là vị cá mập đưa ra những lời đề nghị cuối cùng. Vì sao lại như vậy?

- Tôi là người hay đưa ra những đề nghị cuối cùng trong các thương vụ. Khi các shark khác đề nghị hay từ chối startup, tôi sẽ quan sát xem các bạn đón nhận với tâm thái như thế nào. Điều đó sẽ quyết định việc tôi đưa ra lời đề nghị tiếp theo ra sao.

Người ta thường nói "trâu chậm uống nước đục". Nhưng theo kinh nghiệm của tôi về đàm phán thì có lẽ, mình cứ chậm chút, có khi được mua rẻ.

Shark Thủy: “Người ta nói trâu chậm uống nước đục, nhưng theo tôi thì cứ chậm chút, có khi được mua rẻ - Ảnh 1.

- Có câu nói là "Muốn đi nhanh thì đi một mình. Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau". Theo anh các startup nên cộng sinh, cùng sát cánh bên nhau thế nào để có thể cùng phát triển?

- Để thành công, chắc chắn chúng ta phải có đồng nghiệp. Founder phải có sức hấp dẫn. Nếu bạn không thể hút được đồng nghiệp đi cùng bạn thì không thu hút được đầu tư và khách hàng. Để doanh nghiệp bền vững, phải có đội ngũ đi cùng nhau. Tất nhiên, trong cái đi cùng nhau đấy, các bạn phải thể hiện được vai trò thủ lĩnh.

Tôi hơi khác các Sharks khác một chút là cùng thế hệ với các bạn khởi nghiệp. Tôi cũng khởi nghiệp nhiều lần. Vì gần tuổi với các bạn khởi nghiệp nên dễ hơn trong chia sẻ. Tuy nhiên, tôi phải nhìn thấy các bạn khác biệt. Đôi khi các bạn có lỗi gì đó nhưng tôi vẫn đi cùng.

- Một năm tới, anh sẽ làm gì để tiệm cận với các Unicorn?

Trong năm tới, tôi sẽ đặt mục tiêu thành công ở 3 việc.

Thứ nhất là thành công cá nhân. Vì muốn giúp đỡ người khác, trước hết phải thành công đã. Thứ hai, đầu tư vào 2-3 startup. Thứ ba là tài trợ cho Shark Tank.

Tôi cũng đang khởi nghiệp. Nói về startup kỳ lân, hiện nay chúng ta đang nói nhiều đến startup kỳ lân nhiều sừng, quy mô nhiều tỷ đô. Chúng tôi cũng đang khởi nghiệp nhưng chưa được như vậy.

Muốn trở thành kỳ lân, trước hết phải ấp trứng của kỳ lân.

Tuy nhiên, theo tôi, muốn trở thành startup kỳ lân, trước hết phải ấp trứng của kỳ lân. Có thể không nở ra kỳ lân hoặc kỳ lân nở ra nhưng không sống được. Nhưng không có trứng thì không có cơ hội nở ra kỳ lân.

Ý của tôi là muốn thành công thì phải bắt đầu từ những thứ nhỏ, nuôi dưỡng ước mơ của chúng ta.

- Tinh thần khởi nghiệp của Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore đã tạo tiếng vang. Chúng ta có thể học được gì từ họ?

- Nói về tinh thần Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, tôi rất ấn tượng. Về tinh thần khởi nghiệp thì Việt Nam không kém bất kỳ quốc gia nào. Nhiều người nước ngoài từng nói với tôi rằng Việt Nam nghèo nhưng lại có nhiều người làm chủ đến vậy. Và làm chủ nhiều đời. Đó là cái gen của người Việt.

Về người Hàn Quốc, tôi thấy có 3 điểm:

Thứ nhất, tinh thần dân tộc của người Hàn Quốc. Việt Nam cũng có nhiều doanh nhân dân tộc.

Thứ hai, nếu nhìn vào lịch sử của Hàn Quốc sẽ thấy, thời quốc gia này mới sản xuất được chất bán dẫn, họ mượn công nghệ Nhật, Mỹ, rất nhiều doanh nhân Hàn đã sang Nhật, Mỹ và đưa công nghệ về. Ngày hôm nay, họ đã vượt qua Mỹ, Nhật.

Làm việc hơn 10 tiếng/ngày là điều bình thường ở Hàn Quốc.

Thứ ba, tinh thần làm việc. Đối tác Hàn từng sang chúc mừng tôi ở một sự kiện. Tôi nói tôi không giỏi mà chỉ chăm chỉ thôi. Tôi làm việc hơn 10 tiếng/ngày.

Họ nói với tôi rằng, ở Hàn Quốc, đó là việc bình thường. Nếu không làm việc hơn 10 tiếng/ngày mới là bất bình thường. Nếu 5h chiều mà người đàn ông về nhà, người phụ nữ sẽ đặt câu hỏi rằng hình như người đàn ông của mình không có tài. Họ không được trọng dụng nên mới về nhà sớm.

Có thể nói họ dốc sức về công việc. Theo tôi, sáng tạo là cần thiết, phải làm việc chăm chỉ. Nếu người ta làm 1, bạn phải làm 2-3, đó là điều chắc chắn. Không có gì thay đổi.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
4 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
5 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
5 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.