Siêu tàu thăm dò của NASA hạ cánh xuống sao Hỏa, lần đầu tiên con người mang trực thăng tới hành tinh khác

19/02/2021 10:00
Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa hạ cánh thành công tàu thăm dò thứ 5 của mình trên bề mặt Hỏa tinh với giá trị hơn 2,5 tỷ USD.

Sau chuyến hành trình kéo dài 6 tháng từ trái đất, tài Perseverance đã đáp xuống sao Hỏa, bắt đầu sứ mệnh thám hiểm hành tinh láng giềng của trái đất.

"Tàu đã được xác nhận tiếp đất. Perseverance đã an toàn trên bề mặt sao Hỏa, sẵn sàng tìm kiếm dấu hiệu của sự sống trên hành tinh đỏ", Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA thông báo lúc 15h55 theo giờ Mỹ.

Perseverance sẽ là tàu thăm dò tự hành công nghệ tiên tiến nhất mà NASA gửi tới sao Hỏa. Theo kế hoạch, tàu sẽ hoạt động trong 2 năm để nghiên cứu bề mặt hành tinh này. NASA đã chi 2,4 tỷ USD để phát triển sứ mệnh này, chưa kể 300 triệu USD chi phí dự kiến cho việc hạ cánh và vận hành tàu trên bề mặt sao Hỏa.

Siêu tàu thăm dò của NASA hạ cánh xuống sao Hỏa, lần đầu tiên con người mang trực thăng tới hành tinh khác - Ảnh 1.

Kế thừa thành tựu của mẫu tàu tiền nhiệm Curiosity đang hoạt động trên sao Hỏa từ tháng 8/2012, Perseverance là sản phẩm của JPL ở California chế tạo. Ngoài ra, nhiều công ty hàng đầu của Mỹ cũng tham gia dự án, chẳng hạn như lá chắn nhiệt của Lockheed Martin, động cơ đẩy của Aerojet Rocketdyne và cánh tay robot do Maxar Technologies chế tạo.

Ngoài ra, Perseverance có một điểm đột phá là chiếc trực thăng nhỏ có tên Ingenuity. Thiết bị này sẽ được NASA sử dụng để thực hiện chuyến bay đầu tiên bằng trực thăng đầu tiên ở một hành tinh khác. Tàu thăm dò có kích thước tương đương một chiếc ô tô nhỏ, nặng khoảng 1 tấn, dài hơn 3m, rộng khoảng 3m và cao hơn 2,5m. Nó có một cánh tay robot dài khoảng hơn 2m và phần cuối của cánh tay robot có một máy ảnh, một máy phân tích hóa học và một máy khoan đá.

Perseverance sử dụng năng lượng hạt nhân để tạo năng lượng cho cặp pin lithium-ion. Perseverance vượt qua 293 triệu dặm để tới sao Hỏa trong hành trình 6 tháng trên tên lửa United Launch Alliance Atlas V. Cú hạ cánh của nó được mô tả là "7 phút kinh hoàng". Đây là quãng thời gian cần thiết để đi vào khí quyển sao Hỏa và hạ cánh xuống bề mặt.

Thời gian truyền dữ liệu từ sao Hỏa về trái đất là 11 phút. Chính vì thế, quá trình hạ cánh của Perseverance sẽ diễn ra hoàn toàn tự động. Tiến vào khí quyển sao Hỏa với tốc độ 12.100 dặm/giờ trong một khoang được bảo vệ. Sau khi lá chắn nhiệt bung ra, động cơ đẩy của tên lửa được kích hoạt để giảm tốc độ xuống còn 2 dặm/giờ.

Siêu tàu thăm dò của NASA hạ cánh xuống sao Hỏa, lần đầu tiên con người mang trực thăng tới hành tinh khác - Ảnh 2.

Tàu hạ cánh xuống miệng núi lửa Jezero, một lòng chảo rộng 28 dặm ở bán cầu bắc của sao Hỏa. Đây là nơi mà NASA tin rằng từng là một vùng nước. Nhóm khoa học của NASA hy vọng vùng châu thổ sông cổ đại có thể còn lưu giữ các phân tử hữu cơ và các dấu hiệu tiềm năng khác cho thấy sự sống của vi sinh vật có tồn tại.

Với đầy đủ máy quay và các công cụ nghiên cứu, tàu sẽ lang thang để thu thập mẫu vật và nghiên cứu chúng. Thậm chí, NASA còn đặt cho nó một nhiệm vụ là thu thập mẫu để một ngày nào đó, chúng có thể được đưa về trái đất. Thay vì nghiền đá để nghiên cứu ngay tại chỗ, các mũi khoan của tàu có thể lấy mẫu nguyên vẹn, đóng gói chúng để chờ một sứ mệnh tương lai đưa nó về trái đất. NASA có thể liên kết với Cơ quan Vũ trụ châu Âu để thực hiện nhiệm vụ này.

NASA dự kiến sẽ vận hành phương tiện này trong 687 ngày, tương đương 1 năm sao Hỏa. Nó được thiết kế để có phạm vi khám phá rộng nhất. Vài tháng sau khi hạ cánh, tàu sẽ cho trực thăng hoạt động. Nó sẽ thả trực thăng ở một khu vực bằng phẳng trước khi lùi ra xa để quan sát quá trình cất cánh. Nếu thành công, đây sẽ là khoảnh khắc lịch sử trong hành trình khám phá hành tinh khác của loài người.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
4 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
5 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
5 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.