Sóng lớn tiếp tục trút xuống cựu Tổng thống Donald Trump

14/10/2022 11:04
Ủy ban điều tra đặc biệt thuộc Hạ viện Mỹ đã thông qua quyết định triệu tập cựu Tổng thống Donald Trump đến đối chất liên quan vụ bạo loạn tại Đồi Capitol ngày 6-1-2021.

Quyết định triệu tập ông Donald Trump được thông qua với sự nhất trí 100% của 7 nghị sĩ Dân chủ và 2 nghị sĩ Cộng hòa khi bỏ phiếu hôm 13-10 (giờ địa phương), theo Reuters.

Cuộc thảo luận kéo dài 2 giờ của Ủy ban điều tra vụ bạo loạn tại Đồi Capitol nhất trí yêu cầu ông Donald Trump giao nộp một số tài liệu phục vụ điều tra và trình diện đối chất với các thành viên ủy ban. Vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ có thể chịu cáo buộc hình sự nếu từ chối trình diện.

"Ông ấy phải chịu trách nhiệm, phải giải thích những hành động của mình, phải chịu trách nhiệm trước những cảnh sát đã liều mình bảo vệ nền dân chủ của chúng ta. Ông ấy phải trả lời trước hàng triệu người Mỹ mà ông ấy cố tìm cách xóa bỏ lá phiếu nhằm duy trì quyền lực" - Hạ nghị sĩ Bennie Thompson của đảng Dân chủ, chủ nhiệm ủy ban điều tra vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol, tuyên bố.

Sóng lớn tiếp tục trút xuống cựu Tổng thống Donald Trump - Ảnh 1.

Các thành viên Uỷ ban điều tra của Hạ viện Mỹ trong buổi bỏ phiếu hôm 13-10, thông qua quyết định triệu tập cựu Tổng thống Donald Trump do liên quan vụ bạo loạn tại Đồi Capitol ngày 6-1-2021. Ảnh: Reuters

Ủy ban cáo buộc ông Trump lên kế hoạch từ trước cho nỗ lực bác kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Ông cũng bị cáo buộc cố ý không ngăn cản hàng ngàn người biểu tình quá khích tràn vào tòa nhà quốc hội và liên tục tố cáo về gian lận bầu cử dù chính đội ngũ cố vấn xác nhận ông đã thất cử.

"Việc triệu tập cựu Tổng thống Donald Trump đến đối chất là quyết định chấn động nhưng đây là hành động cần thiết để bảo vệ tương lai nền dân chủ Mỹ" - Hạ nghĩ sĩ Thompson nói thêm.

Luật pháp liên bang Mỹ quy định cá nhân nào không tuân thủ lệnh triệu tập của cơ quan quốc hội có khả năng chịu mức phạt tù 1-12 tháng. Trong trường hợp ông Trump làm ngơ lệnh triệu tập, Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về khả năng đề nghị Bộ Tư pháp can thiệp và cơ quan này sau đó sẽ quyết định truy tố hay không, theo Reuters.

Đáp lại quyết định từ phía Ủy ban điều tra, cựu Tổng thống Donald Trump sau đó cáo buộc lệnh triệu tập nhằm "chia rẽ đất nước" và gọi ủy ban điều tra là "trò hề với cả thế giới". Ông cho rằng ủy ban điều tra vụ bạo loạn tại Đồi Capitol cố tình chờ đến phiên họp cuối cùng mới ra quyết định triệu tập mình.

Theo Reuters, Ủy ban điều tra vụ bạo loạn tại Đồi Capitol trong hơn một năm qua đã phỏng vấn hơn 1.000 nhân chứng. Hơn 880 người bị bắt liên quan vụ bạo loạn, trong đó hơn 400 người đã nhận tội.

Sóng lớn tiếp tục trút xuống cựu Tổng thống Donald Trump - Ảnh 2.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Cựu Tổng thống Trump và các cộng sự cũ đang gặp nhiều rắc rối pháp lý trong thời gian qua. Cựu cố vấn chính trị Steve Bannon dự kiến bị tòa tuyên án vào tuần tới sau khi bồi thẩm đoàn kết luận ông chống lệnh triệu tập đối chất của quốc hội.

Các công tố viên liên bang cũng đang điều tra cáo buộc ông Trump mang tài liệu mật rời Nhà Trắng sau khi kết thúc nhiệm kỳ và vi phạm Đạo luật Tình báo Mỹ.

Liên quan đến vụ việc này, ông Donald Trump hôm 4-10 đã yêu cầu Tòa án tối cao Mỹ can thiệp vào cuộc chiến giữa ông và Bộ Tư pháp về các tài liệu được đánh dấu là "mật" bị thu giữ từ Mar-a-Lago.

Các luật sư đại diện cho ông Trump đã đệ đơn yêu cầu khẩn cấp, trong đó nêu rõ yêu cầu các thẩm phán chặn một phần phán quyết của tòa án cấp thấp hơn về việc ngăn một trọng tài độc lập xem xét hơn 100 tài liệu được đánh dấu là "mật".

Các tài liệu này nằm trong số 11.000 hồ sơ do các đặc vụ FBI thu giữ tại điền trang Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida của ông Trump vào ngày 8-9.

Tuy nhiên, Tòa án tối cao Mỹ hôm 13-10 (giờ địa phương) đã bác bỏ yêu cầu này từ phía cựu Tổng thống Donald Trump mà không đưa ra bất cứ bình luận hay giải thích nào, theo AP.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
13 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
14 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
14 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
15 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
15 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
15 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.